CHAPTER 10: honey

2.2K 94 15
                                    


Darcy's POV

I'm currently, walking in the hallway.

Like a zombie.

I checked the time on the phone, im holding.

6:34am, maaga akong umalis sa house. Tulog pa nga ata sila ate allison, saka sila ate cluadia. Hindi nga pala sumabay si ate claudia at connor samin pauwi kahapon. May kotse kase yung dalawang yon, madaya nga eh.

The reason why im like a walking zombie, right now. Is because i can't sleep, kaya maaga nalang akong pumasok. Yes.

I kept, thinking kung anong tawag don sa ball of orange.

No, honestly. It's.... ma'am alora.

Fine! I admit! I can't understand, why does she not like my smile eh. All my life! Sya lang ang nag sabi sakin ng...

'Don't smile'

What a meanie!

Basta!

Naglakad,  nalang ako papunta sa room ko. Which is my first subject, English language.
Si ma'am alora nga pala ang professor ko don. What a life.

Pagdating ko, sa room. Wala pang tao. Obviously.

Sinong ba namang, a-attend ng klase nang ganto kaaga? 8:00am pa ang time, but here i am being here at 6 in the morning.

Binaba, ko ang bag ko sa mesa. Napaubub ako, im kinda sleepy. Kung kaylan nasa school na.

Kaya ako pumasok ng ganito kaaga, is because, pag tinuloy kopa ang sleep ko sa bahay, ma l-late ako.
I don't wanna be late, on my second day of class. No way.

I should buy some coffee.
Dahan dahan akong tumayo sa seat ko. Hindi naman siguro mawawala ang bag ko dito diba? Maybe.

Pumunta na ako sa cafeteria. Pagpasok ko sa loob, halos walang tao. Mga cafeteria staff's lang na nag aayos ng kung ano-ano.

May nagulat pang ibang staff, na nag aayos ng mga upuan. Nang pumasok ako. But i just smile at them at umupo sa isang malapit na seat.

Coffee! Right.

Pumunta na ako sa isang stall, i hope they have a hot coffe or cold. Anything that coffe is fine.

" good morning po." I greeted first. Tumigil naman sila sa ginagawa at tinignan ako.

" oh, magandang umaga rin neng, ano iyo? Aga ah." Some guy said. He's kinda on her 40s, like dad.

" just early po, can i have a coffee po?" I asked.

" ay nako neng, walang coffe dito eh. Sa labas pa ng unibersidad," he answered. My smile faded. I really need a coffee. Ang layo naman kase sa labas.

" kung okay lang, sayo ay bibigyan kita ng barako. Nag kakape kami ngayon ng asawa ko, okay lang neng? Mukang antok na antok ka." My eyes, sparkled because of what this mr. Said. Though i dont know what barako is, pero kape naman ata yon.

"Really po?! I really need some coffee po. Thank you" I smilingly said.

" kukuha lang kita, tawagin mo nalang akong manong seddie neng." Sabi nya at pumunta sa likod ng stall.

He said, i can call him manong seddie?

Pagbalik ni manong seddie, ay may dala na syang isang mug ng coffe together with some woman at he's age. Baka sya yung asawa.

" ay kagandang bata naman nito seddie." The woman said, sya ang nag abot ng mug sakin.

" thank you po sa coffe, ms." I thanked her. This coffee smells really good.

Royalty princess love The forbiddenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon