Kiara Mailley Scarlet's PoV
Pagkatapos kong bumababa sa kotse niya ay mahina kong kinatok ang bintana nito. Wala pang isang segundo nang buksan niya ito at nasalubong ko ang asul niyang mga mata. "Thank's for the ride, kuya."
"I'll just fetch you later. Just text me if you're going out with your friends." Wika ng kuya ko, sinarado niya ang bintana ng black Lamborghini nya at saka ito pina-andar paalis.
Sa iisang school lang naman kami nag-aaral ng kapatid ko ngunit hindi dito ang campus nya. Third year college na siya habang ako ay ga-graduate pa lamang ng junior high school.
Inalabas ko muna saglit ang cellphone ko at tinignan kung maayos ang aking itsura. Gamit ang medyo singkit kong mga mata ay nakita kong medyo magulo ang aking mahabang itim na buhok, dali dali kong inayos ito gamit ang maputi kong kamay. Ang labi ko naman ay pink pa rin katulad ng dati at sandali kong pinisil pisil ang matangos kong ilong bago ibinalik ang cellphone ko sa aking bulsa.
At dahil ngayon ang unang araw ng pasukan ay naglibot libot muna ako sa school upang magliwaliw, papunta na sana ako sa room namin nang biglang may pumiring sa mga mata ko. "Guess who?" Tanong niya pa sakin bago mapagbirong kinagat ang balikat ko.
"Faith Green R. Wingston. Geez! Do you have a plan on becoming a vampire?" Naka-kunot noong tanong ko sa kaniya. Tinanggal na nya ang mga kamay nya na nakapiring sa akin at nakita ko siyang nakangisi. "So, you really have a plan, huh? But being a golden retriever suits you more."
"Well, being a vampire seems so sexy!" Sagot niya sa akin at saka siya humagikgik at inakbayan ako. "But being a golden retriever suits me more. Woof!"
Saktong sakto sa pag-woof niya with actions ay ang syang pagdating ni France Lionell I. Gaizer, halos mamula ang mukha ng kaibigan ko nang marealized nya iyon. "Cute." Wika ni France at ginulo ang buhok nito bago tumakbo papunta sa room namin, pagkapasok nya ay nagsimula nang mag-ingay ang mga kaklase naming lalaki.
"Faith, buhay ka pa? It's embarrasing kung ang cause of death mo ay dahil lang sa kilig." Saad ko sa kaniya while snapping my finger in front of her face.
Ilang beses niyang kinurap ang mga berde niyang mga mata at ilang sandali pa ay nagtatalon na siya sa kilig kaya naman naging magulo ang blonde nyang buhok. "Gago, Ara! Cute daw ako! KYAHHH! Hulog na naman ako shuta! Crush, pwedeng wag kang pa-fall!? HAHAHA! "
"I'm guessing. She didn't drink her medicine this morning. It's still too early para mabaliw siya diyan." Wika ng babaeng biglang nagsalita sa likod ko.
Natawa ako sa biro ni ate Acacia. "I agree."
"ACACIA HIRAYA F. SINAG! YOU'RE LATE! AND EXCUSE ME! I DON'T HAVE ANY MEDICINES! BUT I ADMIT! YES! I'M CRAZY! CRAZY IN LOVE HEHEHE!" Wika pa ni Faith at tumawa pa nang parang baliw.
Napailing iling na lang kami ni ate Acacia at iniwan siya doon. Mas matanda kasi si ate Acacia ng isang taon sa amin kaya ate ang tawag namin sa kaniya.
Pagkapasok namin sa room ay agad din nakahabol sa amin si Faith. "Wow, parang di kaibigan ah. Stop acting that you aren't also crazy in love too! Hmp!"
"I agree with Faith." Saad ng kararating lang na si An Lei. Mukhang kaliligo lang rin nito dahil basa pa ang itim niyang buhok na kakulay ng mga mata niya.
An Lei Wang is pure chinese that's why he's somewhat pale while I'm mixed, my mother is a half korean and half filipino while my father is half Russian and Half American. Faith is pure American and ate Acacia is pure Filipino.
"Who's inlove?" Tanong ni Flint na nagpalaki ng mga mata ko. Flint Aracle N. Delce ang buo nyang pangalan Fil-Am siya. Moreno siya at mas matangkad siya sa akin, kulay brown naman ang mga mata nya.
Pinanlakihan ko ng aking itim na mga mata ang mga barkada ko. Subukan niyong ibunyag ako at magkakalimutan tayo.
Bigla namang sumulpot ang pamilyar na kambal naming kaklase, si Nico at Mico. Nicholes (Ni-ko-ley) Uno E. Marquez at Micholes (Mi-ko-ley) Dos E. Marquez ang buo nilang pangalan, purong espanyol sila. "Acacia and Kiara are in love!"
Binigyan namin ni Ate Acacia ng matalim na tingin ang kambal. "Shut up, Colonizers!"
"That was decades ago!"
"Wait lang! Na-offend din ako ron!" Wika ni Faith. Oo nga pala, sinakop din nga pala tayo ng America.
Teka, hindi ba't may dugo rin akong Americano? Wow, ininsulto ko rin ng sarili ko.
"Gago, kami rin na offend!"
"Edi kami na! Kami na ang mananakop!"
"Acacia! Malay mo ikaw si Magellan noon sa past life mo!”
Sigaw ng iba naming kaklase. Muntik ko nang makalimutan na iba't iba nga pala ang lahi namin dito sa room, sa school, dahil pang-international ito.
"What happened? I just went to the cr and when I came back ay nag-uusap na kayo tungkol sa history." Tanong ni Crescent sa akin. Crescent Laven C. Tenshi, he's half japanese and half filipino. Flint's cousin.
At dahil wala akong balak na sabihin na may nagugustahan na kami ni ate Acacia ay iniwan ko ang impormasyon na yon subalit sumingit naman si Kris Ahmad Abdul. Halata naman na sa pangalan niya na half din siya, Filipino-Indian. “They're inlove, my friend.” Wika niya sabay turo sa amin ng kaibigan ko.
“With who?” Curious na tanong ni Crescent.
Binigyan kami ng mapang-asar na tingin ni Jasper. “With F~”
“They are inlove with me, right babes?” Singit ng girlfriend ni Jasper na si Fleur. Kinindatan pa niya kami.
Tumayo ako at hinalikan sa pisngi si Fleur. “Yup, I'm inlove with you babe.”
“I love you, Fleur.” Pakikisakay ni ate Acacia sa biro ko at binigyan din ng halik ito.
Mapagbirong itinulak kami ni Jasper papalayo sa kasintahan niya. “Find your own babe. This girl is mine.”
“Edi wow!”
“Sana ol!”
“Edi kayo na!”
Parinig ng iba pa naming kaklase na nagpangisi lang sa dalawa. Fleur Fayelle S. Solviette, a pure french, and Jasper Cole U. Trese, a pure filipino. They have been together for almost a year.
“Flint, tara na?” Aya sa kaniya ni Lorrie B. Sandoval na maglaro. Pure Filipino at isa sa pinakamaganda sa jr.high.
Nakangiti kong pinagmasdan sila ni Flint na lumayo sa amin ngunit di ko mapigilang mapabuga ng hangin. “Bagay sila.”
“Who?” Sabay sabay na tanong nila.
“Sila Lorrie at Flint.”
BINABASA MO ANG
Rebound
RomanceKiara Mailley K. Scarlet, everyone loves her. She got the perfect life that everyone ever dreamed of. Beautiful, smart, sporty, rich, and famous, what else she would wish for? She's so lucky, right? Well, you wouldn't know that... The only thing she...