"Stop it. Hindi ka na nakakatuwa!" Sigaw sa akin ni Nel.
"Mahal na mahal kita, Nel. Please don't leave me." Pagmamakaawa ko. Namamalimos na namam ako. Lagi na lang.
Tapos na ang mga araw namin sa paaralan and it is time to go separate ways.
"Alam kong mahal mo ako pero kaibigan lang kita."
Nah-echo pa yon sa akong isipan: KAIBIGAN LANG KITA.
"Pero mahal kita. So wala na lang ba sayo lahat ng nakaraan natin?"
"Wait! Anong nakaraan? Wala tayong nakaraan. Hindi naging tayo. Walang tayo."
Magsasalita pa lang sana ako ngunit napatigil ako nang marealize ko kung ano ang ibig niyang sabihin.
"Umasa ako, Nel. Umasa..." Pabulong kong sagot.
Then there was silence until he finally speak. He was then calm again and sincere.
"I'm sorry, Mark. I didn't mean to hurt you."
I was so helpless. I just answered him in low voice saying: "Lagi namang hindi sinasadyang saktan ako e. Pero nasaktan ako... Umiiyak pa rin ako..."
"I'm sorry. Sa tingin ko mas magandang putulin na natin lahat ng ugnayan natin para mawala lahat ng assumptions natin. Para wala ng masaktan. Sorry, hindi ko sinasadyang paasahin ka."
"Tandaan mo, Tol pa rin kita..." Dagdag niya. And I felt that my heart was broken into pieces that juncture.
Umiiyak na ako. And my heart is shouting for pain. I don't wanna see him go away from me. He is my life. He is everything to me. He owns all me and I wanted to own all of him. I don't want him to go. Please... If he go he will take everything from me-my life and my happiness. Please...
Ganitong-ganito ang huling pagtatagpo namin ni Nel bago kami tuluyang magkalayo. Ito mismo ang naalala ko kung bakit ako umiiyak noong nakita ko siyang muli matapos ang dalawang taon.
Tama si Nel, walang naging kami. Umasa lang ako. Nag-assume lang ako. Wala naman talaga kaming pinagsamahan. Minahal ko lamang siya. Ako lang pala si nobody sa kanya. Crush ko lang siya noon pero minahal ko. Sobrang pagmamahal na dumating sa puntong hindi ko na rin kinilala ang sarili ko. I lost my life. I lost my happiness. I lost everything...
BINABASA MO ANG
Babalik Kang Muli (Ang Unang Kwento)
RomanceGaano ba kasakit ang masaktan sa sitwasyong ang akala mo'y walang hanggan ay matatapos ng hindi inaasahan? Handa ka bang magmove on? Handa ka na bang humarap sa mundo at sabihing: "Ayos na ako."? Pagmasdan kung paano paiikutin ng mga pangyayari, ala...