Kel's POV;
Pagka gising ko ay agad kong tinignan ang relo. O.o it's already 9:00am /*facepalm; ano ba naman yan.
I get up at ginawa ang routine ko, pagkatapos non ay bumaba na ako para kumain ng breakLunch (breakfast and lunch), total mag hahapon narin naman kaya pag sasabayin ko na lang. Pagka punta ko sa mesa ay may nakita akong note. Galing ito Kay mom sulat kamay pa lang nya alam ko na.
— To; Kel anak
“Hindi na kita ginising, kase ang himbing ng tulog mo kaya nag iwan na lang ako ng note. Kasama ko ang papa mo baka bukas pa kami maka uwi, pake sabi na lang sa ate Anya mo na happy birthday okay? Mag iingat ka I love you anak, and also I already cooked your favorite breakfast the pancake and bacon pati narin ang mga cookies, eat well anak I love you! ”
From; Mommy.
Yan ang naka lagay, napa ngiti na lang ako sa sulat, kase pwede naman tinext nya na lang ako HAHAHA cute. Pereng tenge char.
So kinuha ko na ang mga hinandang pagkain para sa akin ni mom, at nilantakan ito ka agad.
Pagka tapos kong kumain ay hinugasan ko na ang mga pinggan na pinagkainan ko, at dahil mamayang 7:30pm pa naman ako aalis ay nag linis na lang muna ako ng bahay.
Why we don't have a maid? Ayaw kasi ni mom na magka sambahay dito, kase para daw matuto akong gumawa ng mga gawaing bahay, ng pag 18 ko tinanong ako ng papa ko kung gusto ko ba daw magka Yaya dito but I said "no" kase ok na naman na ako at si mama ang nag lilinis. And also di naman marumi sa bahay.
Siguro soon para hindi na si mom mahirapan, mag hahanap ako ng Yaya na tiga laba ng damit nila papa, kase ako? I know how to wash my clothes.After i cleaned our house, I checked the time and it's already 2pm. So natagalan ako sa pag linis ng bahay? sa bagay medj malaki ang bahay namin. Isipin nyo man na pati sa sarili namin ay kuripot kami? No!. Oo si papa may business at may kaya kami well, mayaman pa nga, pero si mom? She's a housewife. Parehong matipid si mom and papa, noong bata pa ako lahat ng gusto ko binibili nila pero lagi nilang sinasabi na dapat ang gustohin kong bilhin ay dapat alam kong magagamit ko. And that's true, kase bakit ka bibili ng mga bagay na gusto mo lang at hindi mo magagamit right?
Kahit gaano ka kayaman dapat matuto kang mag tipid para sa ikunumeya dahil sabi ni papa. “what if bumagsak ang company? Saan tayo pupulutin yun lang ang pinag kakakitaan natin kaya kahit tumaas ang company ay mag tipid parin tayo.” At may point ang papa ko doon.
I want to be like him, and I know sooner ako na ang magiging C. E. O ng company, pati ba kayo kiniquestion kung bakit BSED Major in Mathematics ang kinuha ko, imbis na business ad. Kase alam kong tuturoan naman ako ni papa kung paano magpa takbo ng negusyo, at isa pa sabi kase ni papa sa akin kahit ano ang kursong kunin ko ay ayos lang sa kanya basta masaya ako.
Dati kase gusto ni mom na maging guro at ang kurso nya noon ay BSED Major in Mathematics, pero naudlot ito dahil fourth year college sya ng mabuntis sa akin, at pinalayas sya ng mga magulang nya. Isa lang kaseng farm boy si papa noon. Pero ng malaman nyang nabuntis nya si mom ay nag pursige sya, pumunta sya sa mga magulang nya na itinaboy din sya. Itinaboy Siya ng kanyang stepmother dahil nakapag asawa na ng bago ang kanyang ama ng mawala ang kanyang Ina, ipinag laban at kinuha nya ang mga ari-arian na iniwan ng kaniyang Ina, na kinuha naman ng kanyang madrasta, kaya ito, dahil sapag lalaban ng karapatan ng aking ama, ay naging ganito buhay namin. Naging marangya at masaya.
Iniisip ko kung ako si mom? I think diko ma kakayang itakwil ako ng mga magulang ko, pero ayos na sila mom at lola ngayun, nasa probensya kase sila Lola madalang lang ako maka bisita sa kanila. Sana maka hanap ako ng lalakeng kayang gawin ang ginawa ng papa ko /*blush; char jk lang wag na muna lason sila.
BINABASA MO ANG
𝗧𝗛𝗘 𝗧𝗥𝗜𝗢
KurzgeschichtenNabuong pagkakaibigan. Nanasira dahil sa isang trahedya. The way they act, and support each other. Nagbago na lang nang bigla. Mabubuo pa kaya? (This is a short story and my first story I hope you'll support me and enjoy. Thank you in advance. Pero...