HI! I'm sorry if hindi ako nakapagupdate sa story ni Farell, i was too busy thinking things because nagparamdam ulit ex ko, but i already realized my worth. And besides, i have my summer class and i have to review for my final exams.
(Rant yarn? HAHAHA.) anyways enjoy the story!"Today is the day." Bulong ko sa sarili habang inaayos ang sarili ko sa salamin. Nagsuot lang ako ng faded ripped jeans at tube top.
Maraming nagsasabi na hindi daw halata na may anak na ako, because i'm still 23 years old and i always wear kung ano ang nakasanayan ko mula highschool. Inihanda ko ang reśume at iba pang papeles na kakailanganin ko sa pg aapply bilang flight attendant.I planned to apply at F&D Airlines. Dahil bukod sa mataas ang sahod nito, isa daw ito sa pinaka prestihiyosong Paliparan sa Asya. Marami din ang mga babaeng na aapply bilang flight attendant dahil daw sa taglay na kagwapuhan ng may-ari nito. Ngunit tanging ang nakakakita lang daw sa may ari ay ang mga nagttrabaho sa paliparan nito at hindi pumapayag na magpakita sa media.
Bumuntong hininga ako at lumabas na ng kwarto para magpaalam sa anak ko. Nagpunta wko ng kusina at naabutan ko si Ferion at Ferine na gumagawa ng sandwich. Linapitan ko ang kambal at hinalikan ito sa pisngi.
"Goodmorning my twins, ako ang gagawa ng breakfast Ferion, diba i told you guys to wait for me?" Nakatitig lang ang dalawa saakin.
" We want to serve mama a breakfast because you're going to apply for your work mama," saad ni Ferine. Nanlambot ang puso ko dahil sa Masipag sila, maasahan nadin sila pagdating sa mga bagay bagay.
"Salamat mga anak. Hayaan nyo magsisimula na ang trabaho ni Mama at mabibigyan ko na kayo ng mas maayos na buhay." Nginitian ako ni Ferion habang si ferine naman ay kinakain na ang hinanda nilang sandwich.
"Mama, we dont need a good life, we only need you Mama," saad ni Ferion. Linapitan ko ang kambal at pinaupo ito sa mesa.
"Kayong dalawa talaga." Kinurot ko ang tungki ng ilong ng kambal. "Para din sainyo ito ni Ferine, mama is going to work so you guys can have a better future right?" Dagdag ko pa. Tumango lang ang dalawa at nagtawanan kami.
Natapos na kaming kumain at nagpaalam na ako sa kambal ko.
"Anak, aalis na si mama okay? I'll be back before dinner. Si Ate reeze nyo na muna ang bahala sainyo." Linapitan ako ng kambal ay ginawaranako ng halik sa pisngi.
"Bye Mama! Ingat ka po!" Sabay saad nila Ferion. Saktong lumabas ng kwarto si Reeze at bagong ligo ito.
"Reeze, alagaan mo sila Ferion ha?" Pagpapaalala ko kay Reeze. Ngumisi ito at lumapit sa kambal.
"Oo naman ate, malakas ata ang kambal na toh sakin." Kinindatan ako nito at ikinitawa ko nalang.
Nang makapgpaalam ay agad akong lumabas ng bahay. Nakarating ako ng terminal ng taxi at doon ako sumakay.
"Maam? Saan po kayo paparoon,?" Tanong ng driver.
" Ah manong sa may F&D Airlines po ako kuya." Saad ko naman. Ngumiti lang ito sa rare view mirror at pinausad na nito ang sasakyan.
Inabot din ng 2 oras bago ako nakarating ng pag aapplyan kong paliparan.Ilinibot ko ang tingin sa harap ng Airlines. Napakalawak nito. Every designs and things outside shouts luxury. Bumuntong hininga ako at ihinanda ko na ang pagpasok sa Companya.
Pagkapasok ko palang ng lounge ay namangha agad ako sa lawak nito. May napakalaking salamin sa gilid ng receptionist. Hindi lang pala ito isang Airlines. Meron din itong hotel sa loob. Saglit pa akong napatitig sa kabuoan ng paliparan ng may babaeng biglang lumapit sakin."Ah Miss? Isa karin bang nandito para amg apply bilang Flight Stewardess?" Tanong sakin ng babaeng ngayon ko lamang nakita. Nakangiti ito kaya bumalik din ako ng ngiti.
BINABASA MO ANG
GentleTouch Series 2: Farell Zain Decebal
RomanceA beautiful, cheeky flight attendant, Loraine Vivien Celeste Dela Querva. Has spent most of her life studying. She had never been in a relationship before and became a flight attendant at an early age. But one day, everything changed. Loraine and h...