Prologue

66 2 1
                                    

1955*

"Hey, Jacob! Pass me the chips. San na ba kasi tayo?" Marianne asked.

May lakad kasi silang limang magkakaibigan. Meron sila'ng pupuntahan ngayon.

Summer kasi ngayon so mago'vernight sila sa isang malayo'ng lugar. Pero di alam ng magkakaibigan ang pupuntahan nila. Si Joseph lang ang tangi'ng nakakaalam.

"Ano ba!? Ang ingay niyo naman! Malapit na nga tayo. Isa'ng village na lng dadaanan natin."

"Eh, ano'ng village pinagsasabi mo? Eh puro puno na nalng nakikita ko eh!" Sabat naman ni Marie.

Hindi nila alam na sa cabin sila pupunta. Ang cabin na eto ay matagal ng itinayo. Marami ang nagsasabi'ng may mga spirits daw na gumagala doon.

But, hindi sila nakinig. Or should I say, hindi nakinig si Joseph.

"Believe me, malapit na tayo!" Sabi naman ni Joseph.

"Bahala nga kayo!" Sabi ni Marie at sinuot 'yung headset niya.

Napakaingay kasi nila. Si Marianne at Jacob ay naghaharutan. Si April at Joseph naman ay nagtatawanan.

"We're here!" Sigaw ni Joseph.

"What!? Are you kidding me!?"

"Tol, seryoso ka ba?"

"You must be joking. Joseph naman!"

"Brad, astig neto ah. Maiwan ka na namin. Haha!"

"Joseph!"

Sunod sunod na react ng magkakaibigan.

Bigla'ng lumabas ang caretaker ng bahay at kinausap sila Joseph.

"Wag kayo'ng magalala. Kumpleto lahat ng gamit dito. Safe din kayo dito kaya you have nothing to worry about."

"Sige po, tang. 'Yung bayad po napa-deposit na sa inyong bangko."

"Sige, iho. Kayo na bahala dito ah. Wag kayo masyado maingay at baka may mabulabog kayo." Pag-warn sakanila ng caretaker.

Tumango nlng sila at pumasok ng bahay.

Pagkapasok nila ng bahay, ay kinilabutan agad si Marie at April kaya naman ay nagusap silang dalawa.

"Ang creepy, noh? Si Joseph naman kasi eh." Sabi ni Marie,

"Oo nga eh. Nakakainis! Nakakakilabot dito eh." Pagsagot naman ni April.

-
Pagsapit ng gabi, sila ay kumain na at dumiretso sa sala.

"Tagu-taguan tayo! Duwag ang umayaw." Pagaaya ni Joseph.

"Tara!"

Ang pinili nilang taya ay si Marianne. Habang nagtatago sila Joseph ay paikot ikot lng si Marianne.

"Ready na ba?!" Pasigaw na tanong ni Marianne. Narininig naman niyang um-oo ang kanyang mga kaibigan.

Habang hinahanap ni Marianne ang kaniyang mga kaibigan ay may nakita siyang gumagalaw na pintuan, "Hah, tago pa kayo diyan ah. Kita ko na kayo." bulong niya sa kanyang sarili.

But as soon as she entered the room, there was nobody in it. Instead, may nakita siyang mga gamit na luma. Antique nga kung tawagin.

Bigla siyang nacurious kaya tinawag niya ang kanyang mga kaibigan. "Guys!! Tignan niyo 'to! Nasa loob ako ng malaking pintuan dali!" Sigaw niya.

Sa loob ng dalawang minuto ay dumating ang kaniyang mga kaibigan.

"What is it?" Tanong ni Jacob.

"Oo nga. 'Di mo lang kami mahanap eh." Sabi naman ni Joseph.

"Shut up. What is it, Marianne?" Tanong ni April.

Si Marie naman ay umiikot saloob ng kwarto. Bigla siyang lumapit sa kaniyang mga kaibigan ng natakot siya sa isang manika'ng nakita niya.

"Tignan niyo. Ang creepy ng book."

"Basahin mo nga, Joseph!" Sabi ni Jacob.

"Sure, why not?"

"Abyssus abyssum invocat. Acerrima proximorum odia. Acta est fabula, plaudite!"

At biglang may narinig silang malakas na kidlat at kulog.

Three nightsWhere stories live. Discover now