chapter 3 ~ tifieleve ~

5 2 0
                                    

Dedicated to: dxnxsx_ first friend on wattpad.. Bebe!! :)

Ang unang mag cocomment dedicate ko next chappie sayo.. Negative ir positive.. Any suggestions ok? Mwaaah!!

Amiel's POV

Gumising ako ng maaga ngayong. Mag lelecture na kasi si prof eh. Knowing the prof. naman. -_-

Nagulat talaga ako nag mag kapatid si tiff at yung pesteng jacob na yun. Footspa ang bait ni stiff. Pero ang unggoy na yun. Never. Shemay. Makikit ko na naman yung gunggong na yun ah.

Nag ayos na ako at dumiretso sa school.

"Boo, bakit hindi mo ako sinipot kahapon? Tampo ako sayo." Sabi niya at nag pout

Hahahaha ang cute nya. Kung hindi ko lang talaga siya bestfriend kanina ko pa ito pinektusan.

"Kasi boo may emergency lang eh. Pasensya na talaga ha." Sabi ko at patuloy na nag sosorry.

Alam ko namang hindi niya ako matatanggihan eh. Nag puppy eyes ako. At napatawad naman nya.

Hahahaha XD sabi ng hindi talaga ako matitiis neto.. Hahaha XD

Habang naglalakad ako papuntang room. May nadama akong masakit.

*poof*

Natae ako sa uniform ko!! -_-
Shemaysss. Hindi kaya panis yung kinain ko kanina?

Dali dali akong pumunta ng CR at nag hugas. :< sadla neto. Wala akong dalang extra uniform dito. Nasa locker.

Tinawagan ko si boo pero nakapatay na ang phone. Shemsss may klase na ata eh. Panu na to?

*ting*

Si stiffany!!

Tinawagan ko siya at tatlong ring sumagot din.

"Tiff, may class na kayo?" Tanong ko sakanya

"Uhmmm, wala pa am eh. Wala pa ang prof bakit?" Tanong nya.

"Tiff pwedeng favor?" Nahihiyang tanong ko sakanya >.< shemays.. Ano sasabihin kong rason?

"Ano yun amiel?" Malumanay na tanong nya sakin. Halata nga wala pa ang prof kasi ang ingay ingay pa ng mga lalaki kong kaklase.

"Ikuha mo sana ako ng uniform sa locker ko if ok lang." Sabi ko sakanya. "Andito ako sa third floor girls CR may tagos kasi ako." Ohmygee nag sinungaling ako kay tiff.

"Oh sige miel, tutal alam ko naman saan locker mo. Wait mo nalang ako jan." At inend nya na ang tawag. Hay mabuti nalang talaga at mabait ai tiffany.. Alam nio ba kung bakit imbis na stiffany tiffany ang tawag ko sakanya?

Simple, una ko kasi narinig ang pangalan nya akala ko tiffany lang yun pala may S.. Hahahaha XD

Nag sesenti muna ako ng may narinig akong nag bukas ng pinto.

Baka si tiff na yan.

"Amiel? Asan ka?" Sabi nya ng mahinanhon.

"Tiff, third cubicle." Sagot ko sakanya.

Tapos sinunod naman niya. Kumatok siya at pinagbuksan ko naman.

"Thanks tiff." Sabi ko at ngumiti..

Nginitian niya ako pabalik at sinara ko na ang door ng cubicle.

A true friend is there for you in your brightest hour and of course in your darkest hour.

Masaya ako at nadagdagan ng isang mabait na babae ang kaibigan ko.

Haaaaay nakapag palit na ako at swerteng nakaabot pa kami ni tiff. Bago dumating ang prof mga 5 mins. Siguro.

Terror kaya siya. Shemayssss. >:(

Break na namin kaya andito kami ngayon ni tiff sa cafeteria at ipapakilala ko siya kay eve.

Nang dumating si eve.

0_0

"Stifaaaaaaan!!" Sigaw ni eve at nag yakap sila.

"Eve?" Yun lang nasabi ni tiff.

Magkakilala sila? 0_0

"Magkakilala kayo?" Biglang tanong at mukhang nagulat si eve sa tanong ko.. Bigla- bigla kasi eh..

"Uhmmm, boo friend ko siya pero never pa talaga kami nagkausap in person. Sa FB lang pero kilala ko face nya." Sabi ni eve at tumatawa tawa pa.

" ah, akala ko kung ano na. Edi? Goods na tatlo na tayong magkakaibigan." Sabi ko sabay yakap sa kanilang dalawa.

"Ah, kain muna tayo my treat. Dito na tayo bumili pero dun tayo kakain sa garden ganda kasi ng ambiance dun eh." Sabi ni tiff ng sabik na sabik na.

"Ok, pwede narin." Sagot ko kasabay nun ang pag order namin. Syempre libre ni tiff. Hindi naman kami rich kagaya nya eh.

Inorder ko ( carbonara, salad, shake )
Yung kay eve ( shake at burger )
Yung kay tiff ( juice, lasagna at cake )

Sa tatlo lang samin nakita ko ang bill.

₱4519.75?!?!?

Grabe ang mahal nga talaga dito parang gusto kung ibalik ang pagkain at dun nalang bumili sa fishballan at tindahan ng kwek-kwek. ₱30.00 mo dun sulit na sulit na.

Pero la naman akonv magawa sinunod ko nalang hanggang makabot kami sa garden. Dun na kami kumaing tatlo. Habang kumakain tahamik lang ako pero si eve dak dak ng dakdak. Argh -_-

"Claire." Kilala ko ang tono ng boses na yun..

Si unggoy..

"Kuya?" Nabiglang tanong ni tiff sakanya.

"What are you doing here? Bakit dito ka kumakain kasama ang mga yan? Nay cafeteria dun oh, at wala dun mga panget. Wag ka ngang sumama sa mga yan at baka mapahamak kapa." Tagos sa puso naman yung sinabi nyang yun. Hindi nya ba alam na may puso din kami at marunong din namang masaktan?

Napatayo ako bigla.

"Ikaw! Alam mo sumusobra kana ah. Oo nga panget ako at nerd pero wag mo namang isama ang kaibigan ko." Sabi ko at napaluha na. Kinapa ni tiff ang likod ko. At sineyasang. "Wag kang umiyak, ako na bahal kay kuya."

"Kuya they are my friends, you dont have the right to do that to them, you dont have the right to choose my friends. Ano? Pati pag hahanap ko ng kaibigan ikaw pa ang mag dedesisyon? Ano? Ibabalik mo ako sa france pag di kita sinunod? Kuya you are being selfish! You are always thinking of your self only." Nagulat ako sa sinabing yun ni tiff.

Hinatak nya nalang kami palabas ng garden. Atleast naubos narin namin ang pagkain.

"Dont mind kuya nalang, he is just over protective kasi sakin. Dahil nga jan lagi kaming nagaaway dami kasi donts." Sabi nya at biglang lumungkot ang mukha.

"Ok lang yan tiff, ganyan lang talaga pag mahal ka ng isang tao, pprotektahan ka talaga nya. Bahal na mamatay siya." Sabi ko at hinaplos ang buhok nya tinignan ko si eve. Bat di siya nakaimik kanina?

Hindi lang ako sanay kasi tuwing may gaganun samin siya mismo ang umaaway.

Tapos ngayun parang ang lungkot nya o galit? Yan nakikita ko sa bestfriend ko ngayon. Kilalang kilala ko talaga to.

*ting*

"Gawa tayo group, tifieleve." Sabi ko sabay palakpak.

"Great name choice amiel. Sige tifieleve, eve bakit hindi ka umiimik jan? Kanina parang lalabas ka sa anit mo kung dumaldal ngayon bakit parang ang tahimik mo ata? Nagtatakang tanong ni tiff. Yun nga din napapansin ko eh.

Haaaaay naku si boo

"Wala dont mind me. Im ok. Busog na busog lang talaga ako sa nakain natin kanina." Sabi nya

A/N guyth!! Feel free to comment.. Vote.. And share this story!! Ang unang makakapag comment o suggest sa story na to.. I dedic ko sakanya ang next chappie!! Kaya bilis!! Hahaha XD sorry po if daming error sa grammars at spelling ha.. Sorry if ang iikli ng chapies ko.. Psensya na po.. Thanks for understanding!! :)

Happy reading guys!!


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 04, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

lenses behind that eyeglassTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon