Mainit ang panahon ngayon, in fact sobrang init kaya pati ulo ko nag-iinit. Kakalabas ko lang sa air conditioned room ng university, ito na ang last subject ko today and at last ay saturday na bukas at salamat naman na walang pasok ang saturday namin this week. I heaved a sigh and walk down the stairs of our university, the school is one of the prestigious school sa lugar namin and nakakatanggap pa ito ng iba't-ibang award, but for goodness sake, sa pag-akyat at baba ko palang sa mga stairs na ito ay na-s-stress na ako.
I reached the ground floor of our uni and walks out of the school gate but not before greeting kuya Nestor a good afternoon and goodbye, isa lang sya sa mga guard na nagbabantay sa main gate ng uni. Pagkalabas na pagkalabas ko naman ay sumakay na ako ng kotse at nagpunta sa tambayan ng best girl-friend ko, magkaiba kasi ang schedule namin kaya mas nauuna siya sa tambayan, tamad kasi ang gaga na maghintay sakin.Nakarating na ako sa 'Dainty Coffee Shop' isa ito sa mga paborito kong place dahil sa liblib na ang lugar ay napaka homey pa, feel na feel ko na nasa house ako.
"Amber come here dali." Nagmamadaling tawag saakin ni Rendei or Dei nalang as she prefer, dahil sa sobrang pagka-ayaw nya sa pangalan nya na parang 'rindi' daw.
"Sup?" I raised brow at her as I sit to the beanie in front of her. "Kinikilig ka dyan?" Tanong ko rito at tinaas ang kamay ko to get on of the waitress attention.
"Remember Danny?" Kilig nitong tanong at may kinakalikot sa iPhone nya, of course it is the latest model, doctor kasi ang father nya while her mother is a lawyer.
"Our gay teacher's back in high school- thanks." Binigay saakin ng waitress yung menu.
"Shut up, gwapo sya." Sabi nya, it's true Sir Danny or Dan ay isang gwapong bakla. Kinababaliwan nya yun hanggang ngayon and how will I forget him kung everytime na magkikita kami ay hindi pwedeng wala sa topic namin si Dan.
"Isang strawberry milkshake less sugar, with two extra strawberries and blueberry cheesecake, thanks." Sabi ko sa waitress at umalis na ito. "Dei aanhin mo ang gwapo kung parehas naman kayo ng gusto? Mas magaling pa ata mag-make-up sayo si Dan." I rolled my eyes on her and take out the latest model of Nokia Windows.
"Tss. Alam mo ikaw talagang panira ka e no, anyway in-add nya ako sa facebook and he wanted to have a catch-up with me and Van." Van is her boyfriend, not my type pero baliw sila sa isa't-isa at alam din nya ang pagkabaliw ni Dei kay Dan.
I rolled my eyes at her and reminiscent our high school days and how I ended with bruises everytime I went home.
First time nyang makita yan talagang pinapipiltan nyang lalake, kasi sayang naman ang kagwapuhan kung bakla, pero ako I already know na bakla sya dahil mas malambot pa saamin ang galaw. Everytime na papasok sya sa klase namin ay pinapalo ni Dei ang aking legs or arms kaya ended with bruises ako, yung totoo masakit, kaso hindi ko naman pwede iwan ang gaga kundi iba ang papaluin at baka mapahamak sya, I know she's a brutes.One time pa nga ay pinagpalit kami ng pangalan ni Dan, alam nya ang pangalan ni Dei pero ang mukha ko ang naalala nya, how ironic right? Kaya ended parin ako with bruises dahil sa pagka-kilig nya.
"Hoy nakikinig ka ba?" Pinaka tignan ko sya with impassive look.
"No." Diretso kong sabi rito. She rolled her eyes at me and repeat what she told me.
"Miss order nyo po." Sabi nung waitress at linapag ang order ko sa table namin an I thanked her again, I take my heels off at nag-cross legs.
"Ummm... As long as I remember Dei ay dati silang schoolmates ni Van diba? And back in our high school years, whenever Van will fetch us di ba naka abang din si Dan? May crush kaya yun sa bf mo." I take a piece of cheesecake in my mouth and moaned in delight, the best talaga ang sweets nila dito.