"... Tricia's girlfriend." You said, kin didn't actually quite get what you actually mean. Akala n'ya ata kaibigang babae, gan'yan s'ya ka kitid mag isip. Kaya hindi kana nag duda kung isang araw gigising ka at malalaman na wala na sila ni Tricia dahil sa kabobohan n'ya. "Ahh, girlfriend. HAHAHA akala ko naging bading ka na rin dahil iniwan kita HAHAHA kakaibang character development!" Pag tawa ni kin at nung impakta N'yang babae. "Alam mo, Kin. Naniniwala na 'ko na makakapagtapos ka dahil sa varsity mo. Kung hindi mo lang sinisipsipan 'yung dean n'yo, baka wala kana sa basketball team pati na rin sa school." Sarkastiko mong sabi. Wala naman reaksyon si Tricia, pero nakita mo ang pag kalma ng postura n'ya.
"Anong sabi mo?!" Pagalit na sabi ni kin, natawa ka nalang. Boys will always be boys; ika nga nila. Wala pa ata s'ya sa tamang age para mag mature at maging tunay na lalaki, tamo umasta, parang spoiled brat na baby. "Bakit mali ba 'ko? Kalat na kaya 'yun sa school." You giggled teasing his ego. Bigla ka naman n'yang sinunggaban at hinawakan ang kwelyo. Asar yarn? Haha
"Sige, Kin. Sabihin mong mali ako. Sabihin mo na hindi ka nakikisipsip sa dean n'yo. At, subukan mo 'kong saktan, sisiguraduhin ko na malalaman 'to ng Administration na'tin at matatanggal ka sa school." Sabay tingin sa cctv na nakatutok sa eksena. Ramdam naman ni Kin ang pagkahiya at pag lulumo. Now, everyone knows about his scheme. Wala na s'yang takas. "Tandaan mo 'tong araw na 'to, y/n. Sisiguraduhin ko rin na sa hospital ang bagsak mo." Galit na galit na sabi nya, he held your cloth so tight and you can see his vein almost popping out.
"Okay, sure. August 16, 2022. Tandaan ko na ha!" Pang aasar mo pa. His other hand aim to punch you, nasisiraan na ata ng bait. "Sige, Kin. Subukan mong saktan ang girlfriend ko." Pag babanta ni Tricia habang hawak ng mahigpit ang kamay na ipang susuntok sa'yo ng lalaking 'yon.
"Putangina! Putangina n'yong lahat! Lalo ka na." Pag turo n'ya sa'yo. "Ang kapal ng mukha mong sirain ako! Inagaw mo pa si Tricia! Putangina mo! Bakla pwe!" Pag didiscriminate n'ya sainyo. Hinawakan naman s'ya ng babae n'yang kasama, at napansing marami ng workers ang nag rerecord ng pang yayari. Kin looked at you pissed— understatement— and as if you were a disgusting creature. Agad naman s'yang umalis ng padabog.
Bigla kang napahinga ng malalim. While Tricia; she's just staring. Parang ang daming tumatakbo sa isip n'ya na hindi mi mawari. "Tricia.." you said, ang lambing ng boses mo, alam mong kaya mo lang 'yon gawin pag si Tricia na ang kaharap mo. "Y/n." Biglang yakap. Hindi mo alam kung yayakap ka parin pabalik, pero naestatwa ka. Hindi makagalaw na parang pinako sa sahig. Ang warm no Tricia..!!!($?"!— Isip isip mo.
”buti ayos ka lang! Sorry 'di kita napag tanggol. Hindi ko kase alam ang gagawin!" Parang maluha luha n'yang sabi. Dun ka naman bumalik sa realidad. You higged Tricia back, and give her comforting strokes. "Shh, okay lang ako. Hindi n'ya 'ko nasaktan." Pag comfort mo. Mukha namang gumagana at lumalambot na ang pag yakap n'ya sa'yo. "Sure ka ba? Sorry talaga, labs. Sorry." Paulit ulit n'yang sabi to the point na natatawa kana.
Bigla naman s'yang umalis sa pag kakayakap at tinignan ka ng masama. "Ano bang nakakatawa ha? Concern ako sa'yo, y/n. Galit na galit s'ya na parang lalamunin ka na. Tapos, ako, tulala lang. Paano pag napano ka! Jusko po" pag papanic n'ya na ikinatawa mo lang. "Tapos na oh, wala na. Ano pang magagawa ng pag papanic mo eh tapos na."
"Yun na nga e. Pano oag nag practice ako ng boxing? Para hindi nalang ako tutulala pag ginaganon ka n'ya? Huhu"
"Para kang tanga. Okay nga lang ako." Paninira mo sa moment n'ya.
Napatigil s'ya sa pag tatampo, at napalitan ng hindi mo maearing expression sa mukha. "Oh, bakit biglang paiba iba ng personality ang ferson?" Tanong mo, napatitig s'ya sa mga mata mo. Gusto mo sanang pumikit para asarin pa s'ya pero mukhang seryosong seryoso s'ya. "Sabi mo kanina girlfriend kita.." panimula n'ya.
Tricia hoped that maybe she can now shoot her shot properly na this time. 'yung hindi gumagamit ng ibang tao para lang mapa-oo ka.
"Huh? Ahh... Sa tagal na nating mag kasama, trish. Omg ka. Of course I said that to help you out, I thought you'd be needing me eh. Syempre, best friends, right?”