Kate's POV
It's been a month since we broke up but here I am in a party sitting in the table with her family.
ACKWARD!!!
I'm really close with his family specially his mom. Im here right now kasi I promise Tita before that I'll be there on their wedding anniversary which is today. I made that promise not knowing na mahihiwalay kami ng anak niya bago itong party.
I was not planning to attend pero Tita keep on calling me na gusto niya andoon ako kahit na wala na daw kami ng anak niya kasi she already treat me like her daughter, wala kasi silang anak na babae ni Tito kaya when he introduce me to his parent ramdam ko yung saya ang they welcome me. Naalala ko pa noong gabing naghiwalay kami Tita keep on calling me pero di ko kayang sagutin dahil nahihiya ako. I just send her a message saying sorry and thank you.
Kahit naman hiwalay na kami ng anak niya yung communication namin ni Tita hindi nahinto. When we see each other sa Mall she will still approach me and hug me same with Tito kahit andoon siya.
Kaya I'm here at the party sitting with the family. Buti na lang asa right side ko is yung nakababata niyang kapatid na lalake at sa my left side ko naman is yung nakababata niyang pinsan na babae katabi yung kapatid niyang lalake.
"Ate magsicine kami nila kuya Josh (ex ko) bukas sama ka.." bilang yaya ni Angela sakin
"Sorry Gela maygagawin kasi ako bukas.. sa susunod na lang" tanggi ko
"Eh.. ate andoon naman ako si kuya Mark (patungkol sa kapatid niya) at yang si James (kapatid ni Josh)"
"May inaayus kasi akong papers Gela... Hayaan mo pag naayos ko yun magsicine tayo.."
Habang naguusap kami ni Angela biglang lumapit si Tita..
"Kate iha.. ayus ka lang ba?" tanong niya
Hindi ho.. ang ackward nasa iisang table kami ng anak mo at yung bago niya. Katabi kasi ni James si Josh and the new girl.
"Yes.. Tita I'm ok... happy anniversary ho ulit sa inyo ni Tito."
"Thank you din at pumunta ka.. kasi magtatampo talaga ako sayo pag di ka pumunta.."
"Malakas ka sakin Tita.. di kita matiis and Thank you for still inviting me.." then I hug her
"You are my daughter and still be my daughter... sana maayos niyo pa.." bulong niya sakin
I just give her a slight smile. Sorry Tita pero hindi ko kayang ibigay yung hiniling mo.
Ilang oras din akong nakipagkwentuhan sa magpinsan hanggang sa umakyat si Tito sa stage. Nagpasalamat siya sa lahat doon at kumanta pa. Pag katapos niyang kumanta tinawag niya bigla si Josh to sing a song aswell.
Pag-akyat niya sa stage saakin agad tumama paningin niya, paano naman kasi our table is infront of the stage and Im sitting in the middle... Hindi ko allam kung paano magrereact kaya binaling ko na lang paningin ko sa kanan ko pero SH*T lang dahil pagtingin ko sa kanan ay nakatingin si ate girl sakin, kaya nginitian ko na lang and fix my eyes to the San Mig Light in front of me.
I saw him talking to the band then after that he went in the middle which is in front of me, nagsimula naring tumugtog ang banda. I was so stan to move nung napagtanto ko kung anong kanta ang tinutugtog nila at kakantahin niya.. Is he really gonna sing that in his parents wedding anniversary?? Is he out of his mind??
I can still remember yesterday
We were so in love in a special way
And knowing that you love me made me feel, oh, so rightThat three sentence of that song like pull me back from the start of our relationship, we were so indeed in love with each other. It feels so good knowing he's there for you and support each other in everything.
BINABASA MO ANG
The Breakup Playlist
AcakA compilations of different little stories about Breakups.