Hinirang ni Pangulong Ferdinand Marcos si Antonio Gerona bilang hukom sa kabiserang lungsod. Lumipat ang pamilya mula sa Naga patungo sa lungsod.
Si Leni ay kumukuha ng bachelor's degree sa economics sa isa sa mga lokal na unibersidad at walang choice kundi pumunta sa Maynila.
Lumipat si Bongbong sa Maynila matapos makapagtapos ng high school at 1st year college sa England.
"Are you sure you want to pursue college here?" Tanong ni Senior sa kanyang Junior. Hindi siya sigurado sa desisyon ng kanyang anak. Maaaring maimpluwensyahan nito ang kanyang paniniwala sa pulitika, lalo na sa panahon ng kanyang pagkapangulo.
"Yes, Pa. I have made up my mind." Sagot niya sa kanyang ama. Sigurado siya sa sagot niya. Sa kanyang palagay, hindi siya palaging titira sa labas ng bansa. Panahon na para pagtuunan niya ng pansin ang sarili niyang bansa, na pinaniniwalaan niyang magsisilbi siya sa kapasidad ng kanyang ama.
Mula noong siya ay walong taong gulang, si Bongbong ay inendorso na ng kanyang ina na si Imelda bilang susunod na Pangulo. Para sa kanya, ito ay tungkol lamang sa pagkakaroon ng kapangyarihan sa mga tao, ngunit habang tumatanda siya, malinaw na nakita ng kanyang mga mata kung ano ang kinakatawan ng kapangyarihan at impluwensya, na alam niyang magkaroon siya.
"Okay.. if that's what you want." Sumang-ayon lamang si Senior sa sinabi ng kanyang anak. Nakikita niya ang determinasyon ng kanyang anak. Naniniwala siyang makakabuti ito sa kanya at sa kanyang pamilya sa hinaharap.
Pagkatapos noon, tumunog ang telepono. "Excuse me." sabi niya sa anak habang sinasagot ang telepono. "Mr. Gerona have arrived? Okay. Let him in."
"I guess I'll excuse myself then."Sabi ni Bongbong habang tumatayo para lumabas ng opisina.
"Just tell me where you'll be taking your bachelor's then." Sinabi ni FM sa kanyang anak. Tumango lang si Bong at nagpatuloy sa paglabas ng opisina ng Presidente.
Habang naglalakbay siya sa corridor, nagsimula siyang tumingin sa paligid. Ilang taon na ang nakalipas mula nang huli siyang bumisita sa Malacañang.
Nagsisimula nang magpakita ang kanyang pagiging malikot. Siya ay tumakbo sa paligid ng Palasyo, sanhi ng ingay.
Nang may nabangga siya, napahinto siya. Napansin niyang may tao sa likod niya nang lumingon siya.
"Aimee !" Sa kanyang bunsong kapatid na babae, siya ay nabigla. Binigyan niya ito ng isang masayang yakap dahil na-miss niya ito.
Si Aimee, na tatlong taong gulang, ay nagdudulot sa kanya ng saya. Sa kabila ng kanilang pagkakaiba sa edad at sa katotohanang ampon si Aimee, mas sweet si Bongbong sa kanya kaysa sa kanyang mga biological sisters.
"Kuya Bongets?" Gulat na tanong niya. Sa edad na ito, marunong na siyang magsalita nang malinaw. Tulad ng sinabi ng lahat, siya ay isang henyo.
"Na-miss mo ba ako?" tanong nito sa kanya na may malawak na ngiti sa labi. Habang kausap ang kanyang ate ay kapatid, nakakalimutan niya ang kanyang mga alalahanin.
Ngumiti si Aimee at tumango sa kanya. Niyakap siya ni Bongbong at tumawa.
"Kumain ka na?" Habang karga-karga niya, tanong niya.
Hindi mapigilan ni Bongbong na mapangiti nang tumango si Aimee.
Binuhat ni Bongbong si Aimee at kasamang tumatawa habang naglalakad sila sa palasyo.
Si Leni ay nag-aaplay sa unibersidad na kanyang pinili para sa kolehiyo.
Hindi niya mahanap ang opisina ng registrar, kaya tumingin siya sa paligid at napansin niya ang dalawang dalaga sa corridor. Siya ay nahihiya at natatakot na lumapit sa kanila at patuloy na umaatras.
YOU ARE READING
Fall for you (COMPLETED)
FanfictionThe son of the Philippines' most influential person returned to the Philippines to pursue his studies, where he met the daughter of assigned judge. This is a work of fiction. Names, characters, business, events and incidents are the products of the...