3

935 27 1
                                    

"Honey wakes up!" Mahigpit kung yinakap ang unan. Inaantok pa ako, masama rin ang pakiramdam ko kaya ayaw ko pa na bumangon.

"Honey!" Naramdaman ko ang pagtangal nito ng unan na nakatakip sa mukha ko. At pagyuyog nito para ginising ako sa pagtulog ko ng mahimbing.

"Honey wakes up, you need to get ready. Pupunta tayo sa bahay ng mga Alfaro. Sinabi ko sayo kagabing matulog ka ng maaga, hindi ka nakinig sa akin."

Naguguluhang akong nag mulat ng mata una kung nakita ang lampshade sa may bed side table. Bakit ako nasa kwarto ko—sa dati kung kwarto? Gulong gulo ang utak ko na bumangon mas lalo akong nagtaka ng nasa kwarto ko ako sa bahay namin. I am dreaming.

"Mom paano ako napunta rito?" I asked in shocked tone.

Wala ako sa bahay namin ni Trivan. Hindi ko alam kung an oba ang maararamdaman ko tungkol sa ideya na iyon.

"What? Paano ka napunta rito? Are you dreaming anak?" Natatawang sabi sa akin ni mommy. "Kulang ka pa ba sa tulog kaya nanaginip ka pa rin?

"I'm not dreaming mom, I'm confused. I don't know what's happening." Binatukan niya ko kaya napabusangot ako.

"Of course nandito ka kasi bahay mo ito. This is our house, what are you saying, ofcourse your here," sagot niya sa akin tila ba ay nagtataka siya sa kinikilos ko. Maski ako nagtataka sa nangyayari parang totoo ang lahat.

Umiiyak ako noon sa bahay namin sariwa pa lahat ng iyon sa alaala ko. Nang hawakan ko ang pisngi ko naramdaman kung basa iyon, dahil sa luhang iniyak ko. Hindi ko alam ang ngyari? Panaginip lang ba 'yon? Impossible naman na makabalik ako. Pero iyon naman talaga ang hiling ko.

"Hindi ako naroon sa bahay namin ni--" Hindi ko matuloy ang sasabihin ko dahil aakalain ni mommy na baliw na ako.

"Bahay nyo ni?" she curiously asked.

"Mom kurutin mo nga ako." Binigay ko sa kaniya ang braso ko. Impossible naman na maniyari ito. Ano lahat ng 'yon magic pero bakit ako lang ang may alam.

Naaalala ko tuloy yung lola noong nag jogging ako. May sinabi siyang weird pero mas weird siya. May magic kaya siya? Tapos tinupad niya ang wish kong ayoko na kay Trivan.

"Ouch, mommy!" Sunod sunod akong napadaing dahil sa pagkurot niya sa akin.

"What's wrong with you Elaine na subrahan ka na ba sa panaginip mo." Inayos niya ang buhok ko at hinaplos habang nakamasid sa akin.

"Hindi po... Anong araw na po ngayon?" tanong ko ulit.

Kung hindi ako nagkakamali ay ngayon kami unang magkikita ni Trivan.

Aprill 31 2022

"April 31, 2022." Nanlaki ang mata ko dahil sa gulat. This can be, matagal na natapos ang april.

"But mommy October 16 na po ngayon..."

"Naku kulang ka lang sa tulog Elaine, April pa lang ngayon. Don't tell me you're just acting para hindi ka makasama sa pupuntahan natin ngayon. Wag mong kalimutan na pupuntahan natin ang bahay ng mga Alfaro." paalala niya..

I'm not acting hindi ko alam ang ngyayari. May selective amnesia ba si mommy kaya hindi niya maalala. Mababaliw ako kakaisip sa nangyayari sa paligid ko.

"Iyong pakakasalan ko?"

"Yes!"

"Mommy paano po kung ayaw ko pang magpaka-kasal dahil bata pa ako seventeen pa lang tapos mag-aasawa na agad. Saka po mommy playboy po ang mapapangasawa ko."

"Trivan is not playboy mabait siyang bata. Bata pa lang kayo nakatakda na kayong ikasal. Makikilala mo pa lang naman siya. Kapag makilala mo siya masasabi mong tama ako." I know him he's a playboy.

"Do everything you can to make your destiny better. Choose carefully what is right." Napapikit ako ng dumaan sa alala ko ang sinabi noong Lola sa may bench.

Hindi kaya may power siya? Binigyan niya ba ako ng pagkakataon.

"Opo sige po mamaya pa naman iyong gabi diba mom? Mag hahanda lang po ako, nakakahiya naman kung ang pangit kung haharap sa kaniya." Mahigpit ko siyang yinakap bago sinamahan na makalabas sa kwarto ko.

Bagsak ang balikat ko ng makalabas siya. Bigo ako na paniwalain siya dahil sinong matino ang magsasabi ng mga wierdong bagay. Nagpaikot ikot ako sa kwarto ko. Nag-iisip ng paraan para makatakas. Ayoko na makasal kay Trivan.

Knowing that now I have a chance to escape. Sa pagsasama namin ng mahigit tatlong buwan puro na lang kami away.

When a brilliant idea pops up my head. Agad kung kinuha ang backpack ko. Also, my luggage ipapadala ko nalang ito kay manang kunwari na ipapamigay ko sa orphanage.

Nagsulat ako ng letter para hindi sila mag-aalala sa akin. Ayoko kung gawin ito but I don't want to marry that heartbreaker.

I'm sorry mom.

I'm sorry daddy.

Good bye home, I will be back soon.

Bumuntonghininga ako at tumingin sa bahay namin sa huling beses. Pagkatapos noon sumakay na ako sa taxi. Ayokong gamitin ang sasakyan namin dahil mahahanap nila agad ako. Busy ang mga tao sa bahay kaya hindi nila ako napansing umalis.

At age of seventeen I start to plan independently. Sa December eighteen na ako. Legal age.

Hindi ko alam kung saan ako pupunta pero bahala na. Maya maya lang ay hahanapin nila kung nasaan ako. I know my family so well. Also, my kuya cousin sino ba naman ang hindi.

I have two military cousin anak ni Tito Joseph. Then 5 policemen, 1 lawyer, 2 doctor. And I think Kuya Zeus is a secret agent. Siya lang ang problema ko pero alam kung kakampi ko siya. I'm his baby sister.

Kinausap ko kasi siya kanina he said he will try to cover me up. Siya kasi ang pinaka mabilis na way nila para mahanap ako. Isang araw lang niya na paghahanap sa akin t'yak na makikita na ako.

Pinanghahawakan ko pa din ang sinabi niya. "Don't worry Elaine, I don't want you to get married also. Good luck on hiding if you need help just called me. Ako na ang bahala sa kanila dito."

"Manong may alam po ba kayo na pwedeng pag widrahan, iyong sa hindi masiyadong matao na lugar?" tanong ko sa driver.

Mag withdraw mo na ako sa ATM ko kasi hindi ko naman ito pwedeng gamitin sa susunod dahil baka ma trace nila kung nasaan ako. Kahit maglalayas ako, kailangan ko ng pera.

"Sige po, ma'am!"

I withdraw money that I think enough na para maka support ng isang buwan kung gastos. Maybe sa hotel mona ako ngayong gabi. Sa malayong hotel ako nag book sa pinag with-draw-han ko dahil alam ko na hahanapin nila ako.

"Hay ano na kaya ginagawa nila. Siguro hinahanap nila ko ngayon." Napatihaya na lang ako sa kama ko.

Maaga rin akong nakatulog para sa gagawin ko bukas. Sasakay ako sa barko pa punta sa isang islang hindi maraming tao. Doon ako titira pansamantala.

Pinag-aralan ko din 'yon baka kasi malaman nila Daddy agad. Ngayon pa lang masasabi ko sa sarili kong lagot ako.

"Welcome to Forest Island ma'am, enjoy you're stay!"

WISH OF TIME [ CALLIEXES WARRIORS #2 ] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon