special chapter (1) . june 19, 2016

37 4 10
                                    

i miss u so much,  my bb .

"HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY TO YOU!" ang malakas na pagkanta ng mga kaibigan ni Santi ang gumising sa kanya sa pagkakatulog

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"HAPPY BIRTHDAY TO YOU! HAPPY BIRTHDAY TO YOU!" ang malakas na pagkanta ng mga kaibigan ni Santi ang gumising sa kanya sa pagkakatulog.


"TANGINA NYO NAMAN ANONG HAPPY BIRTHDAY?! MAGPATULOG NGA KAYO!" binato ni Santi ng sandamakmak na unan si Aiden.


Yes, si Aiden lang. Mahilig kasi silang mag-asaran palagi.


"PUTANGINAMO AH. BA'T AKO LANG YUNG HINAMPAS MO NG UNAN?! JOKE LANG NAMAN YUNG HAPPY BIRTHDAY. HALIKA DITO," kinuha ni Aiden ang isang unan at tinakpan ang mukha ni Santi para hindi na sya makahinga. Nagpumiglas naman ang huli pero wala syang magawa kasi mas malakas sa kanya si Aiden.


"Hoy, Aiden. Gago ka ba? Gusto mo ba maulila yung inaanak natin?" sabi sa kanya ni Daniel habang inaawat ang kaibigan kasama si Ryan.


"Ayoko pa magpakaama, 'Tol. Tigilan mo 'yan," dagdag pa ng isa.


Nakatayo lang si Miles habang hawak ang cake, tinitignan ang mga kaibigang parang mga tanga. Ang pinagtataka nya ay bakit hindi pa gising ang kumag samantalang anong oras na. May anak na nga't lahat lahat, feeling binata parin.


"Aiden, tama na 'yan. Santiago, tayo na d'yan. Paghahampasin ko kayo ng cake d'yan 'eh."


Agad naman silang sumunod, well maliban kay Santi. May stick pa naman yung cake. Baka maging horror malala ang buhay nila.


Nakahiga parin si Santi dahil alas singko na sya nakatulog. Umiiyak kasi ang bata 'pag tumigil sya sa paghele dito. In Santi's words, clingy ampota.


Pabulong na inutusan ni Miles ang mga kaibigan na tumayo sa isang hilera at batiin ang tropa nilang batang ama ng, "HAPPY FATHERS' DAY, SANTI! PLEASE LANG MAGBAGO KA NA. 'YAN BATANG AMA PA MORE."


Sinabayan pa nila Ryan at Miles ng party blower pagkatapos bumati.


Napabangon naman si Santi mula sa pagkakahiga, "Gago, anong happy fathers' day? Nagpapakaguardian lang ako sa bata."


Umirap naman ang mga kaibigan nya. Hanggang ngayon napaka-in denial pa rin talaga nito sa pagtanggap sa responsibilidad na maging ama sa anak nya.


"Okay, guardian devil ni Santi Liit. Kung kami rin naman ayaw ka namin maging tatay," nagsimula na namang mang-asar si Aiden.


grasyaWhere stories live. Discover now