ASYLUM 2

43 5 5
                                    

Author's POV

Mina's friends are on their way to her house para mang gulo at para mailabas sya sa campo nya. Mga ilang weeks nadin kasi syang hindi lumalabas at palaging naka harap sa mga school works nya staka sa computer games nya. kaya naisipan ng mga friends nya na ilabas sya para maka amoy din sya ng fresh air.

"Mina baka naman. Can you just open this damn door nangangalay na yung paa ko" naiiritang sabi ni sana.

"Mina naman eh nagugutom na yung tao oh" sabi naman ni momo na hinahawakan yung tyan nya.

"Same same nagugutom nadin ako here" pag sabay ni rosè. Pinindot nanaman na nila ulit yung doorbell pero wala talagang lumalabas.

"Baka umalis or nag sleep pa" sabit ni jennie na nagpapa picture kay yeri na halatang naiirita na.

"Tama na yan jen ang sakit na ng likod ko juseyo" sabi naman ni yeri na tinapon yung phone sa mukha ni jennie.

"Bat mo tinapon ano ba yers, bago pa tung bili eh tsk" napa eye rolled nalang si yeri sa gilid at kumatok ng malakas sa door ni mina.

"huy mina beh wala ka bang balak buksan tung pintuan mo. Sisirain ko to eh sakit na ng paa ko so much" naiiritang sabi ni yeri na pumunta sa may upuan at umupo.

"Dont worry guys pababa na sya" sabi naman ni jihyo na nakatitig sa phone nya.

"Hayy finally" pag tayo ni sana at pumunta sa front door.

"Uyy hi ha, may balak ka din palang pagbuksan kami noh" bungad ni yeri at pumasok na, nagugutom lang ata yun.

"Hi guys im sorry, nakatulog kasi ako and di ko narinig yung doorbell im sorry" pag hihingi ng tawad ni mina sa mga friends nya at pinapasok nadin.

"No its okay lang" sagot naman ni jihyo "what time kaba natulog?" tanong nya.

"Mga 2am na ata, I need to finish my thesis part kasi and we have a lot of work to do pa" sagot ni mina na kumukuha ng snacks sa kitchen nya. Alam na alam nya naman na mga friends nya kasi once na nagpupunta mga friends nya sa bahay nya diritso sila lahat sa kitchen para kumuha ng mga foods. isa na dun si momo, ay bale dalawa pala sila si rosè din pala.

"Min asan yung fav kung ice cream dito bat wala na" sabi ni momo na naghahanap sa fav na ice cream nya daw.

"Kapal nang peyc oh, maka tanong eh kala mo naman bahay nya" sabi ni yeri na tinutulongan si mina dalhin yung softdrinks sa living room.

"Ay wow yers ha, iluwa mo nga yung nilibre ko sayo kanina. kapal nito eh" sabi ni momo na kumukuha nalang ng ibang pagkain.

"Ay hehe sorry na uwu" sabi ni yers na nagmamadaling umalis sa ketchen.

"Tumigil nga kayo dyan yers staka mo di na kayo nahiya sa may ari ng bahay" sabi ni rose na may dalang isang box ng chocolate.

"Eh ikaw ba, di ka manlang nahiya sa may ari ng bahay ano. Isang box pa talaga eh" sabi ni jennie na kakapasok lng ng kitchen.

"Can you guys shut up" sabi ni mina na kakabalik lang din ng kitchen. "Ang ingay nyo, papaalisin ko kaya kayo sa bahay ko" mina said with may pa eye rolled pa.

"Ayan dazurb so much talaga ang ingay kasi" pagsigaw ni sana na nasa living room.

"guys please, pumunta tayo dito para ilabas si mina at hindi magbardagulan here" sabi ni jihyo na halatang naiirita na sa mga kaibigan nya.

"Sorry na wag na kayong magalit uwu" pagpapacute ni yeri 

"Gago yers di bagay" sabay sabay na sabi nila at nagtawanan.

ASYLUMWhere stories live. Discover now