Chapter one: First Day of School

22 0 0
                                    

Liyana's P.O.V

"Good morning Mother Earth!"

Ang ganda ng panaginip ko. Lumalangoy daw ako sa chocolate syrup at natag puan ko ang bundok ng marsh mallows. Grabe nabusog ako doon.

Pumumta na akong kusina para matulungan si Mama.

"Good Morning ma" no respond?

Thank you Mama na na touch ako sa effort mong mag salita grabe. Gusto kong sabihin sakanya yan kayalang wag nalang.

Nagpalingon lingon ako hanggang sa mapadpad ang aking paningin sa aming kalendaryo.

"FIRST DAY OF SCHOOL NGAYON?!!!!!!!" Sigaw ko at dumiretso sa banyo at naligo.

Hindi ko alam kung anong paliligo ang ginawa ko dahil pag pasok ko sa C.R 6:20 na. 7:00 ang pasok ko.

Walang paa-palam at kain kain ang ginawa ko pag kabihis ko. Dumiretso agad ako sa labas at doon na nagsuklay.

Ngapala, Im Alliya Ayana Reyes ahort for Liyana. 17 years old I have a twin pero sa kasamaang palad wala na sya dito kasama ng isa kong kuya. Ang kambal ko ay si Riyana. May mga kuya ako Si kuya Lloyd at Kuya Lindell wala na rin si Kuya Lindell kaya si Kuya Lloyd nalang ang kasama ko. First year college palang ako at nagtapos bilang valedictorian sa date kong school. Nag tatake ako ngayon ng Mass Com. Dahil gusto kong maging author ng nga books balang araw.

"Para po!" Sigaw ko sa padating na jeep.

"Isang Bullet University nga po. Estyudante" abot ko doon sa katabi ko.

Pag kababa ko. Hagard na ang fess ko. Choss.

Diretso lang ako sa bulletin para hanapin ang pangalan ko kung saan section ako dadalin ng kapalaran.

Sa 3rd floor ako naka asign kaya nag mamadali akong pumunta doon.

Pahakbang na sana ako sa first na baitang na hagdanan paputang second floor ng bumagsak ako sa sahig dahil may anghel na bumatak sa backpack ko gamit ng payong nya na maasarap baliin o di kaya at itusok sa kokote nya at itanong kung ilang beses nya inisip na hatakin ako gamit ang payong?! Bwisit! Malalate na ko eh! Iuuntog ko talaga sya sa pader swear!

Dahan dahan akong tumayo at di muna ako humaharap sa mga mokong nayon. OK LIYANA KALMA KALMA INHALE EXALE.

"Heyy Miss. Wag kakaseng haharang sa dinadaanan namin" boom sumabog ang galit ko.

Ako haharang sa dinadaanan nila? Eh kung subukan kaya nilang tumabi at iwasan ako di naman ginawa ang space sa school na good for one person lang at di na kakasya kapag sumobra.!! Mapapatay ko talaga ang mga lalaki na to kung sino man sila! Maninira ng araw!

"Mga gaga ba kayo?! Ako pa itong humaharang sa dinadaan eh ag laki ng daan!" *slap* *suntok* *pingot* *sipa kay birdy* pagkatapos kong magbuhos ng inis tumakbo na ako kase malalate na talaga ako.

Pag kapasok ko wala pa ang prof ko. Buti naman. Ayoko ngang mapahiya, kamalayan ko ba kung teror yon.

Hingal na hingal ako dahil sa pagtakbong ginawa ko. Ako kase ang babaemg hindi biniyayaan maging sporty kahit 0.1 percent lang. La eh. Utak lang meron ako di mo ko maasahan sa sport kaya noong high school pa kami kapag intrams ng school makikita mo lang ako sa isang tabi nag tatago mahuli ng nga CAT na kalbo. Joke. Tapos manonood lang ng mga nag lalaro at syempre taga support para sa section namin. Haller?! Iyon nalang kaya ang pakinabang ko.

Back to reality......

Nakayuko akong pumasok at pumunta sa right side sa harapan. Mas gusto ko dito ako umuupo twina kase antukin ako kaya eto sa unahan para malabanan ko ang antok ko. Ayokong maging hobby ang pag tulog dahil tataba lang ako.

Three Prince for One PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon