Nag me-meryenda kami ni Jass sa bahay ng may kumatok sa pinto.
"Andyan na Sila!" May excitement sa boses na sabi ko.
Tumayo ako sa pagkakaupo at agad na tinungo ang pinto.
Nang buksan ko ang pinto nakita kong naroon si kuya, nasa likod nya ang apat pa nya'ng barkada,
Tumabi sakin si kuya at gumilid pakaliwa ang dalawa sa barkada n'ya at pakanan naman ang dalawa pa,
Sa gitna nila'y nakita kong naglalakad palapit sakin ang lalaking sobrang familiar ang itsura, nagkatitigan kami mata sa mata dahilan para bumilis ang tibok ng puso ko.
"Jaden?" Napalingon ako kay Jass na hindi ko napansing sumunod pala.
"Jasmine, right?"
"No, it's Jass Maine."
Now I know who he is he's my brother's nerd friend but why Jass know him?
"Hmm magkakilala kayo?"
"We're just childhood neighbors and elementary classmate." Sagot ng nerd friend ni kuya but no longer nerd look, he looks aesthetic now, I like his haircut It's an effortlessly messy, he has wavy long bangs that graze his eyes and i also love his outfit he wear a simple checkered shirt, a white T-shirt, brown baggy combat pants, and white sneakers, and he looks so fine nag mukha sya'ng opa!
"We used to be friend." Jass replied.
The guy just smile at her and handed me a flower bouquet, tumingin ako sa kanya na may pagtataka at sa bulaklak na bigay nya, it's roses.
"May I know your name binibini?" Tanong nya habang nakalahad ang palad na akala mo ay bago palang kaming magkakilala.
"Ahmm.. A-Althea..." Sa sobrang nervous ko naging un-professional ako! And I even don't know why I feel nervous! Agad ko nalang ding tinanggap ang palad nya, he then smile at me.
"By the way my name is Jaden Miller, Can... I court you?" Napabitaw ako sa kamay n'ya ng marinig ko ang tanong n'ya, kita ko 'rin sa mga mata n'ya ang nervous na nararamdaman n'ya.
"Hmm" I smile nervously and look a way, then I see Jass, her eyes teary when she sees me she swipe her tears away and smile at me sadly,
'tsaka ko naalala ang mga kwento ni Jass tungkol sa childhood crush nya... Tumingin muli ako kay Jaden na hanggang ngayon ay dama parin ang nervous, Hindi kaya ang lalaking 'to ang crush ni Jass?
"pag-iisipan ko muna!" Agad akong lumapit kay Jass at hinila sya palabas I want to know her felling's and I promise i choice her over that Jaden.
"ALTHEA!!!" hindi ko na pinansin ang pagtawag ni kuya sa 'kin.
"Ayos ka lang?" Tanong ko kay Jass ng makapasok kami sa isang convenience store.
"Oo naman, Ikaw? Bakit nag walk out ka do'n? Sinama mo pa ko!" Nakatawa nya'ng sabi parang iba sa kung anong nakita ko kanina.
"Na crush back mo na 'yun di'ba? Ayieee! Magkaka love life na sya!" Nang aasar pa na dugtong nya.
"Si Jaden ba? ....yung childhood crush mo?" Nawala ang ngiti nya sa tanong ko.
"Masyado ba kong halata?" Tanong nya na may pag tawa.
"Ano ka ba! Crush ko lang naman Yun!
Mawawala din 'to,'Saka parang 'di ko na yun type mass type ko nerdy, iba na itsura nya ngayon mas bagay kayo." Energetic na sami nya.
"Sure ka? Ayaw kong mag-kagalit tayo dahil sa ka'nya." Seryoso kong sabi.
"Huwag mo kong alalahanin, 'wag ka mag dalawang isip ng dahil sakin bff's tayo di 'ba? Gusto ko maging masaya ka!"
"Ok! Sure ka Jass, huh?" Tanong ko.
"Oo naman!"
'tsaka pinag patuloy na namin ang pag-kain ng cup noodles.
Two weeks fast and the relationship between me and Jass still the same, Jaden is officially courting me.
"Andyan na pala si lover boy eh!" Sabi ni Jass habang ini-ngunguso nya ang lalaking kanina pa namin hinihintay.
"Ang tagal, huh!" Reklamo ko.
"Sen'sya na, may dinaanan pa ko." Sabi nya 'tsaka bigay sakin ng bulaklak na palagi nya'ng binibigay... Roses.
"Kuya! Una na kami!"
Now is our first date at chaperone namin si Jass sabi ko nga 'wag na pero she insists daw so pumayag na ko.
Nag punta lang kami sa pinaka malapit na mall, like a normal first date nagkakahiyaan pa kami.
Naka-lingkis ang kamay ni Jass sakin na akala mo kami ang magka-date, habang naglalakad papunta sa cinema habang si Jaden ay nakasunod sa amin.
Nang makapasok kami sa cinema ay magkatabi kaming umupo ni Jass si Jaden ay nasa kaliwa naman ni Jass.
Na enjoy namin ni Jass ang palabas pero parang hindi Yun na enjoy ni Jaden romance movie kasi ang pinanood namin at ang pagkakaalam ko mas mahilig sa science fiction or something solving movie sya, sana all Kasi genius!
"Gutom na kayo?" Tanong ni Jaden paglabas namin ng cinema.
"Hin... -Oo naman!" Agad na putol ni Jass sa isasagot ko sana.
"Jass! Nakakahiya! Ang takaw mo talaga!" Pabulong na sita ko sa kanya at pinan'lakihan sya ng mata.
"Ayos lang, Minsan lang naman 'to eh."
Nahihiyang tumingin at ngumiti nalang ako Kay Jaden ng mag salita sya.
"Saan nyo gusto?"
"Food court nalang tayo!"
Hinatid nya kami ni Jass ng matapos kaming kumain.
"Salamat huh, nag enjoy ako." Pag-papasalamat ko.
"No, salamat kasi pumayag ka sa date na 'to sana maulit."
"Hmm Sure pag may free time ulit ako."
"Sige, una na ko." Pag papaalam nya.
Nasundan pa ang date nayon ng mga date's pa namin at first laging nan'diyan si jass as chaperone sa amin pero months past na kakapag date na kami ng kaming dalawa lang ni Jaden, dahil may tiwala na daw si jass sa lalaki alam daw nya na hindi ako papabayaan ni Jaden.
6 months past that butterfly I feel for him change into love naging comfortable na ako sa kanya halos hindi na nga ako nahihiya kapag bimubulyawan ako ni kuya sa harap nya.
Pakiramdam ko ito na ang tamang panahon para sagutin sya ipagkakaloob ko na sa kanya ang puso ko sana lang ingatan nya, huwag nya sanang paglaruan at huwag sana itong mabasang ng dahil sa kanya.
BINABASA MO ANG
I'm in love with my brother's nerd friend
ספרות חובביםJaden a nerdy looking guy has a mission to keep the guys away from his best friend's little sister, Althea to avoid her being hurt But will be he able to save her from himself? Jaden truly loves the girl he is protecting very much, but how can he be...