CHAPTER SIX
DAHANG-DAHAN na inimulat ni Maria ang mga mata. Unang bumungad sa paningin niya ang kulay puting kisame.
Her vision is blurry. Maria blinks her eyes. Nang luminaw ang paningin, inilibut niya ang tingin sa lugar at huminto iyon sa taong nakaupo sa may pangdalawahang sofa dun. Na para bang kanina pa yatang nakatitig sa kanya.
A small smile broke into her pouty lips.
‘Oh? What a handsome man sitting right there! What a nice view.’
‘—wait... What!?’
Nanlaki ang mata niya sa gulat. “Oh my goodness!”
Her instinct kick in. Bumangon siya sa pagkakahiga habang malakas na napasigaw. Pero agad din napabalik sa pagkakahiga ng sumakit bigla ang ulo niya.
“Ouch...!” Napahawak sa ulo si Maria habang nakapikit ang mata dahil sa sakit na bigla nalang sumigid sa ulo niya. “Oh dear God.” hinilot-hilot niya ang masakit na ulo.
‘Why is my head aching? Did I drink some alcohol...?’
“Are you okay?” it was came from a baritone voice.
Natigilan siya at inimulat ang mata at dahan-dahang nag angat ng tingin dito.
Walang pakundangan na napabuka ang bibig niya ng napasino ang lalaki.
“You.......?” gulat ni Maria itong tiningnan.
“H-how...?”
Titig na titig lang itong nakatingin sa kanya. Tumayo ito. Nag lakad palapit sa kamang kinahihigaan niya.
Bumangon siya at biglang napaatras palapit sa headboard ng kama.
“Oh my God! What do you want from me!” ‘he‘s that man! The stranger I helped in china week ago! But.... I thought ? Why the hell is he here? Is he a pilipino?’
Malaki ang mga hakbang na ginawa nito. Huminto sa paanan ng kama.
The man is very handsome as ever. But, his eyes, they're very cold. His aura is screaming of something she can't point out!
‘His still handsome, like the first time I saw him.’ Maria’s heartbeats become rumble because of the man presence. ‘what the heck! What was that!?’ pasimple niyang inaplos ang kanang kamay dun.
Titig na titig lang ito sa kanya. Ni ang pagkurap ay hindi nito magawa. He was looking at her like he was examining every details of her body. Nakakatunay ang klase ng mga tingin ang binabato sa kanya. Na siya ring nagpabaliw sa tibok ng puso. Na para bang gusto nun lumabas sa pinaglagyan.
“Miss, are you okay?” ulit nitong tanong sa kanya. Mababa ang boses nito.
The man slide his hand inside his pocket and tilt his head side ways. Pailalim siya nitong tiningnan sa ganung anggulo.
“You‘r that man...” ‘i saved.’ hindi niya maisaboses ang karugtong nun.
Tumango-tango ang lalaki. “So, it was really you...” He said it like he already knew. But still confirming it. Maria knows what the man‘s talking about.
BINABASA MO ANG
His Woman 2: Crisos Silveriou
RomanceCONTENT WARNINGS: SPG | Mature content | Sit back and Enjoy! *** Preface: He had no choice. He was the only inheritor in his father side. And, She was soon to be crown by her bloodline. What will happen to both of them, if their paths cross? *** ...