Maglalaba pa ako pero ayaw akong paalisin dahil sa eksena HAHAGA!
_
I saw him holding a wine glass and gave it to her Mom.
"Son, meet Kristel Aera. Mr. and Mrs. Dela Cruz's daughter." sabi ng ama niya at nginitian ko si Marcus.
I have a barrier between Dela Cruz and Vergara at alam kong magagamit ko iyon sa ganitong okasyon. I don't want him to see my vulnerable side, kaya I need to act professional when it comes to business.
"Nice too meet you." sabi ko at naglahad ng kamay. He accepted it while raising an eyebrow at me.
"I didn't expect it to be this early, Tita. I haven't courting her yet, but were already in 'meeting the family' stage." ngiting sabi niya at natawa ang mga matatanda.
Wow! The audicity of his face! Meeting the family?!
Ang kapal talaga ng mukha niya. Paano kaya pag nalaman nila na babaero ka? I mean, I can ruin his reputation kung kakalabanin niya ako but, I'll not step that low.
"You're so funny hijo. Let's enjoy ourselves in this party." ngiting sabi ni Mommy at tumango naman sila bago kami umalis patungo sa mga kaibigan ko.
"Clapton, Hijo. It's been a while." bati ni Daddy sa kaniya at tumayo naman sila Leonil.
"These are my circle, Dad and Mom. Meet Joshua Sandoval, Leonil Manuel, Ken Arabis." pakilala ko sa kanila at seryoso akong tiningnan ni Clapton.
"Of course, you know Clapton kaya bahala na siya." sabi ko at natawa naman sila.
"Nice to meet you all, Masaya akong maraming kaibigan ang anak ko." ngiting sabi ni Mommy at nakipag-kamay sa kaniya.
"Kristel is very beautiful, Tita. Mana sa inyo." bola ni Joshua at inirapan ko siya doon.
"Oo nga po eh, kaya nga po nagustuhan siya ni Ken eh!" dagdag ni Leonil at nilaksan talaga kaya nakita kong kinabahan si Ken.
"Really?" tanong ni Daddy at napatingin kay Ken.
"Dad, don't pressure him." suway ko kay Daddy at tumango naman siya.
"Perhaps, you're related to Jasmine Arabis?" tanong ni Mommy at tumango naman si Ken.
"Yes po, She's my mother." sabi ni Ken at halatang kabado kaya lumapit ako sa kaniya.
"What a small world, hijo. Invite your family to our house. Let's have a dinner or lunch sometime." yaya ni Mommy at halos malaglag ang panga ko.
She's making everything messed up.
"Hindi po ba masyadong mabilis para sa pamamanhikan?" hindi makapaniwalang tanong ni Joshua at napasapo ako sa noo. Natawa naman sila mommy at daddy sa sinabi niya.
Ano bang nangyayari sa paligid ko?!
Kanina meet the family stage, tapos ngayon pamamanhikan. Sana pala hindi na ako umattend ng party!
"I can't believe in this generation haha!" sabi ni Daddy at natawa ang mga kaibigan ko.
Nagtagal pa sila ng kaunti at kung hindi ko lang sinabi na batiin namin ang ibang guest ay hindi sila matatapos. We roam around the table and Mommy introduced me to all of her business partners. Nakakapagod din magsalita kaya inuhaw ako. Lumapit ako sa cater at humingi ng tubig bago ininom iyon. Pabalik na ako ng mabangga ko si Marcus sa likod ko.
"Shit!" sabi ko at napahawak sa noo ko. Napaka-tigas ng dibdib niya para masaktan ako ng ganoon.
"You're not watching your back." sabi niya at seryosong tumingin sa'kin.
YOU ARE READING
Eight Letters
RomanceMarcus Guanzon known as playboy in their band, the most intellegent one. He can get you effortlessly, for just a one night stand. In fact, he can get what he wants using his charms but not her. He thought that she's like the other girls he bedded bu...