Chapter 1: Trouble

45 30 3
                                    

Chapter 1: Trouble

Leigh's Point of View

Tinanggal ko ang headphone na nasa tainga ko at sinabit ito sa leeg ko. Seryoso lang akong nagdadrive papunta sa bago kong paaralan. Salvatore Academy. Dalawang buwan na ang nakakaraan ng magsimula ang klase at ito ako ngayon, papunta sa pang-sampu ko na yatang school. I've been to different schools. Public, private name it all! In the end, I always end up in the same situation. And that is to be kicked out.

Reason ko?

My attitude and my lack of will to deal with people.

Mabuti nalang hindi pa ako nababan sa kahit na anong school dahil sa paulit-ulit na rason ng pagkaka-kick-out ko. To be honest, I'm not really bothered with the kick-out-again situation. Hindi sa hindi ko pinapahalagahan ang pag-aaral, a. Hindi ko lang talaga kayang makipag-plastikan sa loob ng school. The never-ending reign of bullies and immature bitches, the handbooks which are not even being followed at all. I had encountered them all. My mom got angry about me being kicked out again, pero wala siyang magagawa, nangyari na, e. Mas malala pa nga pinaggagawa ko noon, kung dati halos hindi na ako pumasok sa eskwelahan at yun ay matapos nang nangyari 5 years ago. Hindi ko parin kasi tanggap ang nangyari sa kapatid. Ate Brilanny was killed right in front of my naked eyes. Reason? I don't know. I still don't know.

Natatanaw ko na ang malaking gate ng Salvatore Academy. Maraming guwardiya ang nakabantay sa entrance.

Pinakita ko lang sa kanila ang admission papers ko at agad na nila akong pinagbuksan ng gate. Agad kong pinarking ang Mercedes-Benz ko.

Inabot ko ang backpack ko sa passenger seat at agad na bumaba sa kotse

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Inabot ko ang backpack ko sa passenger seat at agad na bumaba sa kotse. Habang naglalakad papasok hindi ko maiwasang igala ang paningin sa paligid. Malaki ang eskwelahan na ito. Hinayaan ko nalang na tumama sa mukha ko ang sikat ng araw. The wide green field overwhelmed my eyes. May mga naglalaro ng soccer at yung iba naman ay tennis. Wonderful fountains are scattered around, which are surprisingly clean. Malaming din ang simoy ng hangin na siyang dumadampi sa balat ko at nagtatangay ng kulay blonde kong buhok.

May mga puno na pinagtatambayan ng mga estudyanteng may kanya-kanyang ginagawa tulad nang mga mahilig magbasa, magchismisan at paggigitara.

Seriously? Ganito kaaga landi agad aatupagin?

I saw this girl carrying a pile of books while wearing heavy eyeglasses slowly sliding down her nose. Syempre naman, hindi mawawala ang mga estudyanteng binabato siya ng nakapamilog ng papel.

Bullies.

Habang naglalakad ako at nagmamasid sa paligid, samu't saring usap-usapan narin ang naririnig ko. Ito na nga ba sinasabi ko, mga chismosang walang magawa sa buhay kundi pag-usapan ang ibang tao. Hindi na talaga sila nawala sa landas ko. Mga katulad pa naman nila ang pinakakinaiinisan ko.

"Hey besh! Kilala mo ba 'yung girl na 'yan? She's pretty, infairness!"

"A transferee. Siya 'yung sinabi ni Keesha na transferee daw from Wilhem University."

Her Gangster SideWhere stories live. Discover now