"Gutom ako." Pambungad ko kay Dei ng pinapasok nya ako sa bahay nila, she rolled her eyes at me atsaka naglakad sa kitchen nila.
"Ma gutom daw si Amber!" Paga-announce nito, sa kitchen nila ay si tita na nag luluto ng breakfast at si Carlo na kumakain sa breakfast bar nila, mala american style ang bahay nila napaka modern, ganda nga ea.
"Oh Amber nandito ka na pala, kumain muna kayo ni Rendei bago umalis." Sabi ni tita and while I am a obedient girl, I followed tita's instruction and stole Carlo bacon so much to his protest.
"Tita anong oras ko po pwede ibalik si Dei?" Tanong ko kay tita while putting ham to my wheat bread.
"Bago mag 8 Amber." Sagot ni tita.
"Noted!" I said and swallow a big bite of ham sandwich.
"Takaw mo." Pangi-inis ni Carlo.
"Sexy pa rin naman." Sagot ko rito at hinawakan na ang kamay ni Dei para umalis. "Tita una na po kami nitong anak niyo." Pag papaalam ko at lumabas na kami ng bahay nila.
"Thank you so much Amber." She sighed in relief as we slid in to my car.
"Welcome, saan kita ibababa?"ntanong ko rito at nag start na mag drive, wala rin naman kasi ako gagawin ka drop sa babaeng ito e, I don't have a boyfriend to start with and my other friends have their own plans for today.
"Sa Eden mall nalang." Simpleng sagot nito na nagpahinto saakin at hinarap sya.
"Dalin mo nalang kaya kotse mo." Singhal ko rito. Two hours away dito ang Eden Mall at kahit na wala akong gagawin ay ayaw ko namang maging driver niya, I rather be bored at home than to drive her there.
"Oh wag na sa Eden Mall baba mo nalang ako sa Salaz Terminal, papasundo nalang ako kay Van."
"Sa wakas may nagawa ding tama si boyfie mo." I rolled my eyes at her and drive to the Salaz terminal, pero hindi ko sya iniwan hanggang hindi nakikita ang car ni Van. Hindi naman nagtampo si Dei dahil alam niyang dakila akong tamad. Nang nakita ko na ang kotse ni Van ay bumaba na si Dei at sumakay doon, pero tinext ko siya.
To: Van
Ingatan mo yan, ako may responsibilidad dyan.
-end-
Agad naman ako nakatanggap ng response sakanya na um-oo at ihahatid nalang sa condo ko latapos ng date nila.
Now where should I go? It's still nine thirty and I am a girl with nowhere to go, nagdrdrive lang ako paikot-ikot ng city para tumingin ng pagtatambayan ko, medyo lumayo ako sa city at may nakita akong isang pub na cabin, part parin ito ng town pero medyo malayo na sa city at makakakita ka na ng mga farm and animals na nakakalat-kalat lamang. Pinark ko ang car ko beside a two good looking car din and climb out of my car.
Pumasok ako sa pub to see na parang southern style ito, mala-cowboy ang dating pero mas mukha itong diner. Umupo ako sa isang sulok ng pub and observe the place, isang waiter ang lumapit saakin and offer me the menu. Pangalan palang ng mga food dito ay halatang masarap na.
"Isang yolo burger steak with no onion and green pepper, pero pa-add ng pickles and tomatoes, one extra fries narin and a coke." Sabi ko rito, maraming masarap pero next time babalik ako para tikman naman, kasama ko narin next time yung mag lovers.
Habang naghihintay ako ay inikot ko ang mga mata ko hanggang mag-stop ito sa isang mahabang table na may anim na gwapong binatang lalaki. Medyo nagulat ako pero di ko pinahalata kasi nakatingin sila saakin, hindi ko naman binababa ang tingin ko sakanila at isa-isa silang tinignan. Nanduon si Caine, Justin and the guy that I bump last time sa Dainty coffee shop.