"Magandang umaga rosè!" bungad ni lisa ng may ngiti sa kanyang labi. "Magandang umaga din!" Tugon naman ng kanyang kaibigan.Agad akong pumunta sa ref para kumuha ng makakain ko ng binuksan ko ang ref. ay may nakita akong maliit na bote parang kasing laki lang ng isang toothpick. Kumunot ang noo ko at kaagad kong tinanong kay roseanne mas matanda sya ng isang taon saakin kaya tinatawag ko nalang syang rosè. "Rosè ano itong maliit na bote sa loob ng ref?" Ng narinig nya ang tanong ko ay tumingin sya sa hawak kong bote at kumunot din ang kanyang noo pahiwatig na hindi nya alam ang laman ng bote na yun at kung saan man ito ng galing. "Bat ako ang tinatanong mo? Ni hindi pa nga ako nakaka tingin sa ref natin eh. At chaka ngayon ko lang nakita iyan, baka pampatamis lang iyan" pampatamis? Baka nga.
Binalik ko na lang yung bote sa ref baka nga pampatamis ito, baka pag tinapon ko pa ito ay magalit pa sila ate. Naisipan ko nalang na itanong ito sakanila pag balik nila galing sa grocery. Wala akong nakita sa ref na makakain kaya mag bubukas nalang akong sardinas. Agad akong nag sandok ng kanin at nilagay sa pinggan ang ulam. Kumain nalang ako at inintay sila ate umuwi.
Naka uwi na sila ate jisoo at jennie. ngayon ko na ata itatanong yung tungkol sa boteng maliit. "Ate! May nakita pala akong boteng maliit, sa ref" kinuha ko ito at ipinakita sakanila. Agad itong kinuha ni ate jisoo at tinignan ito "hindi ko alam kung ano ito, baka pampatamis lang ito." Tumugon lang si jennie unnie, lahat sila sabing pampatamis lang pwede ko yang papakin Hehe mahilig pa namn ako sa matatamis. Bukas ko nalang papakin.
Wala akong makitang gantong istorya either English or Tagalog wala padin. So yeah. I think i did finished all of the baby lisa story's.
I'm not really good at writing JL or Blackpink English story's. So yeah I'm comfortable with Tagalog 😭
But reading English is the best for me i can't handle tagalog story's 😭 i like English better👍😃.
BINABASA MO ANG
Babysitting Manoban
Short StoryIt's Tagalog story I can't write a English story Beacuse I'm not sure about my grammar. This will be my one and only tagalog story. BABYSITTING MANOBAN. HOW LONG CAN YOU HANDLE LISA? OR SHOULD I SAY baby lisa? "It's snowing!" "Lalisa!?"