MACY POV
"YUNG BAGGGGGG KOOOOOOOOOO!" Pagkasigaw ko ng mga salitang iyan ay nakita ko yung lalaking nasa tabi ng table namin para tumakbo.
Nag-panic naman ako kaya agad din ako napa-takbo upang habulin yung holdaper na tumangay sa bag ko.
"Macy , calm yourself. Can you?" Pagpipigil naman sa akin nitong si Mafie at sabay hawak sa aking braso.
"Paanong hindi ako magp-panic kung nandun lahat ng gamit ko? Cellphone , wallet , yung mga mahahalagang bagay na bigay sa akin nila mommy and daddy and yung kwintas na bigay sa akin ni Huston bago kami maghiwalay?"
ARGHHH! I hate that Huston pero sya ang laging takbo ng aking puso at isipan. Bakit kasi ang bilis kong ma-fall?
"Do you still love him?" Pa-inosenteng tanong naman sa aking ni Mafie.
"Please , not now. Ang mahalaga , kailangan ko muna yung bag ko."
Then I run at iniwang nakatayo doon ang aking bestfriend.
Nang maka-labas ako ng jollibee , tumingin ako sa aking kanan at kaliwa at nagbuntong hininga.
"Where is that bullshit?" Inis kong sabi sabay kamot sa aking ulo.
Bakit sa dinami daming tao doon sa jollibee , ako pa yung nakuhanan?
Bigla ko namang naalala ang sinabi ko doon sa lalaking katabi ng aming table.
"I'm Macy Justine Lhadjin , isang kilalang model sa buong mundo."
Napa-face palm na lamang ako ng maalala ko ang mga sinabi kong iyon. Ang tanga tanga ko! Ang yabang ko kasi masyado. Paano nga naman nya ako makilala kung naka-shades ako sa loob ng jollibee?
Ito kasi si Mafie , doon pa ako dinala. Sabi ko naman sa kanya mag-restaurant na lamang kami dahil mas masasarap ang mga pagkain doon at dahil mahal ko sya , pinagbigyan ko.
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad , tinanggal ko na rin ang aking heels dahil sobrang sakit na ng mga paa ko kakalakad.
"Macy! Ano ka ba naman? Kanina pa kita tinatawag , hindi ka naman tumitingin. Pwede namang i-report na lang 'to sa mga pulis , hindi ba?" Sigaw naman sa akin ni Mafie kaya agad naman akong napalingon sa aking likuran.
"Walang mapapala ang pagtunganga Mafie."
"Teka nga! Sikat ka bang model o isa ka ng pulubi ngayon? Tingnan mo nga ang sarili mo." She said then she look me from head to toe.
"Duh! Wala sa itsura ang pagiging model." Pagtataray kong sabi at saka nagdiretso sa paglalakad.
"Oh , gamitin mo muna itong doll shoe ko."
Nagning-ning naman ang aking mga mata sa aking narinig.
"Wow Mafie! Ikaw ba yan? Teka , let me ask you some question to prove that you are the real Mafie."
"Para kang buang Macy." Pagtataray nyang sabi sa akin sabay irap.
"What is your full name Miss?" I ask then I smiled at her.
"Huwag mo nga akong ngitian , mukha kang aso." She said then she laugh.
"What? I'm not a dog. Can you please answer my first question."
"Nooooooooo!" Sigaw nya naman sa akin.
"I'm just asking you because I want to know if you are my real bestfriend." I said then I smile again.
"Alam mo Macy , halika na. Pumunta na lang tayo sa malapit na station ng police." She said then hinawakan nya ako sa aking kanang braso ka hinila.
~*~