Chapter 2

9 5 1
                                    

CHAPTER 2: Meeting you Again.
Alexandra

"Congratulations, everyone! Senior High School students na tayo!"

Then our classroom was filled with laughter and chatters. Everyone was so happy that finally, today ay matatawag na namin ang mga sarili namin sa Senior Highs.

Summer time passed since that rooftop scene happened. After that we went straight home. Mabuti na lang at hindi pa naka-lock ang school gate at gumagawa ng rounds ang mga guards no'n kaya walang nakabantay sa entrance.

"Then... Be my girl."

I slumped my head so hard on my desk that it made my forehead turn red. I helplessly rubbed my forehead and groaned. It really hurts. Remembering what Vince said to me back then made my skin crawl.

I looked at the wide window of our classroom. The curtains dancing to the wind from outside.

"Ugh... Why did I even answered him that?" I muttered to myself and hid my face.

Back at that scene... I rejected Vince.

"Sorry... But my answer is No." I said to him and lowered my head.

I wasn't sure what to say to him. At first, my heart was pounding nonstop and I felt happy about him asking me out. But I realized something. That it wasn't him being like that or there must be a reason why he did that.

When I asked him why, he didn't answer. And I declined.

Nahihiya akong harapin siya ngayon. Maswerte ako at may Sabado at Linggo sa kalendaryo at buong vacation rin ako nag-isip at pinag-isipan ang mga nangyari. If tama ba ang ginawa ko or mali.

I wanted to say Yes, pero may pumipigil sa akin. I admit that feel ko deserve naman niya iyon na ma-reject. It's just like giving back what he did to me. But I also admit na I regretted it.

I regretted not accepting being his girl.

You like him! You've been yearning for that moment! But yet, you chose to hold back.

"Ah, Estrada! Saan ka galing?"

Nanindig ang balahibo ko ng marinig ang pangalan iyon. Iisa lang naman ang may apelyedong Estrada sa room namin. Si Ken Vincent, or mas kilala bilang Vince.

Inikot ko ang ulo ko sa likurang pinto ng room kung saan malapit rin ako nakaupo doon. Si Vince nga ang tinawag ng class adviser namin. Huminto siya sa may pintuan at sa halip na unang linungin si Sir Maayon ay sa akin ito sumulyap bago naglakad papunta sa table ni Sir.

Sandali lang iyon pero ramdam ko ang lamig sa mga titig niya. Dahil doon nakaramdam ako ng pagkailang kaya umiwas ako ng tingin agad. Why was it always easy for him to stare me with no reaction on his face? Parang hindi ko gaano maramdaman na naapektuhan siya sa nangyari?

Was it all a prank? Or magaling lang talaga siya magtago ng nararamdaman kagaya ng ginagawa niya parati? I hope not.

You see, before that roof top scene happened ay hindi na kami nag-uusap ni Vince. No! Mula pa pala noong last confession ko. I've decided to move on na pero look what happened? Mas lalo pa siya naging cold sa akin and acted more weirder.

I sighed and slumped again my head on my desk. Bakit ang hirap sa akin na itago ang nararamdaman ko. We're like opposite. Para kaming apoy at tubig na hindi pwede ipagsama. Hindi kami halos tugma sa halos lahat ng bagay.

Pero may mga pagkakataon na may pagkakahalintulad rin pala kami sa mga espesyal na pamamaraan. Para kaming magnet. Opposite attracts, Positive repels. Ah, basta magulo.

HER Secret: Why He's Asymptomatic Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon