Simula

22 6 0
                                    

Cinco De Maria's

"Hoy Dana lumabas ka dito bilisan mo!!" sigaw ng isang babae sa gate ng dorm.

"uy Dana sino yon?" tanong ni atheena habang naglalaro sa phone niya.

"nothing" walang gana nitong sabi.

"Dana labasin mo na yan baka magising si Audrey kakatulog lang neto kanina, nag review pa to kagabi e" Mheil said.

"uy Dana labasin mo na yan naiirita na 'ko ha" I said while playing on my phone.

"oo na" irita nitong sabi habang naglalakad papalabas ng kwarto namin.

"Pau kelan nga ulit yung deadline sa project?" atheena asked me while playing on her phone.

"tanga dito ka sa midlane, bobo!!"

"next friday" I said

"bobo talaga neto oh, sabing sa midlane siya e report nyo ung Angela pa feed ampota" inis kong sabi.

Biglang bumukas yung pintuan ng kwarto namin, pumasok si Dana habang may dala dalang box ng donuts.

"uy penge nga dana, isa" sabi ni Mheil kay Dana pero nakakuha na ito ng isang donut.

"wag daw kayong maingay sabi ni aling Marta may bagong nagdodorm raw dito" sabi ni Dana habang kumakain ng donut.


"ha kelan pa kahapon lang wala pang tao yung kabilang kwarto ah" Atheena said.


"bobo ng core, report puro harot sa Angela, kainis talo tuloy bawi next game, tin" inis na sabi ko.


"oo nga diba wala pang tao kahapon dyan" sabi ni Mheil habang nag aayos ng libro.

"maybe, ngayon lang lumipat" sabi ni dana at nagpaalam para maligo.

"kain na tayo sa labas" pagyaya ni dana.

"basta libre mo" Mheil said

"oo na sige na malaki naman allowance ko ngayon e" ani ni Dana

"Audrey, gising manlilibre si Dana!!" pag gising ko kay Audrey na natutulog.

"oh ano ba yon" ani niya habang kinukusot pa ang mga mata.

"manlilibre raw si Dana"

"hoy gago ang mahal ata rito" sabi ni Atheena.

"gagstok kayo ang mahal dito, Dana mahal tangeks ka" sabi ko rito.

"hindi yan okay lang yan may pera naman ako" sabi niya at pumasok na kami sa loob nitong restaurant.

"hoy Audrey be yung pinsan mong si Aaron diba siya yung captain ng basketball team sa school nila?" tanong ni Dana.

"oo, baket?"

"wala nakita ko lang siya kahapon sa may Risare's, inaya nga ako e, kaso gabi na non baka pagalitan ako ni aling Marta" sabi nya

"gwapo yung pinsan mo Audrey ha" sabi ko habang kumakain ng chicken wings.

"crush mo?"

"hala siya, si Paula crush yon? sa sobrang dami nitong crush baka panghuli na yon" ani ni Ienna.

"uy wag ka crush niya daw yung lalaki na nakita namin don sa may coffee shop don malapit sa Divine church" dagdag pa ni Dana na kinainis ko.

"uy wag nga kayo crush lang naman e wag nyo nga giniganyan si pula" ani ni atheena habang umiinom ng iced tea habang nagpo
phone.

"kala nyo ha hindi ko kayo tutulungan sa history" pagbabanta ko sakanila dahil ako lang naman tinatakbuhan nila pag magrere view sila for history.

"uy joke lang feeling mo"

"hoy be joke time lang yon"

"may project sa arts hala kayo" sabi ni Ienna na kinagulat nila.

"yan kasi nag mml ka pa tin wala ka tuloy project sa arts, ikaw pau?" ani ni Audrey.

"meron"

"ha bat meron ka hindi ba sabay kayo naglalaro ni atheena na nag mml?" gulat na tanong ni Dana.

"priorities love, priorities"

"hoy pula bat ka gumawa ng project nang hindi sinasabi sakin?" sabi niya habang naniningkit ang mga mata na  nakatingin saakin.

"hoy tin sinabi ko sayo, hindi mo lang ata pinakinggan" pagpapaliwanag ko rito.

"eh..."

"tulungan ka nalang namin" sabay sabay naming sabi dahil pag may bumagsak samin lagot na.

We have weaknesses, we also have unique characteristics pero pag kami ang magkakasama e nawawala yung mga kinakatakutan naming bawat isa.


"oy pakibilisan sa cr ante Dana baka malate ako" Atheena said.

"oy Atheena kumain ka muna ng sandwich dito gawa ni Ienna lovey" pag yaya ko sakanya.

"oh Audrey ngayon yung pasahan diba ng project sa arts?" tanong ni Ienna habang gumagawa ng sandwich.

"ahh oo raw"sagot naman niya.

"buti natulungan natin si tin kagabi puro ml kasi"

"oy naririnig kita Ienna ha!!!" sigaw ni atheena.

"uy nasaan yung black shoes ko?" tanong ko .

"ayan oh nasa ilalim ng kama mo" turo ni Audrey sa ilalim ng aking kama.

"oki thanks thanks" pagpapasalamat ko rito.

"oy bilisan nyo baka malate ako neto napagalitan na nga ako ni Prof Agustus" nagmamadaling ani ni Dana.

"oo na saglit lang naman"

"wait wait"

"oh yung mga tamblers nyo mga gaga baka maiwan nyo stay hydrated" sabi ko habang inaabot sakanila yung mga tamblers nila.

(+0+)











Under The Rain ( Cinco De Maria's Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon