CHAPTER TWENTY-SIX

25 5 1
                                    

Chapter 26

Vian's Point of View

Finally the event is over! I'm so tired but still approached the guest's that is bidding their farewell. Nang makaalis na lahat ay naiwan pa ang mga kaibigan ko and they approached me. Niyakap naman ako ni Ae kaya naman ay niyakap ko rin siya pabalik.

"Happy Birthday ulit Vian!" they all greeted me.

"Thank you guys! Hindi ko ineexpect yung video ha! Thank you." I'm so lucky to have a circle of friends like this.

"You're welcome." and we hugged in a group.

"Wait, have you seen my brother?" I asked them.

"I saw him kanina may kasamang girl palabas." Margaux answered.

"Girl?" he's not telling me about that huh.

Margaux nodded so I didn't bother to ask again. After a minute, they gave me their gifts and bid their farewell too. Yung gift sa akin ni Aiden ay yung sinuot niyang kwintas. Naiwan naman si Aiden dahil kauusapin daw siya ni Dad, sa bahay.

When everything is done, nagpasama ako kay Ae na magpalit dahil naiinitan na ako sa suot ko. Nasa labas si Aiden habang kami ni Ae ay nasa loob and she's helping me to remove my gown. I'm now wearing a simple sky blue dress and a outdoor fur slipper.

When we reached home, with Aiden, they talked about him courting me. After that, he went home and I went to Ae's house. We talked about my gifts, sabay daw kami mag-unbox ng gifts and kaya ko namang tiisin ang dalawang linggo.

Gabi na at nasa 10 o'clock na ng gabi ngayon. Nanonood naman kami ni Ae ng k-drama sa laptop niya dito sa kwarto niya. Sa sobrang pagod ay hindi ko namalayan na nakatulog na ako sa tabi ni Ae.

...

Aeious's Point of View

Napansin kong biglang tumahimik si Vian kaya nilingon ko siya at nakita kong tulog na siya kaya naman ay itinabi ko na ang laptop ko. I fixed our blanket and put on her. I'm a bit sleepy too so I slept beside her.

Nagising ako dahil sa panaginip ko. Bigla daw akong hindi pinapansin ni Vian at hindi ako kinakausap dahil galit siya sa akin. Then, something bad happened on her. She was shot. Hindi ko na alam ang sumunod dahil doon na ako nagising.

What a weird dream.

Nagising ako ng pinagpapawisan lahit naka-aircon naman ang room ko. Nilingon ko si Vian at mahimbing ang tulog niya. I feel calm when I saw her so I decided to get some water. I'm still half asleep.

When I reached the kitchen, I opened the fridge and poured some water. Nagulat pa nga ako dahil malamig yung tubig. I returned the pitcher and brought the glass of water with me and go back to my room.

Paakyat na sana ako nang makita ko si mama na gising pa. Tinignan ko naman ang wall clock at 13:30 na ng madaling araw pero gising pa si mama. Or baka naman namamalikmata lang ako. Aakyat na sana ako nang marinig kong magsalita si mama.

May kausap?

Sinilip ko ulit si mama pero wala naman siyang kausap sa phone. Nang silipin ko naman ang kabilang upuan ay nakita ko si...

Tito Nics? What is he doing here?

Hinanap ko naman si Tita Vivienne pero wala siya. I don't know if I'm just imagining things or not because I'm still sleepy. I decided to go back to my room and sleep again.

Kindred SpiritsWhere stories live. Discover now