"Ate? Paano ba tumagal ang isang relasyon? Kasi parang ang tagal-tagal niyo na ni kuya Francis!" Tanong ng isang babaeng edad katorse ata, na ikinatuwa ko naman. Sa edad niyang kay bata nakakapag-isip na siya ng mga ganiyan.
Nagsesession kami ngayon, hinati namin ang mga kabataang aming tinuturuan sa apat na groupo, pagkatapos ay hinayaan namin silang magtanong ng magtanong ng kahit ano pero hindi ko inaakalang ganuon ang kanilang maitatanong.
"May proseso ang lahat. Tagalan ang panliligaw. Para sa akin kasi ang panliligaw is knowing each other stage. Dito makikita ng bawat isa ang kahinaan at kalakasan niyo. Ang mga mood swing, ang mga katopakan niyo, mga hilig, lahat-lahat nang patungkol sa inyo. Tagalan ang panliligaw." Mahinahon kong saad.
Isang taon nanligaw si Francis sa akin at sa loob ng isang taon na iyun ay nakilala ko siya ng husto. Nalaman ko ang mga ayaw at gusto niya kaya nakapag-adjust ako and ganun din siya.
Gusto ko naman talaga siya simula umpisa, natagalan lang bago ko siya sagutin dahil gusto ko pa siyang makilala ng husto. Ayaw kong kapag kami na ay tsaka ko pa makikita ang tunay na siya, gusto ko nakapag adjust na ako, ganun din siya, para naiintindihan na namin ang isa't-isa bago sumagal sa isang relasyon.
Ayaw ko kasing dadating sa punto na nagkakasakitan na kami hanggang sa mauwi sa hiwalayan at galit. Ayaw ko nang may kagalit
Masipag si Francis manligaw at mag-intay and it's worth it. I said 'yes' the third time he asked if he can be my boyfriend! Yes, umabot ng tatlong tanong bago ko siya masagot.
"At isa pa, huwag kayong manliligaw sa chat, ano po? Simcard ba ang nagliligawan? Paano mo malalaman kung seryoso 'yan? hindi mo nakikita kung totoo bang gusto niya o trip lang o kaya naboring lang!" Dagdag ko pa.
"Ate? Paano kapag nanliligaw palang siya ay nagsawa o nainip kasi matagal?" Tanong ng isang babaeng nasa bandang likudan.
Hindi ko alam ,why this teenager were so curious about love. They should be more curios about their future.
"Atleast nalaman mong hindi siya worth it para sayo. Una palang naging aware ka na, na magsasawa din pala siya at iiwan ko din niya. Walang gaanong memories na maiiwan. Hindi sobrang sakit." Saad ko sa kanila.
"I truly believe that, if it is love, it stay until it fade. Kung bigla itong nawala, then wala na ang pag-ibig. Hindi na tumitikbok ang puso mo para sa kaniya. The courtship stop because their is no love."
May isang lalaking nagtaas ng kamay. Nginitian ko siya upang malamang ayos lamangang magtanong sa akin pa.
" e? Ate? Sabi po sa akin ng kaklase ko ang panliligaw daw po ay ang pagbibigay ng mga regalo, pagsasabi ng Iloveyou, dun daw po malalaman kung tunay yung pagmamahal. Tapos ang M.U daw po ay ang knowing to each other stage bago pa mapunta sa relasyong tunay!" Saad ng lalaki.
Napangiti ako. So many stages of love pero ang huli naman ay hiwalayan. Ang daming pasikot-sikot sa buhay pero iisa lang ang kakatapusan.
So many stages, difficult to describe.
Napabuntong hininga ako. Ang hirap ipaliwanang sa mga batang ito ang pag-ibig. Komplikado ang pag-ibig at ang hirap intindihin.
"Well, perspective yun ng isang tao. May kaniya- kaniya tayong way kung paano manligaw o magpaligaw. Ang M.U kasi para sa akin, para sa akin lamang ito ha, opinyon ko, is parehas kayo ng nararamdaman pero ayaw niyo pang lumugar sa isang relasyon. Mutual Understanding nga diba, nagkakaintindihan na kayo pero sabihin na natin hindi pa kayo sure." Saad ko.
Bumuntong hininga ako. Nakita kong tahimik silang nakikinig at taim-tim na nag-iintay para sa susunod ko pang sasabihin. Wala na talaga akong maisip na paliwanag, ang hirap!
"When it comes to gift, don't expect too much, alam niyo kung bakit? Not all people are capable to give you the gift you want! Matuto tayong makuntento sa kung anong binibigay nila, quality time is fine, street food is romantic, as long as you have each other it still the best, more memories, diba? and love letter is still romantic, right? well I prefer that one. I have a lots of love letter from Francis!"
I received lots of love letter from Francis and still have them. Its quite funny that I can see the improvement he made in each letter.
I laugh a bit. Their serious faces made me laugh! Why so curios youngster?
"kahit na matagal na kami, nag-a-ask pa din kami sa mga parent namin ng mga advices or question since we're not expert and may mga pagkakataon na may problema kami na alam naming hindi namin kayang ihandle. Parents know's everything, gagabayan nila kayo. Trust me in this one."
Hindi ko na iisa-isahin ang fundamental ng pag-ibig o kung ano ang bumubuo dito. They must figure it out, for them to learn and realize how hard love is, how complicated and what love is capable of.
Kung masaktan, edi ouch! It's part of love and ofcourse life. Pain teaches lessons and lesson make us knowledgable so we will not fail for the second attempt.
"Pero hanggang bata pa kayo ay huwag niyo munang problemahin ang pag-ibig. Gawin niyo muna ang mga bagay na gusto niyong gawin, mag-aral kayo ng mabuti. Once na naging adult kayo like us, hindi niyo na magagawang maglaro at maenjoy ang buhay ng husto, their so much responsibilities ahead of you. Enjoy hanggat may panahon pa!" Nakangiti kong saad.
I enjoyed my youth and the ability to do things that annoyed my parents while still making myself the happiest person. I never questioned my choice or my own capabilities. I've been raised by my parents, who know what's best for me, and now look at me, a grown woman teaching kids about life and love.
I'm an attorney working to establish justice and fairness. Soon to be Mrs. Holgado. I still find it hard to believe Francis helped me achieve what I have now. He stays at my side through my finest and worst moments. It's hard for me to realize that ten years have passed. Amazing, right?
Ten years ago, I was like them, curious of what love are capable of, and when Francis came, I found the answer to my curiosity.
Love is everything.
Ten years ago, I said yes to the man who valued and treasure me. Months ago, I also said yes to the man from ten years ago to be his wife.
It's been ten years, but the love is still here, it stay, never been fade and will never be.