A/N: There might be typographical errors ahead, so sorry in advance.
----------SUNOO'S POV
"Napano kaya yun?" Jungwon said as he flopped on the sofa beside me.
"Baka natakot sa pagkumukha mo." Jungwon threw a pillow at Sunghoon but he just bursted out laughing at him.
"Alam mo ikaw, tumahimik ka nga! Kayo nga eh, ang landi niyo kay kuya Jake na yun eh mag jowa naman kayo."
It was Sunghoon's turn to throw a pillow at Jungwon, who also threw a pillow at him in return. While kuya Heeseung is just laughing at them, and recording it i think.
They're teasing each other, they're having fun. Usually, i would also laugh at them for being too silly.
But I can't bring myself to even smile when i still don't know if Riki is okay. If i still don't know what's happening to him.
Ayos lang ba yun?
Tumigil na kaya umiyak yun?
Bakit kaya siya umiyak? Sabi ni kuya Jay hindi naman daw namin kasalanan, pero bakit feeling ko may nagawa ako?
Close pala talaga sila ni kuya Jake noh, alam niya agad gagawin kay Caelum eh.
Nakakainggit.
HA?! ANONG NAKAKAINGGIT PINAGSASABI MO SUNOO KIM!
UMAYOS KA GAGI, ano tapos kung close sila?
Syempre matagal na silang magkakilala, tapos ako ngayon lang wala pang 24 hours.
Alam na ni kuya Jake lahat sakanya, eh ako pangalan niya lang at edad.
Anong laban ko dun?
GAGI ANONG LABAN??
WALA TAYONG KAKALABANIN!!
Ang bait-bait ni kuya Jake sakin tapos kung ano-ano pinagsasabi ko sakanya.
Umayos ka nga Sunoo, wag kang ganyan.
Ano naman kung mas close sila?
"Eh ako naman ang asawa."
I didn't notice i mumbled out loud, so i slapped a hand on my mouth and my eyes widened. It was a good thing no one heard it or so i thought.
"LAAHH?!?!" Sunghoon immediately teased me that made me bite my lips.
"Anong ikaw naman ang asawa??? Sinasabi ko na nga ba eh gusto mo din na kasal kayo eh." Jungwon added to the teasing and they both poked me on my sides.
But i still held my hands over my mouth and stayed quiet, i don't want to say something i would regret.
"Pero hindi ba kakakilala niyo palang, Uno? Hindi ko naman sinasabing masamang tao siya ah, pero hindi niyo pa lubos na kilala ang isa't-isa."
I released a relieved sigh at kuya Heeseung, because of what he said Jungwon and Sunghoon stopped teasing me.
"Magba-biyahe pa naman tayo papunta sa fairy world, antagal pa nun. Ilang months din." Sunghoon said and sat properly on my right.
"Kaya nga, pwede naman silang mag bonding habang nagba-biyahe. Dun sila maging close diba?" Jungwon added and sat on my left.
Kuya Heeseung then smiled softly at me, "Kung saan masaya si Sunoo, ayos na ako dun. Sa tingin ko din okay naman sila."
"Gwapo nga nung Jay eh, type ko." We all laughed at Jungwon and they continued smacking pillows at each other.
This time i smiled for a little, although I'm still worried. I actually want to text kuya Jay or even kuya Jake to ask them how Riki is.
"May number ba kayo nila?" I asked them that made them stop and looked at me.
"Ako meron, kay kuya Jake lang nahihiya ako kay Jay eh." Zyair said and opened his phone.
"Ay wow, may hiya ka din pala??" Sunghoon teasingly said that made Jungwon glare at him but continued searching for the number.
"Ano ba yan, ang dami mong contacts sino-sino ba yung mga yan?" Kuya Heeseung exclaimed when he took a glance at Jungwon's phone.
"Mga kakilala ko syempre, di kasi ako katulad niyo na walang friends." He defensively said.
"Sure ka? Or mga kalandian mo lang na ghinost mo at ghinost ka pero tinatamad kang i-delete contacts nila?" Sunghoon teased him again, this time it wasn't just a glare he received but also a slap on the arm.
"Eto na eto na." Then he showed me a contact number, i instantly typed it down on my own and saved it.
"Osiya, gabi na. Matulog na tayo." Kuya Heeseung said in which we all agreed because it was already 1 am.
When i layed down my own bed, i was hesitating on whether to text or not. Because it's already past midnight and they might be sleeping already.
But i just want to know how he is, they can reply to me in the morning when they wake up.
Baka maistorbo sila.
Pero hindi ako mapakali hanggat hindi ko nalalaman na okay siya eh.
Hindi ako makatulog kung umiiyak parin siya hanggang ngayon.
Bakit kasi hindi ko alam ano nangyayari sa kanya.
Hindi ko maintindihan kung bakit gustong-gusto kong malaman kung maayos na ba ang kalagayan niya.
Bahala na nga tangena.
Conversation
Uhm hi po
Si Sunoo Kim po itoOh Sunoo hii
Hi kuya
Nakakaistorbo po ba ako?Oh nooo
Kakatapos ko lang patuligin si Riki ehAhh actually tatanungin ko lang po kung okay na siya
Mabuti naman at okay naYes, don't worry
Andito naman ako😊'Haha alam ko namang andiyan ka eh'
Thank you po
Good night nalang poGood night din sayo, Sunoo
End of Conversation
'Haha feeling ko kabute lang ako sakanila.'
'Bigla-bigla nalang sumulpot eh hindi naman ako kailangan.'
YOU ARE READING
Bound Together
FanfictionA sunki au where: Bound Together Riki is a paranormal hunter. But he falsely accusses Sunoo that makes Sunoo follow him around until they reach the jail. But what happens when Riki said a wrong spell that binded him and Sunoo into a marriage contra...