"Candice, are you sure you want this?" tanong sakin ni Monica. My beloved bestfriend slash sister. Only one year older from me. At ang kaagaw ko sa lahat. Haha. Joke lang. I love her to bits!
"Yes. Monica. What's wrong? Besides pinilit nyo lang ako magpakasal kay Troy. My ghad. Im only 24. At 3 years na kaming kasal." I retorded.
Yes. I have a husband. I have a super duper gorgeous husband. We got married when we were both 21. And we were not inlove with each other. It's just that kailangan ko ng citizenship sa Canada. At pinilit nila akong ipakasal sa kanya. That's why.
"It's for your sake. Sa tingin mo ba makakatapos ka at makakarating ka ng Canada nang di dahil sa kanya? And oh, Candice when will you call me 'Ate' ha? I'm still the panganay. Duh? "
Ate Monica was always right. Yeah.
"OKAY ATE. Ang arte mo naman eh. Eh diba sabi nyo kapag nakauwi na si Troy dito pwede na? Uuwi na sya next year!"
That's the deal. Once na nakauwi na dito ang butihin kong asawa, pwede na raw kaming idivorce, whatever. Besides, 2 months lang namin kaming nagkasama dun. Pagkakuha ko ng citizenship ko, umuwi na ko dito. Bakit kaya di nalang sa ate, ano? Tsss!
"Sigurado ka ba Candice? Oh baka naman niyaya ka na magpakasal ng jowa mo ha! Bakit ba ayaw mong sabihin na kasal ka na at hindi na kayo pwede?"
Natahimik ako sa sinabi ni Ate.
Like what I have said, Ate Monica is always right.I have a boyfriend. I love him. I love him to the fact na hindi ko sinabi sa kanya na kailangan kong magpakasal sa iba para makarating ng Canada. This has always been my problem. Paano kung malaman nya? At yun ang ayaw na ayaw ko.
Hindi pa naman ako niyayaya magpakasal ni Paul. Wala pa yun sa plano namin. Besides, hindi naman namin napapagusapan. It's just that sya ang gusto ko.And now I have a problem, uuwi na si Troy next year. And it's 5 months from now.
Anong gagawin ko?"What now Candice?" Singhal ni ate na syang nagpabalik sa diwa ko.
"Naguguluhan nga ko oh, can't you just help me big sister?"
Sana naman tulungan ako ni ate, kapatid nya pa din ako."How can I help you? Tell me. Ha? Haynako Candice. Malaki ka na. Alam mo na ang tama sa mali. Why can't you decide alone?"
Bakit ganun? Pag si ate ang naglelecture sakin, wala na. Natatameme nalang ako. Because she's always right. Ako naman lagi ang mali ang desisyon. But, what can I do? Sa tingin ko tama naman ang ginagawa ko.
"Give me a week. Or a month to think? I think. Hahaha." wala sa sariling sabi ko.
"Shut up Candice. You better choose. You have to choose between Paul and Troy! Aba hindi kahabaan ang buhok mo."
Tsk. She knows the answer. It is always Paul. Alam naman nila na si Paul ang gusto ko. Siya ang boyfriend ko. Troy is my husband in papers only. Paul and I are 5 years together na, turning 6. Subok na kame ng panahon. Hahahahaha. Im too inlove. Right? Crush ko na si Paul ano, highschool palang.
"Ms. Monica Jer Villa, you know what's my answer. Right? And you even know my situation." Sagot ko. Nagulat sya. Hindi nya yata ineexpect na yun ang isasagot ko.
"And Ms. Candice Jer Villa, I said you have to choose. It's Paul or Troy. You have responsibilities. Hindi pwedeng gusto mo lang. Alam mo yan, umpisa palang." Natahimik ako. Masyado akong pinagugulo ni Ate.
"Again, Ms. Candice Jer Villa, you have to decide. Or should I say
MRS. Candice Jer V. Montes?""WHAT?!!!"
"Bye Candice. I have to go. Di ako nagkulang sayo ha." ate said before she leaves. She waved at me. At narinig ko ang pagsara ng pintuan.
Natulala ako. Napaisip. Ayoko ng ganito. I've never been into a situation na pinapipili. Uggggh! I'M STUCKED AND CONFUSED BECAUSE OF THAT FCKN MARRIAGE.
Can't I decide alone? Yes I can!
------
First story ko na gusto ko talagang ipush. Sana suportahan nyo. ITUTULOY KO BA?