Chapter 4-Future Mrs. Lopez

72.2K 923 13
                                    


~Shayne~

Nandito ako ngayon sa loob ng limo ni Dad, on our way to Andrew's house. Kung pwede lang tumalon ako sa bridge ay ginawa ko na. My parents and Andrew's parents are crazy!!

"Anak, tatlong araw kanang balisa, ano bang problema sweetie?" Hinawakan ni Mom ang kamay ko. Kung pwede ko lang sabihin sakanila kung bakit ako nagkakaganito matagal ko ng sinabi. Walang alam si Mommy at Daddy sa ugnayan na meron kami ni Andrew, ayukong sabihin sakanila na siya ang dahilan kong bakit para akong tanga na umiiyak mag isa sa gabi.

"Nothing Mom." I said as i faked a smile,  hindi na ulit nag salita si Mommy at Daddy. Mukhang nakikiramdam lang sa pwedeng mangyari.

It took as a couple of Hours bago makarating sa Subdivision nila Andrew, i remembered that scene again..every word he said really hit me hard bigtime.

Naka tatlong doorbell lang si Dad tapos lumabas agad si Nana Ising, naalala ko na naman ang nangyari sa akin.

"Ikaw na nama--"

"Good Morning gising na ba si Andrew?" Mom greeted her with a big smile, napa buntong hininga nalang ako.

Letche tong matandang to! Buti nalang nakita agad siya ni Mommy.

"M-ma'am! O-opo gising na po si Sir, teka lang po at tatawagin ko lang," ang plastik talaga ng gurang nato. Di naman sa galit ako sakanya, konti lang siguro dahil hindi ako nito gusto? Kaya siguro...

"Anak! Ok ka lang?" tanong ni dad sa habang naka-akbay sakin, No i'm not okay.

Tumango lang ako. after a couple of minutes Andrew went out wearing his one billion dollar smile.

Pero hindi naman para sa akin kundi para kila Mom at Dad. Ouch! Saklap lang!

"Hijo, ikaw na bahala sa anak namin ha? Wag mong pahihirapan," tango lang ang isinagot niya kay Mommy, wag akong pahihirapan? i'm already suffering mom...and its because of him

Kagabi kinausap ako nila Dad at Mom tungkol sa pag tira ko sa bahay niya.

SHIT HAPPENS!

My parents and Andrew's parents are Best friends since highschool.

At dahil mga baliw sila naisipan nila kaming ipakasal. Ako naman tong gaga sa pag ibig ay naka kita ng pag-asa. well yeah, a tiny little hope that maybe if i will take good care of him and show him how much i love him he might like me...and soon learn to love me.

Pero hindi rin pala, kasi kahit anong gawin ko 'HINDING HINDI KITA MAGUGUSTUHAN...'

"Tita, Tito good morning po"

"Hi Hijo! Ayan na fiancé mo, alagaan mo ang anak namin ha?" tipid na ngiti lang ang sinagot ni Drew sakanila.

Gusto kong mag back out, pero natatakot ako baka hindi ako makatanggap ng mana mula kela Dad! Urgh. Yeah, Dad and Mom told me na matatangap kolang ang mana ko kapag nagpakasal ako kay Andrew.

***********************

I kissed my dad and mom before waving them goodbye, for sure babalik na sila sa France. Ako nalang ulit mag'isa.

"I-akyat mo na ang mga gamit sa ta'as" My jaw literally stoped dahil sa sinabi niya, oh god i'm so fucking doomed.

WHAT?

Hindi man lang niya ako tutulungan?

I've got 5 luggages and 6 bags, crap!

No choice. Alangan namang si gurang ang papadalhin ko nito baka mamatay pa  yun.

Just His WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon