Best friends, Right?

143 5 0
                                    

"hello, Patty?" I just finished my Wednesday Class, when my phone rang revealing Tricia's number. "Done kana sa class mo?" She asked from the other line. Nag lalakad nalang ako palabas ng Campus since mag kikita kami ni Dave. He suggested that he'll drive me home since I treated him last time ng coffee. 'di naman ako makakatanggi diba? Edi nakatipid din ako haha.

"Yep! I just finished my class, and Dave's gonna drive me home." I explained and stood at the waiting shed right outside the gate. "Huh? I'm picking you up. What do you mean Dave? I always pick you up, y/n." Halata na sa boses nya yung pagtataka at pag kainis, pero you played around by saying," 'di na, Tricia. He's already waiting outside. I better go na." You said to tease her.

You didn't expect her to actually let you through. You thought she'll insist more. Kase you and dave have been bonding since the incident happened and Tricia has been busy, but still keeping an eye. "Okay then. Just message me when you get home." Her voice was definitely not the usual bright, sweet tone she use. This is more serious and odd tone. "Galit ka ba? I can wait for you naman.." you mumbled feeling guilty right after hearing her voice.

"No, Dave can drive you home na. It's already 7'o clock, and I think it's gonna be late by then if you wait for me pa. So, just be safe."

"Okay.."

--

"Thank you, Dave! Buti naka tipid pa 'ko." You said and chuckled. "Wala 'yon. Para payment ko na rin sa 'mahal na coffee' mo" he replied laughing. "Talaga!"

Bumaba kana sa sasakyan ni Dave, and you watched him drove off. You called Tricia Immediately bago pa man pumasok ng bahay mo. "Hello, Trish? Just got home. By the way, yung—" you were cut off when you saw her sitting on your couch, comfortably munching your chips. "Hoy! Akin yan eh!" You shouted and ended the call. "Eh ano? Ang tagal mo eh. Naunahan pa pala kita. Alam ko 10 to 15 minutes drive lang tong bahay mo from school, pero akong halos 1 hour na una pa." She said sassily, almost Rollin her eyes.

"Na traffic eh.." yun nalang ang nasabi mo.

"Y/n, 1 hour and 24 seconds kang late. 'wag nga ako. Anong ginawa nyo ha?" She looked at you na parang may ginawa kang masama, when in fact Dave is 35 minutes late tapos need pa pala nya mag pa gas on his way kaya natagalan. "Promise. Ano naman masama ma late. Nanay ba kita, huh?" You fought back.

"Bala ka d'yan. Dito na 'ko matutulog ah? Nag paalam na 'ko kay Mama." And walked off with your chips. Napa buntong hininga ka nalang. Lately, Trisha's been acting so weird and odd. Like, 'di mo maexplain eh. Para syang nanay na over protective. Medyo thankful ka don, pero at the same time confuse, kase di naman sya ganon nung una.

"Hoy usog, please!" You pushed her. "Ano ba, y/n. Respect please!" She grumpled. "Ay wow, teh, Ha. Kama ko po itong hinihigaan n'yo Binibining Robredo. Kaya paumanhin PERO UMUSOG KANA!" 

"Eto na, naknang. Lakas ng boses mo nakakahiya ka sa kapit bahay, Jusko. Ayaw kitang kasama sa bahay ang ingay mo!" Pag criticize n'ya sa'yo.

"Ay wow, Trisha. 'di rin kita gusto kasama sa bahay. Kaya matulog na tayo at agahan mo ang alis bukas."

--
"Hoy gising na. 5:30 na, kanina ka pa 5 minutes ng 5 minutes malalate kana!" Bungad nya sa'yo. "Letchugas" nalang ang nasabi mo sa isipan mo.

"Bilisan mo malalate pa 'ko!" Usal nya kaya tumayo ka nalang ng masama ang loob. Naka busangot ka pa ng pumasok sa cr at nag ayos. Panira talaga ng araw 'tong babaitang 'to, jusko! Lord, ano bang kasalanan ko nung past life!

"Oh, anong mukha yan?" Sabi nya pag baba mo sa dining area, "mukha parin." Sabi mo ng masama parin ang loob. "Panget eh." Sabi nya, at 'di mo na napigilan ang sarili mong batuhin sya ng tinapay. "Umalis kana nga! Panira ka sa umaga. Nakakainis!" Sabi mo, at napatawa nalang sya kaya mas lalo kang nainis.

"Bilisan mo aalis na tayo, malalate pa 'ko, y/n. "

"Umalis kana, omg. Parang bagahe de konsensya ko pa pag nalate ka."

"Talaga. Bagal mo kumilos eh."

----

"Mag ingat ka, y/n. Clumsy mo pa naman. Wag sana madapa ka sana." Sabi nya ng makarating kayo sa School mo. "Tricia alam mo? Amina nga susi mo sa bahay ko. Di kana welcome don." Pang hahamon mo. Napatawa naman sya at inirapan mo lang. "Jokes lang, labs. Oh eto baon mo. Extra lang yan sa luto ko kanina wag kang feeling special."

"Tss. Sige salamat, inay." Sabi mo at bumaba na sa sasakyan nya. Tatlong beses naman syang bumusina kaya tinignan ka ng masa ng guard.

"Sino yon? Kitang may sign na bawal bumusina eh." Usal pa ng isang guard. Napailing ka naman.
"Maayos naman si Ate Aiks at Jill, anong nangyari sa'yo tricia?" Pagbulong mo.

--
Natapos na lahat ng Klase mo for today, pero naisipan mo muna mag aral sa library. Maaga pa naman. Umupo ka at nakinig ng kanta sa headphones mo.

About 30 minutes, the music stopped, and your phone started to ring. Lumabas ka naman muna para sagutin, you don't want to disturb those who's busy studying for their exam, quiz and finals.

"Hello?" Bungad mo.

"Aba, madam na'san kana? Halos kalahiting oras wala ka pa." Sabi naman ng sarkastiko mong kaibigan.

"Sino ba nag sabi na sunduin mo 'ko ha? Kapal nito. Tapos, pag mamadaliin mo 'ko. Nako, Tricia, sumusobra kana."

"Ako pa? Bumaba kana rito. Nakikipag ano ka pa ata sa Dave na 'yan." Ramdam mo 'yung irap n'ya sa kabilang linya.

"Puro Ka dave dave. Gusto mo ba 'yon?" Pag babanta mo. Bigla naman s'yang nag react, kadiri daw.

"Oo na pababa na!"

"Pakibilisan." Narinig mong tawa n'ya ng bahagya at pagpapaikot ng susi.

Binilisan mo na ang pagliligpit ng mga gamit mo, ni halos wala ka pa sa kalahati eh nang gulo na 'tong butihin mong kaibigan. Napaka galing!

"Hoy Tricia!" Bungad mo, di ka naman ata nakita o narinig dahil sa iba naka masid, kaya nag lakad kana papunta sa direksyon n'ya.

"Hey loves!" Bati n'ya sabay yakap at beso. You we're shock. It's like— electrifying feeling running through your body to every part of your skin. Namumula kana. "H-hey.. Trish.." bati mo pabalik. She got your bag, and opened the door for you. This isn't the normal Tricia you know. Ang weird, pero parang gusto mo rin. Kinakabag kana.

She then run to the driver's seat and then shut the doors. Nakatitig ka lang, hindi alam ang gagawin. O dahilan man lang para gawin n'ya 'yon. You heard her sigh.

"Y/n, listen. I really need your help." She said. You blinked once, twice and then spoke, "what is it, trish." You didn't expect for it to come out as a soft one, but it did. Hindi ka ganto. Mali na 'to. "Bat ako natutunaw sa titig mo, Patricia?"

"Be my girlfriend."

Was there an 'us'?Where stories live. Discover now