Paghihigante

7 1 0
                                    

" Paano maghihilom ang sugat na dulot ng kahapon, kung ang may kakagawan ng pagkawasak ay malayang lumilipad sa kalawakan,nagpipyesta sa kanilang kahayupan ginawa sa akin na muntik ng humantong sa pagkawala ng aking ulirat,andiyan si Buwitre na animoy proud sa kanyang ginawa,ako ay nanawagan sa darating na pagpipili wag ninyong piliin lahat ng kanyang kauri sapagkat pareparehas lang ang kanilang kulay,kulay itim.Si Dyablong lobo ngayong araw paglipad ko akin siyang nasilayan ano kaya siguro kapiling niya na naman ang kanyang chiching at alam ko na kung bakit galit sa akin ang hayop na ito,kasi ayon kay agila,noon daw gusto itong umutang sa akin subalit di ko binigyan,naalala ko nga oo nga pala noon nawika sa akin ni kuneho,kaya lang winarningan ako noon ng aking kaibigang si Putol na wag daw pautangin sapagkat di ito nagbabayad ah kaya pala galit ang hayop.Andiyan si Sutsot na bentang benta ang kanyang funeral water,si bobonic na malayang gumagala,si Yusa na pilit kinukuha o inaangkin ang di kanya,kumusta na kaya sila ni kilyawan,hahaha,buntis na ba kilyawan ang hina mo isang kalabit bigay yan, yan ang kanilang origin.si Bubuyog na masayang sumisigaw na masaya sa kanyang kademonyohan,kahapon nga iyong mamang alitaptap pakiwari ko kinausap na naman sana kaya lang sinaway ni Didit,Si bubyog na mamasok bahay,magnanakaw panty at pornographer ayan Malaya pa rin,Si hipon na pina entrap ako ,pinaglaruan lang ang batas hahaha,Ang mag-asawang posit na grabe ang pambubully na aking naranasan ayon masaya palagi,ewan ko kung bakit pinag iinitan ng mga ito si Balyena gusto yatang palitan,si tikong na ewan galit na galit kay balyena,bakit di ka na makakulimbat ano?ang daming pera ng pamahalaan ang nakuha nito,subalit kung magsalita animoy ang linis,iniinsulto na nga kinuha pa,alam niya naman na di na nagtatrabaho si tuko,hoy insulto kaya iyon para sa akin kaya lang sa kanya wala iyon sapagkat kailangan niya,Agila papasok daw iyan si tuko sa inyong hanay hahaha,pinagtripan ako ng batang iyan noon iyong kandado ko pinalitan ng iba,bahala ka na sa kanya.Hoy balyena mag iingat ka akoy di mo kakampi subalit akoy tagamasid laang dahil trabaho ko yan,di rin nila ako kauri kasi ibon akong gala ng gala.Si dilis pasacao na magaling maghabe ng kwento,Si tulingan na mapanglait lahat halos sila pwera kay cabcabanero at starfish lahat sila pinaglaruan ang buhay ko noon.Isama mo pa ang hayop na asawa ng anak ni dragon si manok na gusto pa yata akong pagkaperahan,hoy lumayas ka diyan ang sarap mo sigurong katayin ah wag na ang baho pala ng pakpak mo ang sakit sa ilong amoyin hahaha,aba aba dumaan ang nangangamoy bawang na si kingfisher,hoy kingfisher iharap mo na iyan sa dambana baka maumpog pa iyan ewan ka pa,Dalian mo na kayang kaya iyan ni inang blue gusto mo ako ang magtugtog habang naglalakasd kayo sa altar ng punongkahoy oh gusto mong gawan ko kayo ng special na awitin,wag mo ng pakawalan iyan si kingfishera hahaha,oh heto ako mag-isa wala lang akong magawa kundi maglaro ng aking sandata paano ko ngayon sisimulan ang Paghilom kung sa bawat pagbuklat ko ng pahina ay naaalala ko ang lahat ng mga ito?Ang sakit sakit ang pait,paano ba ito maiwawaksi kong sila ay Malaya at di man lang naparusahan sa kanilang ginawa"Hinaing ng bikima ng kahayupan...

PaghihiganteWhere stories live. Discover now