1

17 8 0
                                    

                             Audrey

"Dito mo ilagay, Aud bobo naman ni Migs d'yan nilagay eh dito ko nga pinapalagay" sigaw ni mina saamin. She's Mina Hale, 19 years old our SSG PRESIDENT.

Nasa eskwelahan kami at kasalukuyan kaming nag aayos para sa intramurals, maraming d-dayong taga ibang school kaya g na g kami sa pag aayos ng mga kapwa ko SSG officers.


"Okay na ba 'to, pres?" sigaw ni Josh. He's Josh Gomez, 19 years old.


"Stupid, sa kaliwa 'yan hindi kanan jusko kayo!" napasapo na lang sa ulo niya si Mina dahil sa kulit ng mga officers niya.


"Audrey tomboy!" he shouted.


"Hanz Bingot!" I fired back.

nag tinginan lahat ng mga nasa loob ng pavilion dahil sa sigaw naming dalawa.

He's Hanz Bale, 19 years old, 2nd year college, he is my best friend.

Naging mag kaibigan kami when I was 9 years old nung time na naging witness ako sa isang kaso na hawak ng daddy niya. I saw how raped the 4 years old girl by her own brother and I am the one who can tell the truth.

Naging mas malapit kami sa isa't isa nung palagi na siyang dumadalaw sa amin para kamustahin ako kasama ang tatay niya sabi kasi ng mga pulis na kailangan ko mag ingat kasi may possibility na baka balikan ako ng suspect.

"Ingay naman" bea uttered isa sa mga kaibigan namin si bea. She's Bea Cruz, 18 years old.

"pake mo ba, selos ka nanaman" pang insulto ni Migs kaya nag tawanan kami ng bigla siyang lumabas sa pavilion. He's Migs Dela Fuentes, 20 years old.

"lagot ka, migoy" sabay-sabay naming sabi.

Habang nag a-ayos kami ng mga booths biglang pumasok si Mich, Cheerleader sa school.

"Hi!" sabi nito sabay pulupot ang kamay sa braso ni hanz.

"H-helo" awkward na tugon ni hanz kasi hindi siya sanay na may ibang humahawak sa braso niya.

"Hoy, madam pink kung tumutulong ka kaya saamin edi may ambag ka man lang sa booths natin." iritang sabi ni mina kay mich, pink kasi color pink ang buhok nito na abot balikat ang haba.

"Can you please stop calling me madam pink, pres-imangot" she said at sabay bitaw kay hanz.


"I need to go na pala, guys we have a practice pa e so bye!" paalam nito at sabay halik sa pisnge ni hanz


"ay talagang bruhang 'yon" I said.


"selos much teh?" sabat ni migs.



I raised my middle finger ay pinagpatuloy na ang ginagawa namin.


"sarap neto tikaman mo teh" sinusubo sakin ni Mina yung pineapple sa pizza kasalukuyan kaming nasa loob ng canteen at kumakain dahil tapos na kami sa pag-aayos kaya napagpasyahan namin ni mina na kumain muna while the others is may gagawin daw kaya hinayaan nalang namin.

"kapag 'di masarap hahalikan mo 'ko ah" akmang kakagatin ko na yung sinusubo niya saakin ng bigla niya itong bawiin.

"why?" taka kong tanong.

"nag bago na isip ko ako nalang pala kakain" sabay subo ng pineapple sa bunganga niya.


"dalian mo na sa pagkain mina nasa broadcast room na sila Josh kakatext lang oh" pinakita ko sakaniya yung text ni josh


Don't Listen In Secret Where stories live. Discover now