Naalimpungatan ako ng may biglang kumatok sa pinto ko teka anung oras naba? (Tingen sa wall clock ) 8:30 pm? Nakatulog pala ako.'Come in ' i said while combing may hair
bigla namang bumukas ang pinto and i saw may daddy seriously looking at me.'Dad? Whats the problem? '
'Ija? Can we talk privately? Just a minute? '
' yea, Sure Dad! '
Tumayo ako at medyo inayos ang upo. At humarap kay daddy ganun den naman si daddy umupo siya sa harap ko nakakapagtaka? Baket ang seryoso ni daddy?
'Dad? Whats the matter? Mukhang seryoso ka? Ganun po ba kahalaga ang paguusapan naten? '
Tumango muna siya at nagpakawala ng napakalalim na buntong hininga.
'Hija? I want you to prepared your seLf '
'What do you Mean Dad? '
' Hija Danzell will be back soon '
'What? Thats a good news OMG ill gonna see may sa- - -'
Pinutol ni daddy ang sinasabe ko.
'Cut off young lady. Hinde porket darating na siya ay dapat maging masaya kana Remember he already Forgot you? '
Di ko alam pero naiyak ako bigla sa sinabe ni daddy? He's So Mean To the Fact Na Pati ang kaisa isang pagaasa ko ay nawala dahil sa simpleng sinabe ni daddy.
'But dad? Thats why im here, im here to tell him *sobs* all of our past. Fast that can*sobs* be our future? '
' im sorry hija but you need to be strong. Past is past and the past can't be our Future. '
'Dad your so mean? Why? Baket? Baket mo sinasabe ang lahat ng yan? Do you want me to Fell The pain, Do You? '
Umiiyak paren ako habang sinasabe sa kanya yan sorry daddy but i cant stop.
'Look agatha? Im just protecting you to felt the painful meaning of love. Yes im being O.a but agatha alam ko bilang ama mo na hinde nalang friendship ang habol mo kay danzell. Mahal mo na siya ang mga kiLos mo ang nagpapatunay nito '
Natauhan ako sa sinabe ni daddy. MAHAL KO NGA BA SIYA? Oh hanggamg friendship lang tulugu tong nararamdaman ko. ?
Kaya ko nga bang tanggapin na wala nang kame? Na nakalimutan na niya ako at hanggang dun nalang ang mga Promises namen in the past? NOOO.. i will never give up lalo na ngayon malapit na ulit kame magkita.
Araw at oras nalang ang bibilangin magkikita na ulet kame Ngayon pa ba ko susuko? Hinde hinde ako susuko .
'Dad hinde mko naiintindihan '
'Naiintindihan kita anak dahil ama ako. Minsan nakong nagmahal, '
'Dad? Kilala mo naman kung sinu ung pinaguusapan naten dba? Si danzell un dad si danzell na dahilan kung baket hanggang ngayon buhay paren ako? '
' i know siya ren ang dahilan ng lahat ng bigat jan! ' Sabay turo niYa sa may heartside.
Umiiyak lang ako lalo oo tama si daddy simula kase ng iwan ako ni danzell ay di nako nakipagkaibigan pang muli sa mga lalake at di ren ako nagpapaligaw dahil nga para saken si danzell lang ang nagiisang lalakeng naging at magiging kaibigan ko.
'Dad? Can you stop. ? Nasasaktan nako ee. Daddy alam ko pag nakita ako ni Danzell makikilala niya ko di man ng utak niya pero ng puso niya dad. '
' stop Being so childish anak. Bata kapa buksan mo ang puso mu sa iba si danzell? Wala na siya iba na siya ngayon pero kung ayaw mo? Fine hahayaan kita na ikaw na mismo makakita sa bagong danzell. '
Hinde ko alam pero wala ni kunting boses ang lumalabas saken. Ni ayaw magLoading ng utak ko . Wala akong ibang ginawa kundi umiyak.
Sobra na tong sakit na to pRa sa araw na to kaylangan ko ng magpahinga. Humiga nako kahit nasa harap ko paren si daddy nagtalukbong ako ng blanket. Narinig ko paren ung buntong hininga ni daddy.
'Sorry hija sigurado ako pagdating ng panahon maiintindihan mo den ako. Goodnight young lady '
At wala nakong ibang narinig kung hinde ang pagsarado ng pintuan.
Sorry den daddy but never kitang maiintindihan.
Gustuhin ko man pero iba ang sinasabe ng utak ko.
WaLa nakong ibang nararamdaman ngayon kundi ang bigat ng Puso ko.
- - - - -
'Hey buddy dun naman tayo sa national books store bumili ng mga school supplies dali '
Sabe ni scarlett habang hila hila niya paren ako sa kamay. Oo nga pala one week na ang nakalipas since nung paguusap namen ni daddy o.k na ren kame ni daddy nung kinaumagahan kase medyo awkward pako kay daddy but now ok na kame. And napag kasunduan namen na pag nakita ko si danzell? Ill act like a normal pag may naalala den go.
Speaking of him? Un wala paren akong nararamdaman na presensya niya.
'Buddy? Ano di kaba pipili ng mga school supplies? Im so excited graduating na tayo thiss year yiipee'
'PipiLi na okay? Chill lang buddy haha xD '
Oo nga pala pasukan na bukas and fourth year students na kame sa school kung saan ako ang reyna haha. Pero pwera biro ako lang naman kase ang may ari ng school na yun haha wag na kayo magulat Rich kiddo nga diba? And only daughter?
And lage den kameng Same CLass anD Sched ni Scarlett. Yun kase ang sabe nila daddy and i like naman kase bestbuddy ko nga sya dba?
'Buddy? Marame kaya tayong hot boys na classmate? Pwede favor? '
' haha Crazy Scarlett.. ano naman un Buddy? '
'Can you pls. Tell tito Oliver na puro hot boys nalang ang classmates naten? Kahit tayong dalawa lang ang girl? '
Natawa naman ako sa sinabe niya haha childish tulugu di lang yun malandi pa haha xD
' sure buddy '
Nakangiti kung sagot at si buddy? Ayun ngumiti ng malapad.
' oMyGeLLy? Really agatha? May god pwede naman pala sana first year palang tayo nagfavor na ko sayo '
' buddy? Pwede naman talaga ee basta dun sila sa all boys school ni daddy sa korea but here in pilipinas? Hinde pwede haha. '
Napansin ko naMan na nadismaya siya haha. 'Nuh bayan buddy ? Akala ko totoo na tsk. '
She said while pouting haha one more my buddy's hobby is Pouting when she felt disappointment.
'Tsk. Tara na nga buddy lets go to the counter na and make bayad all of thiss '
'Haha xD okay buddy '
#^_^ - Me.
→_→ - Mukha ni Scarlett..
Nginitian ko pa sya lalo kaya nagpout nalang ulet sya. So kyuutt.
BINABASA MO ANG
The Promise ❤
LosowePromise? isang salita na bumuo ng buhay ko dahil sa promise na un naging masaya ako. Pero Dahil den sa salita na yan kung baket hanggang ngayon di ko kayang kalimutan ang nakaraan.