CHAPTER 43

1.9K 106 60
                                    

Khyrieze Llanelli Villaraigosa's POV

*Tok! Tok! Tok!*

Bigla akong natauhan sa sunod sunod na pagkatok. Nilingon ko ito and I saw Rian standing outside my truck. Agad akong bumaba para pagbuksan siya.

"What took you so long? Kanina pa ako nakatayo dito at mukang wala kang balak pagbuksan ako dahil nakatulala ka lang jan sa kisame mo. Kundi pa ako kakatok baka inumaga na ako sa labas" reklamo nito bago tuluyang umupo. Napakamot naman ako sa aking batok bago umikot at umupo sa driver's seat.

"I'm sorry Labi, may mga iniisip lang" I said then smiled at her. Bigla naman napalitan ng guilt yung masungit niyang expression kanina. "San mo gusto kumain?" tanong ko para hindi muna namin ma-open yung topic.

"Let's go somewhere, I need some fresh air" she suggested. Tumango naman ako bago mag maneho. We decided to go to Tagaytay, but first, we need some foods and drinks so I just stop at the nearest convenient store to buy stuffs.

"Ms. Villaraigosa? Can I take picture with you?" napalingon ako sa babaeng lumapit sakin while I was picking some drinks. I look around and may mga kasama ito. 4 silang maliliit na babae.

"Sure, just don't post it today. Tumakas lang kasi ako sa training, sabi ko may sakit ako" biro ko. Pero the real reason is, makikita yun ni Rian and she doesn't like that. May pagka possessive din ito pagdating sakin at ayaw daw niya na kung kani kanino ako may pictures. Pero hindi naman pwede na palagi akong humindi, konti na nga lang supporters ng women's basketball team compare sa kanila, hindi pa ba namin pagbibigyan. After we took photos, agad na akong bumalik sa truck ko carrying our foods.

"Such a hard headed" ito ang bumungad sakin pagpasok ko palang. "You really think that I will let this pass just because may atraso ako sayo? Damn it Khyrieze!" she said before throwing her phone to me. Damn! Ang kulit ng mga babae nayon, aish! They really tagged me pa.

"Labi naman, minsan lang naman yan. Isa pa, pictures lang naman meron sila, sayo parin naman ako kahit ano mangyari." biro ko pero umirap lang ito.

"Tingin mo ba dahil lang don ako nagagalit? Gosh! Look at yourself, hindi ka naman ganyan dati. You're being too friendly, sometimes I almost thought that you are flirting with them" she said then wipe her face. Naalarma naman ako at marahan siyang hinila palapit sakin.

"Rian I'm sorry okay, sinunod lang naman kita na be approachable. I follow everything that you've said before, now your asking me na wag na, hindi ko na alam yung gagawin ko mahal." mahinahon na sabi ko. Nag angat ito ng tingin sakin.

"So ayaw mo na? Pagod kana?" she asked. Umiling naman ako.

"May sinabi ba ako? All I want is to have clarification about those things, to be honest naguguluhan na ako sa mga gusto at ayaw mong gawin ko" sagot ko naman. Lumayo ito sakin at umupo ng maayos sa upuan niya.

"Hiwalayan mo nalang ako, mas mapapadali pa sayo. Plus you can take picture to anyone you want" she said while looking at the window.

"Labi naman, ang liit na rason lang non. Hinding hindi kita hihiwalayan. Okay I promise to never entertain anyone again. I'm sorry" I just said. Ayoko naman na hindi pa nga namin naayos yung nangyari kanina, tapos eto nanaman. Nanatili lang itong tahimik kaya naisipan ko na paandarin na ang sasakyan at magmaneho nalang. Tahimik lang kami hanggang sa makarating sa loob ng subdivision kung saan naka locate yung binili ni Ate Lalein na lupa for her future dream house. Maganda din yung view ng City lights doon.

"Yung kanina, hindi paba sapat na rason yun?" she said before meeting my eyes again. It was plain and emotionless.

"W-wala naman daw nangyare sa inyo, I told y-you, makikinig ako. Let's talk about it later." Pakiusap ko. Ayoko kasi magmaneho ng hindi okay ang pakiramdam ko. I'm with her, I need to be careful.

"Bakit ba ayaw mong pag usapan ngayon?! Andito na tayo, pag usapan na natin! She shouted kaya napa preno ako at napapikit ako ng mariin.

"What's wrong with you?" I asked as my eyes opened.

"Ha?" she asked.

"You supposed to ask for my forgiveness because you lied to me. Sabi mo you were busy for the past few days kaya hindi mo manlang ako matawagan. I understand everything Rian. Even after of all I've heard earlier kasi naniniwala ako na may paliwanag ka, na mali yung iniisip ko. Pero ano? You were the one who's acting na parang gusto mo na maniwala ako sa sinabi nung babae nayon compare sa sasabihin mo. You were there Rian, alam mo kung ano yung nangyari, you should be the one who's explaining it to me. Hindi ba dapat ikaw ang makiusap na huwag kitang hiwalayan, but parang gustong gusto mo na hiwalayan na kita? Ano ba talagang nangyare? Gano naba kayo katagal magkakilala nung Kyle nayon." I firmly asked while directly looking at her. Nanatili lang itong nakatingin sakin. "Ngayon ayaw mo magsalita, sabihin mo sakin kung ayaw mo na, hindi yung gumagawa ka pa ng dapat natin pag awayan just for the sake of having a reason to left me." I continued. I didn't notice na may tumutulo na palang luha sa mata ko. I immediately wipe it off and continue driving. Ilang sandali pa ay nakarating na kami sa place. Bumaba agad ako and lumayo sa sasakyan. Damn! I should keep my mouth shut! Fuck!

"San ka pupunta?! Akala ko ba pag uusapan natin?!" narinig kong sigaw ni Rian kaya huminto ako. I can't process everything. Natatakot ako na naguguluhan. "Please KL, h-hiwalayan mo nalang ako. M-magalit ka nalang sakin, isipin mo nalang na n-niloko kita. Mas gugustuhin ko pa yun kesa naman palagi nalang akong naglilihim sayo" she continued kaya lumingon ako dito at nilapitan siya. She's fucking crying. I hold her face and caress it.

"Why, hindi mo na ba ako mahal? May iba naba? Okay naman tayo dati, ano bang nangyari Rian. I need explanation" nakikiusap kong sabi dito. Pero imbis na magsalita ay umiyak lang ito ng umiyak. "I-if something really happened tell me, I can still forgive you naman. But it will definitely hurt me. Pero hinding hindi kita iiwan, as long as ako yung mahal mo" Seryosong sabi ko. Tanga na kung tanga, pero mahal na mahal ko yung babae nato.

"Even if I wasn't drunk at all?" she asked. And with that nabitawan ko siya.

"Stop it Rian, just fucking tell me!" mariin na sabi ko.

"I wasn't drunk. I just act and initiate the kiss. Nothing really happened cause Kyle pushes me dahil mahal niya si Irish but I was desperate and removed my clothes in front of her. But she just ran away so I fix myself until I fell asleep and dun na ako naabutan ni Irish on her bed. She conclude things even tho Kyle sleep on the guess room. Now tell me, mahal mo paba ako?" She asked that looking at me directly in my eyes. I know, she's not lying.

"Why?" tanging tanong ko dahil hindi ko ma i-process yung sinabi niya. She wasn't drunk but did those stuffs. Why?

"Stop asking for why! Hindi ba pwedeng ginawa ko yung kasi ganon ako? Na I am a cheater and a fucking desperate" she shouted pero umiling ako.

"Hindi ikaw to Rian, I never thought na you'll be like this. Please give me a valid reason! Dahil kahit ano pang sabihin mo mahal kita. Hinding hindi kita iiwan!" I told her. Tears flowing from her eyes kahit na pinipigilan niya ito.

"Mahal din kita, mahal na mahal. But I can't do this for now. Mas importante sakin yung Volleyball, and Kyle can help me achieving my dreams." she said. Her eyes were pleading. And because of that, my whole world shuttered. Akala ko ako yung pipiliin niya na makasamang bumuo ng mga pangarap niya. Isa pala ako sa makakahadlang at kailangan niyang bitawan.

_________________________________

Minsan talaga, hindi sapat na mahal niyo ang isa't isa para masabi niyo na kayo na talaga.

 Abstract Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon