"Anong ginagawa mo dito" sabi niya sabay papalapit sa akin. Migz, yung pangalang 'yon, ang pangalan na minahal ko nung una pero pinaiyak at iniwan lang ako sa huli. Siya nga ba 'to? Hindi, hindi, illusyon mo lang 'to Mavi, *slaps her face* Aray! totoo nga!
"Ui Ai—" hindi na siya nakatapos sa sasabihin niya dahil sumumbat na ako.
"huwag mo akong matawag-tawag na Aiah, close ba tayo?" Aiah, that name, god, many people used to call me that before, before. But I asked them to stop because of him. I miss people calling me that name, but not him.
"Aiah, I mean, Mavi, I know na meron tayong hindi na tapos from the past,but please, let expl—-" yung nagsabog ba ng blessing este kamalasan ng palaging napuputol yung sinasabi eh sinalo niya na lahat? kani pa kasi napuputol yung pagsasalita niya dahil may palaging sumusulpot. HAHAHAHAHA buti nga sa kanya.
"Miss Rivera and Mister Rosales, are you just gonna stand there and I'll mark you late, or you're gonna sit down and be with the class?" thank you talaga Prof! THANK YOU! THANK YOU! hindi ko na kasi kakayanin yung tensyon sa pagitan naming dalawa. Wala akong gustong marinig mula sa kanya, wala.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
*bell rings*
"That's all for today, class dismissed" hay salamat! tapos narin ang 3 hours of straight class namin makapunta na nga kay Tris, baka kasi maka-inhale pa ako ng masamang hangin dito.
"Mavi," speaking of which.
"Ano na naman gusto mo?"
"Let me explain everything that happened from the past" pagsisimula niya, "hindi ko ginusto na magkahiwalayan tayo, minah—-"
"Huwag mong masabi-sabi na minahal mo ako" putol ko sa kanya. Totoo, noong una alam ko na mahal niya ako, ramdam na ramdam ko yun eh, pero noong tumagal at sinaktan, pinaiyak at iniwan niya ako, nawala na yun lahat. Feel ko na pinaglaruan niya lang ako.
"Mavi pleas—— MAVI!!!" hindi ko na kinaya ang lahat, hindi ko na siya kayang makita, ayaw kong marinig ang boses niya o ang mga explanations niya. The next thing I know is naka-uwi na ako sa bahay.
aaaaaarrrggghhhhh! I know right diary?! Nakita ko yung lalaking unang nagpaiyak sa akin! 'Yun lalaking minahal ko ng lubusan. Bakit ba ganito diary? Okay na sana eh, nakalimutan ko na siya eh, naka move on na ako! Pero bakit siya biglang bumalik ulit? Guguluhin niya na naman ba ang buhay ko? Sasaktan na naman ba niya ako? Paiiyakin? Ayoko ko na ng ganon diary...
"Ayoko na" hindi ko namalayan na tumulo na pala yung luha ko. Tssss traydor na luha 'to. Luha, diba nag promise ka sa akin na hinding-hindi kana papatak pagdating kay Migz? Diba? Naman eh! ba't ka pumapatak ng mabilis ngayon? *sobs*
BINABASA MO ANG
Someday
FanfictionGraduating from Highschool, Maria Ivana Vaness Rivera also known as Mavi faces the real world with a new self because of what happened 2 years back. As she faces the real world with her new self, the "ghost" of the past that she has forgotten is st...