CHAPTER NINETEEN
MAHIHINANG katok ang nagpalingon sa kanya sa pintuan mula sa ginagawang pag-aayos sa sarili.“It’s me, Precious.”
“Come in.”
Ngumiti siya kay Precious ng tuluyan itong pumasok.
“Are you ready? Aalis na tayo.” Pinasadahan nito nang tingin ang kabuuan niya. Nasa mukha nito ang paghanga sa kanya.
She was only wearing a simple loose t-shirt that she only borrowed from her and a short that above the knee. She only wears a flat sandal in her foot. And tide her hair in a messy bun. But some of her hair fall in the side of her face that illuminate the contour of her beautiful face. She’s not even wearing a make-up. Very simple from her usual get up but very comfy. And she kind to like it.
“Ah, Yes.” Ngumiti siya dito at pasimple rin pinasadahan ang kabuuan nito.
She’s very pleasant on her faded jeans short and a strapless blouse. Nakatsenelas lang rin ito sa mga paa. Her usual clothing.
Paglabas nila sa bahay, may sasakyan na kaagad ang nakaparada sa labas na ikinakunot ng noo niya. Hindi niya rin mapigilan ang magtaka. Hindi niya kasi narinig ang pagdating niyon.
When did it arrived here? Nang balingan naman niya ng tingin ang dalawa, para bang inaasahan na ng mga ito ang sasakyan.
Mula sa sasakyan ay lumabas ang binatilyo na familiar sa kanya. Hindi niya mapigilan ang sarili na maging masabik sa akalang baka nandito narin ang binata.
“Magandang hapon po. Kamusta po kayo dito Manang Melan?” magalang nitong tanong sa matanda.
Tumawa naman ang matanda dito. “Ito maganda parin.” Biro nito na ikinatawa naman ng binata. “Nasaan nga pala si Nictor at bakit ikaw ang nandito?”
Napakamot ito sa batok na para bang namoblema. “May importante pong ginagawa eh, kaya ako muna ang pinapunta.” Nameywang ito. “Bakit may problema po ba kayo sa akin Manang?” He even pouted his lips na para bang nagpapawa na ikinailing lang naman ng huli.
“Ikaw na bata ka oh, May sinabi ba ako? Nagtanong lang naman ako kung ano-ano na iyang naiisip mo, naku, naku… tara na nga.”
Naunang pinagbuksan ng pinto si Nanay Melan. Pagkasara sa pintuan ngumisi ito kay Precious.
“Kamusta Teacher Precious?”
Inirapan ito ng dalaga. “Tumahik ka Martin.” Mahina na lamang itong natawa. Irap na naman ang nakuha nito kay precious. From the way they talked to each other, they’re somehow close.
She remembered. Crisos called him his name, Martin.
Bumaling ito sa kanya, ngumiti ng magalang at inaya na silang sumakay. Pinagbuksan sila nito ng pintuan. Maria’s very tempted to ask the boy but she’s a bit hesitant too. Mukha naman kasing wala itong alam kong nasaan ang binta.
Pero ang pinagtaka ni Maria ay para bang hindi ito nagulat na nakita siya nito do’n. Like as if he already knew her presence are there.
She was about to enter the car when he talks to her. “Kamusta po kayo ditto Senyorita?” Natigilan pa nga siya do’n at tumingin dito.
Umayos siya ng tayo at tinitigan ito. “Im…. fine.” Ngumiwi ito at napakamut na naman sa batok.
Nang wala na itong sasabihin pa ay tuluyan na siyang sumakay sa sasakyan. Sa pinakalikod sila nakaupo ni Precious at sa unahan naman si Nanay Melan ang ‘yung driver nila.
BINABASA MO ANG
His Woman 2: Crisos Silveriou
RomanceCONTENT WARNINGS: SPG | Mature content | Sit back and Enjoy! *** Preface: He had no choice. He was the only inheritor in his father side. And, She was soon to be crown by her bloodline. What will happen to both of them, if their paths cross? *** ...