23 | Ring Pop Proposal

47 2 2
                                    

As those 2 weeks occur, we did planned everything over the phone or we'd make an excuse to walk the babies, we actually left them at Lana's and bring our imaginations come true.

We were getting married in a garden, but not just a garden, it's a magical one.

A white gazebo, the peaceful sways of the leaves from trees, fresh air, and the white roses from afar, the perfectly trimmed bushes, what more can I ask for?

When this place is simply decorated with night stringed lights, ribbons, and other decorations, the night will bloom and so is my bride.

I kind of plan to take her last name instead, I think she'd like that since Imee is a Romualdez.

I breathe the fresh air, tomorrow is the day I'll fake propose to her.

I don't know if she'll ever forgive me about the idea but this was Marina's idea.

I smirk to myself but half of me is nervous about what's going to be Imelda's reaction.

What if she declines Lana's invite to go to get a dress "for fun"?

This is such a stupid idea..

Atasha, one of our close friends who is a widow of Jamie, her late husband whom is a transman.

Atasha came by over by a plane, she offered to be the one to take care of the babies once we need it.

Marina bought a box where we'd fit a ring pop, it's cute but I still feel bad if the reaction I receive is either angry or upset but it's a part of the plan.

I sigh and look at Imelda one last time before going to sleep, I caress her face and give her forehead a peck.

I spooned her and went to sleep with her scent lingering my nose.

-

I wake up seeing her in the rocking chair of our bedroom, carrying little Imee.

This is so cute..I can't right now.

"Oh gising na pala si Mama oh!" sabi ni Imelda sa baby "Oh, say "Good morning Mama" Imee!"

At kunwari naman ay sinabi ni Imee iyon, pinaliit lamang ni Imelda ang boses niya.

Tumawa ako at bumangon, inayos ko ng mabilisan ang unan katulad ng lagi naming ginagawa ni Imelda at inayos ang kumot sa kama.

"Ang cute niyo naman Mahal." sabi ko habang naglalakad sakanila.

I kissed Imelda's forehead as morning greeting to her and kissed Imee too.

"Hindi na kita ginising, ang himbing ng tulog mo, medyo naistorbo nga lang nung umalis ako sa tabi mo para kunin si Imee.." sabi niya at nginitian ko naman siya.

"Nakakain ka na ba?" tanong ko kay Imelda.

She only smiled at me and shook her head no.

"O sige, magluluto muna ako ng almusal natin ha.." hinalikan ko ang ulo ni Imelda at bumaba na para magluto.

Nagluto ako ng champorado na special ng aking ina na ipinasa sa akin, matagal na akong hindi nagawa ng champorado kaya todo tikim ako sa niluluto ko na minsa'y nagkakanda paso pa ako sa init.

At salamat sa Diyos at tapos na ako.

I called Imelda to eat but I get no respond so I went upstairs to find Imelda sleeping, hugging the pillow I slept on.

Tsk..Imelda..pero exempted ka, buti nalang cute ka!

Hinayaan ko nalang muna siya matulog at kinuha na si Imee para painitan sa labas.

"Anak, ikaw talaga, pinagod mo Mommy mo!" biro ko kahit hindi niya ito naiintindihan, tumatawa ito.

Medyo maliit si Imee kumpara sa ibang mga bagong silang na sanggol, siguro ay dahil nakulangan ito ng isang buwan.

Sana naman ay walang manyaring masama kay Imee.

Pinupuntahan naman siya ng doctor week by week kaya medyo natahimik ang diwa ko, kailangan ko lang talagang bantayan ang anak namin at baka may rashes ito o mga dumi sa katawan.

Ayaw na ayaw ko na nadudumihan si Imee at takot akong magkasakit ito kaya todo rin ang alaga ko sakanya at ganon din si Imelda pero parang masyado na siyang obsessed sa bata pero naiintindihan ko naman kung bakit.

Pinaabot ko ng hapon ang balak namin ni Marina, sinugurado kong tulog ang bata at naiwan kaming mag-isa sa salas.

"Imelda.." hinahaplos ko ang kamay ni Imelda habang nagrerelax ito sa malalambot na unan.

"Hmm..?" halatang pagod parin ito.

"Will you marry me?" tanong ko.

"Ha?!" nabigla si Imelda at ibinukas ang mata niya, hawak ko na ang box na may lamang ring pop.

"Will you marry me?" inulit ko ang question at binuksan ang kahon.

Mukhang nadismaya si Imelda pero hindi nalang pinahalata nung una.

"Ring pop!" kinuha niya ito at isinubo.

"Hala! isusuot mo yan!!" sabi ko.

"Lalagkit kamay ko." tumingin siya sa ibang direksyon, oo nga, naiinis 'to, gusto totoong engagement ring HAHAHAHAHAH 

Nanahimik ang paligid pero ang pagsipsip ni Imelda sa ring pop ay kakaiba, parang ayaw na magpaawat.

"Huy, galit ka ba?" nagmaang-maangan naman ako.

"Ay hindi!" inis netong sabi.

"Uy sorry na.." suyo ko.

"Bala ka nga diyan.." nanghihinang sabi neto at umakyat sa kwarto namin.

Medyo nagsisisi akong ginawa ko yun dahil pagod pagod na nga ang tao pero plano yun ni Marina eh, ano magagawa ko.

Napairap na lamang ako at alam ko ang kahahantungan neto.

Hapon hanggang papagabi hindi ako pinansin ng mahal ko, ipinagluto ko naman siya pero hindi niya ako pinapansin, kinakain niya lang.

Tama nga si Marina, gusto akong pakasalan ni Imelda at maging asawa niya.

I sighed at the thought.

I took a little bath to relieve myself from what I'd done. Yes, I am guilty.

Paglabas ko ay wala si Imelda sa kama namin, napasilip ako sa labas ng kwarto namin, sa hagdan, sa mga pinto at nakita ko siya sa balcony na umiiyak.

Madalian akong nagbihis, dapat pala di ko iyon ginawa!

Pinuntahan ko siya doon sa balcony, hindi siya umimik nang nandoon na ako, huminto lamang siya sa pag-iyak at pinunasan ang mga luhang akala niya'y di ko napansin.

Minasahe ko ang kaniyang mga balikat, naramdaman ko siyang nagrelax pero tingin ko ay naalala niya ang nangyari kaya bigla itong tumayo at nagtungo sa kwarto namin, tinignan ko lamang siyang lumayo at sinundan siya nung nakahiga na siya.

Nakaharap siya sa kabila at kayakap ang hatdog niyang unan.

Hindi ko nalang siya ginalaw pa dahil naaawa na ako, guilty na talaga ako.

Hayaan mo mahal..

Bukas na bukas.

Akin ka na at iyo na rin ako, sana hindi ka mabigla at sana matuwa ka.

At sana makuha ko ang matamis mong "Oo"

I sigh to myself and fell asleep slightly guilty.

The Unexpected Love | CORELDAWhere stories live. Discover now