"Lalisa!? Ikaw bayan!?" Sigaw ni rosè na kinagulat naman ng bata, pag karinig ni lisa sa sigaw eh natakot at naiyak ang bata. "Wag mo namang sigawan yung bata, kawawa naman" sabi ni jennie.Kinuha ni jennie ang bata para patahimikin sa pag iyak. Tapos yung dalawa namn ay nag liligpit ng kalat na ginawa ni lisa. "Sumasakit yung ulo ko sa kalat ni lisa" totoo nga naman sino nga ba naman ang hindi sasakitan ng ulo sa sitwasyong parang may gera sa bahay mo?
Rose.
Naku ano kayang ng yari sa batang to kanina. Malaking lisa ngayon naman eh lumiit na sya! Kinuha ko si lisa kay jennie unnie para linisan sya
Natapos ko na syang linisan ngunit wala nga syang damit pampalit. "Gamitin mo nalang yung damit mo" sinuot ko ito sakanya nag mukha syang gurang. Tawang tawa ako sakanya napasabi na lang ito ng " bakit po kayo tumatawa?" Ang cute! Parang matutunaw ako ng tinanong nya ito.
Bumaba na kami ni lisa, "sinong bibili ng damit netong batang ene?" pinisil ko ang kanyang ilong at tumawa lang ito.
"Ako nalang. Bukas ko nalang bibilhan yan, napapagod na ako eh" sabi ni jisoo unnie. "Napapagod po ikaw?" Tanong ni lisa kay jisoo._________________
"Lisa di nga pwede ang chocolate!" Saway ko sa batang ito. Umiyak at umiyak lang ito. "Wahhhhhh. Ate jwennie bigay nyo na WAHHHH!". hindi nya mabigkas ang pangalan ko kaya jwennie unnie ang tawag nya sakin. "No Lisa it's not good for you. Magiging hyper ka." Kalmado kong sinabi sa batang sigaw ng sigaw. "No! No! No! , I want does chocolates!"
"Lisa stop! How about milk? Yeah?"
Sabi ni jisoo unnie. Natigil ito sa pag iyak "milk!? Yes yes i want some milk" pumalakpak ito at nag pa karga kay unnie. Bago umalis si unnie ay may sinabe sya. "Ansakit ng mga kasu kasuan ko!" Bago pumuntang kusina. Tinawanan ko lang sya."Tisoo saan po gawa yung gatas?" Tanong ng bata. Lisa lisa hanggang nayon ba eh pang tanga yung mga tinatanong mo eh joke bata na yan. "Lisa. Hindi tayo yung gumagawa ng gatas ok? Ni hindi ko nga alam kung paano nagiging powder ang gatas eh." Ininom na ni lisa yung gatas pag katapos nyang uminom ay "tisoo unnie hindi ko naman po sinabing mag explain kayo eh" bata yan jisoo. Bawal patulan yan.
.Binubog bog ako ng bata habang sinusulat ko to.
BINABASA MO ANG
Babysitting Manoban
Short StoryIt's Tagalog story I can't write a English story Beacuse I'm not sure about my grammar. This will be my one and only tagalog story. BABYSITTING MANOBAN. HOW LONG CAN YOU HANDLE LISA? OR SHOULD I SAY baby lisa? "It's snowing!" "Lalisa!?"