All night, Leni work out the papers that Veronica will sign.
Morning came and she barge into the girl bedroom. She instantly woke up when she heard her door open. She saw Leni standing sa tapat ng bed niya.
"Sign this" Leni said coldly.
Veronica stood up and sign the papers.
"Madam—"
"Ayoko sanang sisihin ka dahil problema namin itong mag asawa pero alam mo, alam mong may asawa at anak yung tao pero pinatulan mo pa din" she said
"Ayaw kitang pahirapan Veronica. Halos mag ka edad kayo ng anak ko. Hindi ko lubos maunawaan kung bakit ka pumatol sa asawa ko"
"Nabugaw po ako eh" she said that made Leni stunned.
"Pinilit po ako ng tita ko na pumunta dun sa party, hindi ko naman po alam na si President po pala yun. Nalaman ko nalang po nung binanggit niya yung pangalan mo."
"He did not pick you up?"
"Hindi po, lasing na lasing siya ma'am. Umiiyak at sinasabi po yung pangalan niyo"
"Pano ka nakaka siguradong anak yan ni Bong?"
"Base po sa bilang ko"
"So hindi ka pa sigurado?" Veronica shake her head.
"Matagal ka ng binubugaw ng tita mo?"
"15 po"
Leni was speechless.
How can she blame someone who just caught up in the middle of their marriage?
How can she blame someone who was just victim of child abuse and human trafficking?
"Ma'am wala po akong balak sirain ang pag sasama niyo ni sir. Hi-hindi ko po intensyon mang gulo. Kung sakanya po ito, alam ko pong mabubuhay niyo ng maayos ang bata. Hi-hindi ko po siya hahabulin sainyo. Ibibigay ko po siya sainyo ng walang kahit na anong kapalit. Gusto ko lang masigurado na magiging maganda ang kinabukasan niya."
"Ayaw mong makilala ang anak mo?"
"Wala naman po akong magandang buhay na maibibigay sakanya. Mas mabuti pong hindi niya nalang makilala na pokpok ang nanay niya"
"Anong totoo mong pangalan?"
"Ana po, sabi ng tita ko hindi daw po ma huhumaling ang mga lalaki kaya pinalitan niya ang pangalan ko"
Leni looks at the paper, "we will change this documents. Maasahan ko bang totoo ang mga sinasabi mo?"
"Opo"
Leni left her bedroom and resume revising the papers.
It was already 7 in the morning but Leni's still working on the documents. Kung mapapatunayan na kay Bong ang bata she will take care of it.
Kung totoo ang sinasabi ni Ana na wala syang habol sa bata, balak niya itong mahalin na para niyang tunay na anak.
Bongbong woke up with a bad news, people who were affected of the earthquake at Eastern visayas where rallying because of the lost funds that was supposed to be in rehabilitation of the province.
He cannot deal with it right now. Bongbong looks for his wife, bumaba siya sa office nito at pag ka bukas niya ng pinto ng office ni Leni, bumungad agad sakanya ang asawa na buong gabing walang tulog.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Marriage (Bong x Leni Fanfic)
FanfictionMaria Leonor was forced to marry someone she doesn't love at all, what's worse was, she also forced to bare his child in the name of family reputation. Years after the agreement, will things change?