Chapter 06

45 3 0
                                    

Kim pov

Alam ni kim na ang hacienda ang kailangan nya para pansamantala matahimik ang kanyang mundo. The place was a four hour drive from manila kaya na maari syang intrigahin. Ang hacienda ang kailangan nya para makapagisipisip at muling buuin ang sarili.

Now where did that came from?  Napailing si kim. Lately dahil sa sobrang pagiisip pakiramdam nya ay magiging makata na sya dahil sa ubod ng drama sa totoo lang ayaw na ayaw nya ng drama. But when a person seemed to be going through alot she could bot help but change the way she saw things.

Pinagmasdan sya ang unti unting paglubog ng araw sa di kalauyan saka natanaw ang mga bahay ng mga trabahador sa hacienda. Isang kumunidad ang ginawa ng mga tao sa hacienda kung saan pinatitira ang mga ito ng kanyang lola. Isa yon sa mga rason kung bakit mahal na mahal ng mga tauhan ang kanilang pamilya.

They were rich but they were never greedy
Her lola always believe in honesty and justice. Nakita ni kim na napalingon sa kanya ang mga tao nang mapadaan ang sasakyan kaya naman binagalan nya ang pag andar. Ngitian nya ang mga taong nakikita nya.

"Señorita kim?" Inihinto ni kim ang sasakyan ang sasakyan upang alamin kung sino ang tumawag sa kanya. Lumapad ang kanyang ngiti nang makilala si khatlene ang isa sa mga batang palagi nyang kalaro noon tuwing nagbabaksyon sya sa hacienda. "Khatlene!!!!" Lumipat ang babae sa sasakyan at alanganing ngumiti.

Kahit simple ang ayos hindi maipagkakilangang maganda si khatlene. "Magandang gabi po. Maligayang pagbabalik sa hacienda viceral." Nginitian ni kim ang babae "Wag mo nga akong masyadong galaging nang ganyan hindi ako si lola. Salamat." Pagkatapos ng kanilang munting batian ay pinaandar uli nya and sasakyan hanggang sa marating nya ang malaking gate ng mansyon.

Buong araw yon bukas at isinasara lang kapag sapit ng gabi ( malang shunga ka tejj??)

Ipinagpasalamat nyang inabutan pa nya bukas pa yon dahil ayaw nyang gumawa ng ingay sa pagpasok. Gusto nyang sorpresahin ang lola. Walang hirap na ipinarada ni kim ang sasakyan sa tapat ng malaking bahay. The house looked like the house during rhe Spanish regime only with a bit of modern touch.

Sinadya yon ng lola nya dahil gusto netong panatilihin ang ganda ng bahay na nagpasalinsalin sa ilang henerasyon ng kanilang pamilya. Papasok na lanv si kim nang mamataan nya ang isang lalaki tila kinakalikot ang door knob ng pinto (shemper sa pinto talaga saan ba kinakalikot sa bintana??).

Bigla syang kinabahan may balak ba syang magnakaw sa mansiyon?? Wala ang guard na nagbabantay sa malaking gate kanina nang pumasok sya kaya kanino sya hihingi ng tulog?? Sa pagkakaalam hindibpa nagkaroon ng insidente ng pagnanakaw sa loob ng hacienda. Masyadong mahal nga mga tauhan ng hacienda ang kanyang lola at ganoon din ang kanyang lola sa mga tauhan neto kaya imposibleng may magtangka ng masama sa mansiyon.



So sorry kung short ud lang kasi naman na boring ako eh kaya sor sor na labyuuuuu kaya............

Lablatsss😃

Ang buhay ko ( A viceion love story) Where stories live. Discover now