Change Everything

38 2 1
                                    

*Kiefer POV *

Umuwi ako ng Pinas for Christmas break. Naiwan si Syrah sa Japan kase may work pa sya.

So kumusata ka naman sa Japan ? tanong ni Daddy.

Am. kaya naman dad, Pahirapan sa Training ngayon bago kase yung coach ngayong season. - sagot ko sakanya ng nakayuko.

Oh akala ko ba pupunta ngayon si Alyssa. Hindi mo ba sinundo ? - pagtatakang tanong ulit ni Daddy

Am magkikita nalang po kami sa Grand opening ng isang Branch nya around Valenzuela. - sagot ko

Waw. Napaka business minded talaga ng Batang iyon. Hindi man nya tinuloy ang natapos nya. Naging successfull parin sya sa ibang paraan , tignan mo nga naman kelan lang nung pinakilala mo sya dito sa bahay. - pagkwekwento ni daddy.

Nagpaalam na ako sakanilang dalawa ni mommy para makapunta na ng mas maaga sa Event ni Alyssa.

Nang pumasok si Mommy sa Kwarto ko.

anak can we talked ? - pambungad ni mommy.

Okay mom , tumango ako at umupo . sinarado nya ang pinto. 

Kumusta ka ? tanong nya nang may pag aalinlangan sa kanyang mga mata.

I'm good Mom, Pagod lang ako sa byahe  - sagot ko habang inaayos ang mga gamit ko.

Ina ako, alam ko kung anong nararamdaman mo. Are you really okay ? kamusta kayo ni Alyssa ? - Tanong nya ulit.

Were good Mom - napangiti ako sakanya at napatigil sa ginagawa ko.

Kumusta kayo ni Syrah ? - nagulat ako sa tanong nya . Alam mo anak lahat tayo nagkakamali, pero lahat din tayo may karapatang itama ang pagkakamali natin. mahinhin nyang pagkakasabi at hinawakan ang kamay ko.

Napaluha ako sa sinabi ni Mommy. Napayakap ako sakanya ng mahigpit. Namiss ko si Mommy.

Hanggat kaya pang ayusin, gawin mo lahat ng makakaya mo para itama ang mali. Matuto kang tumanggap ng pag katalo. Basta Maniwala kaparin na lahat ng problema ay hindi binigay satin ng hindi natin kakayanin - pagkakasabi ni mommy na umiiyak narin.

Sobrang laki ng pagkakamaling nagawa ko hindi lang kay Alyssa pati narin sa mga magulang ko. Akala kung ayos lang ang lahat yun, masaya nung una pero habang tumatagal para syang apoy na umiinit at lumiliyab ng lumiliyab. Halos hindi muna mapuna sa pagtaas ng apoy. Sobrang hapdi at sakit.

*BEA POV *

Bakit parang may sumusunod sakin.
papunta ako sa bahay ni Thirdy ngayon. May kailangan lang ako sabihin.

Jules!!! gulat kung pagkakasabi nang bigla syang tumambad sa harapan ko kasama si Andrei.

Ako nga Bea. At ano sa tingin mo san pa ba ang  punta ko ? - tanong nya nang nakataas ang mga kilay sa mata.

Ah. Pupunta kadin ba kay Thirdy - tanong ko

Oo. bakit anong gagawin mo sa bahay ng boyfriend ko ? - tanong nya ng pagalit na sa puntong iyon.

Am. Jules wait lang - hinila nya ako sa gilid sa gate ng bahay ni Thirdy. aray Jules nasasaktan ako. bitawan mo ako. pagpipigil ko sakanya.

FACE THE CONSEQUENCES Where stories live. Discover now