"Kamusta ang date mo?" Pambungad ko kay Dei ng sumakay sya sa kotse ko, ihahatid ko na sya kay tita. Kakauwi ko lang din kasi kaya hinitay ko na sya sa tapat ng condo building ko para hindi na sya pumanik sa condo ko.
"Wonderful." She dreamily said and sighed. To think na sya nag enjoy at ako naman ay hot and bothered by the two guys that keep invading my mind.
Mga four ako umalis sa pub and sa oras ko doon nag stay ay lagi ko nasa pagitan ni Caleb and Dwayne. Caleb is hot as hell while Dwayne is sexy. I am sexually bothered by them and that I admit.
"Musta ang pag-iikot mo sa city?" Tanong nito saakin at binuksan ang radio.
"May nakita ako isang pub..." I told her what happened to me but I left the thing about Dwayne and Caleb, I don't need a fangirl that keep screaming in my ears right now.
"Parang gusto ko sila makita." She squealed.
"May boyfriend ka." Pagpapaalala ko rito, inirapan naman ako.
"Hindi naman ako magch-cheat kay Van, masama bang makipag kaibigan sakanila?" Nakangisi nitong sabi. Kung hindi ko lang to totoong kaibigan ay matagal ko na itong itinapon sa labas ng kotse ko.
"Whatever, kung gusto mo pumunta ka sa condo ko bukas. Kasing floor ko lang ang condo nila." Pagpapaliwanag ko dito at agad-agad naman itong um-oo. Nang makarating kami sakanila ay nag park ako sa harap ng bahay nila at pinagbuksan kami ng pinto ng isa sa mga maids nila. "Tita binabalik ko na po itong sakit sa ulo na anak ninyo." Pamungad ko kina tita na nasa living room at nanunuod ng T.V.
"Nandito na pala kayo, kumain na ba kayo?" tanong ni tita, nakipag beso-beso ako dito at tumango sakanya.
"Opo kumain na po kami, tita una na po ako hinatid ko lang po ito. Gabi na rin po kasi." Pagpapaliwang ko kay tita at pinauna na nga ako, conservative kasi si tita at may laging concern din saakin. She knows me and my family, actually family friend namin sila kaso hindi bias si tita para pumili ng kakampihan saamin ng pamilya ko.
Nag-drive na ako paalis sakanila at nagtungo na pauwi sa condo ko, nag-stop ako nang nag red ang stop light. Inikot ko ang paningin ko sa paligid, mailaw parin ang city at halatang buhay na buhay ang mga stores dito, napatingin naman ako sa isang mamahaling restaurant and tot he table near the restaurant ay may isang masayang pamilyang kumakain. Napatitig naman ako sakanila, masaya naman sila kahit wala ako nagtatawanan pa nga sila, sa dinami-dami pa namang taong makikita ko sila pa? Tadhana nga naman, my eyes start to brim with tears pero bago pa ito makawala ay pinunasan ko na.
Nag green na ang light and pinaandar ko ulit ang sasakyan ko, masaya sila with my brother and my sister na talagang mahal nila at kinalimutan talaga ako. I rached my condo unit and I was about to open my door when a hand grip my wrist. Napaikot naman ako to see Caleb towering me, nagpalit na sya ng tee shirt, grey naman ngayon.
"Y-yes?" I croak out and I cough to make my voice even appropriate. "Yes?" Pag-uulit ko rito.
"Pwedeng mag-stay for an hour?" I raise my brow at him till I hear the loud music na nanggagaling sa unit nila. "They became wild again." Pagpapaliwang nito saakin. Tumango ako at binuksan ang door ng unit ko. I turn on all the lights and pinapasok sya.
"Make yourself at home." Sabi ko rito at pumasok sa kwarto ko para maligo ng katawan at magpalit ng damit. Katapos kong maglinis ng sarili ay lumabas na ako to see Caleb na at home na at home talaga, he is watching T.V. With a cheetos in his hand and a beer. "Kumain ka na ng proper foods?" Tanong ko rito, nakatalikod sya saakin pero nang nagsalita ako ay humarap ito. He stared for good twenty senconds at me and I felt self concious sa suot ko. Like last night, white na loose tee shirt ang suot ko at boycott short.