I've been looking forward for this day when we finally meet again, I woke up to sunrise peaking in my curtains and it blind me.
Oh mahal na panginoon, sana't gabayan niyo ng makarating ng ligtas si Corazon..
Ako'y naghanda na para sa kanyang pagdating, naligo, nagbihis ng panties lamang at walang bra, nagbihis ng pulang bistida na kitang-kita ang hugis ng aking katawan, naglagay ng kaunting kolorete sa mukha at inayos ang buhok pataas.
"Gusto kong matulala siya sa akin" sinabi ko sa sarili ko at ngumiti pero ito'y kinapula lang ng aking mga pisngi dahil naalala ko kung paano niya ako kinain.
Ako'y nagpunta na lamang sa kusina para maghanda ng pagkain kesa naman sa kung ano-ano pa ang maisip ko, sana'y ito'y magustuhan ni Corazon..
Ako ay naghanda ng aking espesyal na adobo at kaldereta, naghanda rin ako ng pancit, pancit na matamis, ito'y recipe ng aking ina'y, hindi mawawala ang kanin dito, at ngayon ay ginagawa ko na ang aking sariling gawang sweetened croissant, sana ito'y tama sa panlasa ni Cory..
Habang ito'y aking ginagawa, napapaisip ako sa kalagayan ni Cory ngayon, sabik na sabik na akong makasama siya muli..
Cory's POV [ the same time as Imelda did her cooking ]
I woke up, it's a beautiful day, not just because it's my day-off, it's because me and Imelda are finally meeting again.
2 weeks, we did not speak to each other for 2 weeks, it was pain because I thought she'd never call me, I was afraid.
I got ready, I took a wonderful, hot shower and wore a matching black lingerie, and I wore a suit dress that is below the knees, I wanna impress her y'know..?
I smirk as I think of the things we'll do together; the things I'll do to her.
I took my bag and went to my car, I start it and begin the drive to the road, as usual, when I go to the road bored I turn on the radio.
"Like an image passing by
My love, my life
In the mirror of your eyes
My love, my life
I can see it all so clearly
Answer me sincerely
Was it a dream, a lie?
Like reflections of your mind
My love, my life
Are the words you try to find
My love, my life
But I know I don't possess you
So go away, God bless you
You are still my love and my life
Yes I know I don't possess you
So go away, God bless you
You are still my love and my life
Still my one and only.."
My love, my life by ABBA..
I love ABBA, their cheerful songs, love songs..
I stopped at a flower shop to get white and red roses for Imelda, white roses reminds me of peace and red roses reminds me of love.
And I crossed the streets to buy chocolates in a heart box, don't know if this is romantic, I've never done this and I'm not a man but I hope she likes these..
I finally arrived after 21 minutes of driving.
Imelda's POV
I heard a knock finally..
"Coming!"
I put the croissant on the toaster and headed for the door.
I opened it and I was attacked by kisses.
Cory.
Di pa nga ata neto nakikita ang kasuotan ko, hinalikan na ako agad.
Onti-onti kaming pumasok sa loob ng bahay habang naghahalikan, sinarado ko ang pinto.
"Jusko Corazon, ano bang pumasok sa isip mo't hinalikan mo ako agad, baka may nakakita sa atin!" galit kong sabi.
"Namiss kita.." lumapit ulit siya sa akin at niyakap ng mahigpit.
"Naku ka talaga, mabuti nalang at mahal kita kundi baka nabatukan na kita ng paulit-ulit."
Natawa kaming dalawa.
Nakaupo na kami sa upuan para kumain nang siya'y magsalita "Ang ganda mo pala.."
"Ay salamat.." ako'y napatingin na lamang sa lamesa, alam kong namumula nanaman ang aking mga pisnge, jusko Corazon ano bang ginagawa mo sa akin?
Kumain na kami ng tahimik, nagtitinginan sa isa't-isa, nagsubuan kami ng pansit, jusko, ang kalat ni Cory magsubo sa akin.
Kami ay nagtawanan dahil napakakalat na ng aking mukha.
"Cory ano ba!!" natatawa kong sabi.
"Ang dungis mo!" tumawa siya.
"Kasalanan mo ito Corazon!"
"Pero ang cute mo", naging sanhi ito ng pagbalik ko ng tingin sa lamesa.
"Ika'y namumula nanaman Melda."
"Ah wala ito.."
"Hmm..really?"
"Oo nga, ano ka ba."
"Kinikilig ka noh?
"Oo..pwes, tikman mo na ang aking sweetened croissant, tikman mo kung masyado bang matamis para sa iyo."
"I'm sure masarap yan"
"Tikman mo kasi!"
"Ito na po." tinikman na niya ang aking espesyal na croissant "Ang sarap!" sabi niya habang umuungol.
Ito'y kinabasa ng aking ibaba.
"Oh bakit? okay ka pa?"
Tumango lamang ako "Okay ba?"
"Oo naman! kasing sarap at tamis mo, nalala ko tuloy ang hapon na nilagyan kita ng syrup.." pang-aasar nito sakin, basang basa na ang aking ibaba.
I was silent.
"Are you wet already?" I looked up, she's smirking.
I gulped, looking at her, scared for what she's going to do to me all day.
I can never sense if she's innocent or not in a situation, not today at least.
YOU ARE READING
The Unexpected Love | CORELDA
FanfictionAn AU: Imelda and Cory's love affair after their husbands passing. #12 𝘐𝘮𝘦𝘭𝘥𝘢 𝘔𝘢𝘳𝘤𝘰𝘴