Chapter 16

1.4K 31 41
                                    

After the issue that happened, buong linggong inasikaso ni Leni at Bongbong ang pag papalit ng mga cabinet member.

It was a good thing that Leni was beside Bongbong, she was a great help.

Natasha's still mad at her parents. Bongbong and Leni gave her more time to think and prepare herself. Hindi madali ang laban na ito para kaya Natasha kaya buong loob siyang sinusuportahan ng mga magulang niya.

Veronica or also known as Ana, still lives with them. Leni ask to wait hanggang sa makita na ang paternity test. The baby has to be 9 weeks bago nila makita kung talaga bang anak ito ni Bongbong.

Nasa kanilang sala si Leni habang nag pipirma ng documents kasama ang kanyang assistant na si Norie.

"Lens" tumingin si Leni sa bisita.

It's Louise.

"oh Liz" they became more comfortable with each other that instantly became friends. Tumayo si Leni and place her eyeglasses sa ulo niya. Lumapit siya kay Louise to give her a beso.

"may dala akong food sayo, di na ko nag sabing pupunta ako na daan lang kasi ako"

"wow naman, salamat" she said.

"umupo ka muna"

"naku hindi na may lakad pa ako, mag text na lang tayo" saktong pag ka baba ni Bong eh nakita niyang nag uusap si Leni at Louise. Bagong gising ito kaya pinunasan niya mata to make sure na hindi siya namamalikmata.

"hi Bong" Louise greeted him.

"ay siya Lens, alis na ko, hinihintay na ako ni Simon eh may lakad kami"

"oh sige ingat ka, salamat ulit"

"bye Bong, bye mars!" then Louise left. Pumunta si Leni sa kusina para ilagay ang pag kain na binigay ni Louise pero sinundan siya ni Bongbong.

"mars?" he asked.

Pag ka pasok nila sa kusina, sinalin agad ni Leni sa plate yung dala ni Louise.

"yeah" Leni said without noticing the confusion in Bongbong's tone.

"what was that about?" he asked.

"nag pa dala lang si Liza ng food love" that made Bong extra confused. Alam niyang close friends lang ang tumatawag kay Louise ng Liza.

"Liza?" he asked again that when Leni notice him.

"sorry, ex mo nga pala siya. You have to be comfortable seeing her around Bong. We're friends now."

"friends?" Bongbong's still trying to comprehend what's going on.

"mag kape ka muna" Leni said then she make coffee for him.

While they were talking Natasha entered.

that made them both silent.

"ma, dad" simula nung nalaman ni Natasha ang tungkol kay Ana eh ngayon niya lang kinausap ang mga magulang kaya ang hinala nila ay handa na itong kausapin sila.

"anak..." Leni said.

"I know I said a lot of bad things about the two of you and I would like to say sorry. Galit lang po talaga ako--" Leni did not wait for her to finish. She immediately hug her and kiss her forehead.

"I'm sorry din anak for not involving you kung anong nangyayari sa buhay namin ng dad mo. We just want to protect you" she said. Natasha felt his dad touch at her back that made her so comfortable.

"i know ma" she said.

"meron pa kaming gustong sabihin ng dad mo sayo, actually we would like to consult you about it" Natasha look confused.

"upo ka muna anak" Bongbong gave her a chair.

"ahh" her parents were obviously nervous that also made her nervous.

"ano po yun?"

"anak, ahh na pag kasunduan namin ni dad mo na. No matter what the result of paternity test kukuhanin namin ang batang dinadala ni Ana. We would like to adopt the child of course with your blessing anak." Leni said. She's waiting for her answer pero tinitignan lang sila ni Natasha. Palipat lipat ang tingin niya kay Leni at Bong.

"so bakit pa po mag papaternity test?"

"mas mabuti pa din anak na alam natin kung anak ba siya ng dad mo. Of course, I don't care about it anymore lalo kung papayag ka dahil ngayon palang mamahalin ko na sya na para kong anak kaso kailangan ang paternity test for medical reason pati natin legal reason" she said.

"and hindi din natin ito itatago sa public" Bong added.

"ma, bakit ang busi-busilak ng puso mo?" that made Leni look at her daughter softly.

"Tasha, walang kasalanan ang bata hindi natin dapat idamay besides, wala din naman balak alagaan si Ana edi kuhanin na natin to make sure na mag kakaron ng magandang future. Gusto mo din naman ng kapatid diba?"

"yeah pero hindi mo na po ba kaya mag anak?" that made Bongbong looks at Leni waiting for her answer.

"ahh ehh"

"what? hindi ka pa naman po menopause ah" Natasha said.

"kaya ko pa naman anak"

"eh bakit po ayaw mo?"

"oo nga bakit ayaw mo?" pang gagatong ni Bong. Tinignan siya ng masama ni Leni.

"lagi ko naman po kayo naririnig nag sesex ni dad" Leni and Bongbong eyes widen.

"Natasha!"

"what? as if you're hiding it? si Manang Biday nga sobrang traumatized na sainyo." Leni and Bongbong laughed. "hindi madaling mag buntis anak, lalo sa edad ko. Baka mas maging delikado pa"

Natasha hold Leni's hand "ma, kung saan kayo masaya ni dad dun po ako at kung sa tingin niyo po eh makakabuti ito susuportahan ko po kayo" Leni wrap her hands around her and kiss her. Niyakap naman sila ni Bong.

"oh anong drama niyo?" na patingin silang tatlo ng makita si Imee.

"manang, anong atin?" Bong asked. Leni and Natasha gave her a beso.

"pinadadala ni mommy itong tanim niya, ewan ko ba. Walang magawa nanay mo at naging plantita na din. Alagaan mo daw yan Leni" kinuha ni Leni ang paso kay Imee.

"paki sabi thank you."

"ano nalaman niyo na ba kung kay Bongbong nga?" umupo si Imee sa stool chair at kumuha ng nuts.

"hindi pa manang"

"ang tagal naman niyan. Ikaw matalino ka ha" Imee laughed as she pointed to Leni. Leni chuckled but Bongbong look confused.

"ayaw mong dumaan sa process ng pag bubuntis ha. Gusto mo lang sarap"

"oh ghad!" Natasha cover her ears "I don't want to hear this! bye!" then she left them.


***

(a/n) oh diba naka pag update ulit ako hahahaha mamaya na next antok nako mga mars hahaha! ano sa tingin niyo kay Bong ung baby or not?

The Unwanted Marriage (Bong x Leni Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon