Chapter 1
[ IN THE MALL ]
"Here's your order maam." nagvow muna ako sa costumer bago ako umalis.
"PAM! sa number 8! order nila!" sigaw ni Ate Rhinna. dali dali nmn akong lumapit dun at kinuha ung order. hinanap ko ung table 8 at nilapag ung order nila.
after kung ibigay ung order nila ay dumirestyo na ako sa counter.
"ok ka lng ba Pam?" tanong ni ate rhinna habang naglilinis ng baso.
"Opo naman." inadjust ko ung salamin ko bago ako kumuha ng isa pang order list kasi may dumating na nmn customer. pagkaupo nila binigay ko agad ung listahan at kinuha ung order nila.
"sorry Pam ha. alam mo naman na kulng ako ngaun sa tauhan. Don't worry may dagdag sweldo ka sa akin." sabay ngiti.
"thank you po." sagot ko. sakto nmng lumabas sa kusina sila Amber at diana.
"YA! si PAM lng? e paano namn kami?" tanong ni Amber habang naka pout.
"oo nga.. hmmp. daya!" si Diana naman.
"syempre pati kau. tapos na ba ung mga order nila?"
"malapit na.. pinabili ko pa kasi si Yassy ng ingredients nakulang kasi tayo." explain ni Amber. ah.. kaya nmn pala wala akong kasama dito sa labas e.
maya maya pa ay dumating na din si Yassy at tumulong na sa akin. madaling na tapos ang araw.
tapos na din!
"o ito, sweldo niyo." sabay abot ni ate Rhinna ng envelope sa amin. yehey! makakabili na ako ng pagkain namin mamaya. pag tapos ko tangapin ang pera ay dumirestyo na ako sa dressing room at nagpalit ng damit. sinuot ko ung tshirt ko at jeans na dala ko kanina. inadjust ko muna ung salamin ko at kinuha na ung hand bag ko.
"PAM? sama ka sa amin sa rob? may bibilhin kasi kami na damit e." yaya sa akin ni AMber. ayun. pupunta na rin pala sila sa mall. makikisama na din ako. ^_^ the more the merrier ika nga.
"sure." simpleng sagot ko. nagpalit na rin sila ng damit at lumabas na ng restaurant. nagpaalam na rin kami kay ate Rhinna. habang naglalakad kami papuntang mall. kwento lng sila ng kwentong ng kung ano ano. ako naman nasa likod lng nila habang nagbabasa ng libro. binabasa ko tong the stolen. fan kasi ako ng suspense na story e. di ako masyadong nagbabasa ng romance. d ko feel e. ayaw ko kasi ng mga sweet lines na yan. parang nakokornihan ako. katulad ng "forever taung dalawa. your my only one." ung mga ganun ba. wala nmn kasing forever. basta d ako fan ng romance mas gusto ko pa ng horror at suspense.
d ko na malayan na nasa Robinson na pala kami. tinago ko na ung libro ko at pumasok na sa loob.
"Pam, una na kami ha. sa second floor pa kami e. sige bye." paalam sa akin ni amber. ganun din si Diana at yassy. tumango nlng ako at nag paalam na din sa kanila.
Ok, ano kaya ang magandang iluto ngaun. dumriestyo na ako sa market at nagtingin kung ano ang masarap lutuin. hmmm.. apritada? chickent curry? o adobo?
habang tumitingin ako ng mga ingredients. nagulat nlng ako ng may biglang sumigaw. di naman sa pagiging chismosa ha. pero kasi nasa harapan ko lng ung nagaaway e. kaya naki chismiss na din ako.
"Anong ang sinabi mo CLEAVE!?" galit ng sigaw nung babae sa lalaki. teka lng parang familyar sa akin ung lalaki ah. san ko nga ba siya nakita?
"we're over. OVER. O.V.E.R. OVER." at inulit pa tlga ng lalaki ung salitang over. at ung babae nmn parang natalo sa lotto ung mukha. iyak na ng iyak. tssk. yan na nga ba ang sinasabi ko e. sabi kau ng sabi ng salitang I LOVE YOU. pero sa totoo lng dahil lng yan sa malalandi niyong hormones. nag research kasi ako internet kung bakit na iinlvoe ang tao at yan ang lumabas.
"ano ba nmn ang ginawa ko sau cleave? diba sabi mo mahal mo ako? ba-bakit ganyan ka!" padami na ng padami ung mga tao sa paligid. nagmamala telenovela na ang peg nito. mukhang exciting ah.. dapat pala bumili nalng ako ng popcorn.
"sorry Irene pero--"
"Claudine!" putol sa kanya nung babae.
"ay, Claudine pala. sorry pero hindi na kita mahal." -_- aba't loko loko pala tong isang to e. pati pangalan nagkamali pa? ilan kaya ang babae nito?
"sino siya?!" sigaw nung babae.
"anong sino siya?" takang tanong nung lalaki.
"SINO UNG PINALIT MO SA AKIN!" sigaw nung girl. ito na un! dito na po malalaman ng bidang babae ang katotohanan! dito na papasok sa eksena ang kontrabidang girl! nakaka excite naman. parang nakakasuspense kasi ung mga susunod na mangyayari. maski hate ko ang love story di ko pa rin maiwasang hindi makapanood ng mga ganyan sa T.V. si lola kasi gustong gusto yan e.
nagkamot ng ulo ung lalaki at naglibot libot ng tingin sa loob ng market. hangang sa makita niya ako. nag smirk siya at unti unting lumapit sa akin. nagulat nlng ako ng bigla niya akong inakbayan at tinulak papunta dun sa girl na nagaalburto na yung mukha.
"she's my girlfriend." proud na sabi nung guy na hanagang ngaun ay naka akbay pa rin sa akin.
teka lng? she's my girlfriend? sino ba ung sinasabihan ng isang to?
"WHAT!? ipapagpalit mo ako sa isang loshang!" sabay turo sa akin.
LOSHANG! sinong loshang! at bakit ako nadadamay dito! at pagkakaalam ko nandun ako sa gulayan at pumipili ng magandang isasahog sa pinakbet na lulutuin ko. at nakarinig ako ng sigaw ng babae kaya nmn lumapit ako at nakichismis. at ngaun nandito ako sa gitna ng crime scene habang pinapalibutan ng mga viewers.
WHAT THE HELL! paano ako na punta dito! at ako ba ang sinasabi nyang girlfriend niya daw?! teka lng!! what happening to this country!
tinignan ko ung lalaki at binigyan siya ng what-are-you-doing look. ngaumiti lng siya at nag nguso sa direction ng bidang babae.
WAIT! kUNG SIYA ANG BIDA! WHICH MEANS AKO ANG KONTRABIDA SA STORING ITO! no!! ayaw ko maging kontrabida dun nlng ako sa alipin ni kontrabida!
tiningnan ko ung girl. O_O KYAA! nakaktakot siya! parang papatayin na niya ako! inadjust ko ung salamin ko at tumago sa likod ni boy.
"IKAW! ikaw na malandi ka! alam mo namn may girlfriend na ung tao e lalandiin mo pa!" sigaw ni bidang girl sa akin.
WHAT! AKO MALANDI!? NI HINDI KO NGA ALAM KUNG BAKIT AKO NAKASALI SA PALBAS na to e.. T^T ako pa ngaun ang malandi! huhuhu ang malas ko naman. saan kaya si director magpapapalit nlng ako ng role.
"te-teka lng! hindi namn ako malandi ah!" explain ko dun sa bidang girl.
"ANONG HINDI! anong tawag mo diyan sa ginagawa mo ha! nakikipaglandian ka sa lalaking may girlfriend na!"
"YAA! sumusobra ka na ah. sabing d ako malandi e. ni hindi ko nga kilala tong lalaking to." sabay turo kay kuya.
"yeah right at ikaw cleave. remmember this day ha.. tandaan mo to! magsisisi ka sa desisyon mo!" banta nung girl kay boy. tumingin nmn si boy sa cp niya. ano kaya ang ginagawa nito?
"April 30, 2015, Thursday at exactly 7:30 p.m. sa robinson mall sa may market place. ok I'll remmember. " sabay ngiti dun kaya girl.
loko loko to! may gana pang asarin si bidang girl! tumingin ulit ako kay girl at literal na nahulog ung panga niya sa laki ng pagkanganga niya. muntik na ako mapatawa.
tumakbo siya paalis habang umiiyak. at dun na po natapos ang tagpo sa market. nagsialisan na din ung viewers. kaya naman naiwan kami ni kuya dito sa loob ng market.
*silence
"uhmmm.. thanks pala ha. sige diyan kana. bye" sabay labas niya ng market.
*speechless
WHAT THE HELL!? BYE LNG ANG SASABHIN NIYA SA AKIN!?
<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>-<>
Hello? ^_^ yippie new story po. sana po magustuhan niyo. muah muah!
BINABASA MO ANG
The Nerdy Princess
Teen FictionPam is a plain, sweet and simple girl. kuntento na siya na makasama ang kanyang mga friend which is the books. hangang sa makilala niya ang "campus hearthrobes" that will turn her life upside down. Si Cleave ang school varsinty player. sikat, mayama...