WARNING

0 0 0
                                    

WARNING:

Ang istoryang ito ay inilipat sa aking bagong Wattpad account upang muling maitala at ma-edit ang maraming pagkakamali sa typo at grammar. Ito parin ang orihinal at ipagpapatuloy ko lang,mayroong idadagdag at mayroong babagohin. Depende sa akin,kung ano ang maisip ko o kung ano ang pumasok sa isip ko iyon ang isusulat ko. Please accept the fact that I rewrite the story and published it here in my new account. You are free to comment and tell your reaction,just be nice and I will do the same. Thank you!

***

PROLOGUE

I remember those words I've said before I closed my eyes. Those words that broke not just him but also myself. I never intended to hurt him even myself  but choices are made to choose, that's why I choose to say goodbye than to stay. I choose to give up than to fight for what we have, because in the end. Everything we have will just be a memory,ang alaala na minsan ng nagbigay saya sa amin.

-Angie Ramirez

I tried to hide my feelings for her,I fucking tried. But everytime I saw her,my feelings for her grew bigger and bigger. Dumating na din sa punto na....ayoko ng mawala siya. Pero alam ko naman,alam ko naman na hindi siya para sakin. That's why I choose to stay away,away from her.

-Jerson Santos

Maikli lang ang buhay,at ang madaling gawin ay ang magsaya at maging malaya. Pakasaya dito,pakasaya doon. Hangga't nabubuhay ka wag mong alipinin ang sarili mo sa mga bagay na alam mong magkukulong sayo sa isang makipot na hawla.

-Lhayrine Navarro

Nasa huli nga talaga ang pagsisisi,dahil kung kailan nandiyan na....saka naman babawiin ng tadhana ang pagkakataon na piliin kung ano ang nararapat.

-Sathlyn Villaluna Choi

Letting go....was the only thing I can do. Dahil nagawa ko na lahat,minahal ko siya....pero nasaktan ko siya. Sinuyo ko siya ulit at pinatawad niya ako,we started again. Pero sa isang iglap kinuha siya sakin,she died in my arms. Ni hindi ko man lang siya nagawang iligtas, because I'm a failure. Binigo ko siya,binigo ko silang lahat.

-Jeffrey Smith

I may be that jerk but I still have a heart,a heart for  someone I knew I can't be with. Mahal ko siya,mahal na mahal ko siya....pero hindi niya ako mahal. Ang tanging nakikita lang niya sa akin ay ang pagiging babaero ko,she can't see the love I have for her. Ang pagmamahal na hindi ko man lang sinubukang ipaglaban.

-Clark Legazpi

We part ways again,and again,and again. Wala ng katapusan,minsan iniisip ko. Bakit pa ba kami bumabalik sa isa't isa kung sa huli binibitawan din namin ang isa't isa. Pero isa lang ang alam ko,na kahit ilang beses pa kaming maghiwalay. Sa isa't isa lang din kami babagsak.

-Annie Navarro

Ayoko ng commitment,ayoko sa salitang 'pag-ibig'. No one can force me to love,no one can teach me how to love. No once dares to try, because they knew....I am a rebel when it comes to LOVE. But love found me,He found me. And now I'm here,loving that man wholeheartedly. Loving him unconditionally,hindi ko na siya pakakawalan pa. I will stay,until death tear us apart.

-Ivy Ramirez

MAINGAT na binuksan ko ang pinto ng isang kwarto sa likod ng book shelves ko,nandito ako sa library dito sa loob ng kwarto ko. Hindi naman ito masyadong malaki kagaya ng private library ni Daddy,kasama ito sa mga ipinilit ko kay Daddy na ipagawa nang umalis ako ng pilipinas dahil sa isang mabigat na dahilan. Hanggang ngayon hindi ko pa rin nakakalimutan kung bakit kinailangan kong umalis at huwag magsama ng kahit na sino.

Sandaling ipinikit ko ang mga mata ko para pigilan ang pagragasa ng sari-saring alaala sa isip ko. I don't want to remember the reason why I need to live alone,why I need to disappear just to spare their life.

Sa mura kong edad malinaw na sa akin kung bakit magulo at hindi naaayon ang takbo ng buhay ko,namin ng pamilya ko. I live like a princess,I get what I want. Kahit hindi ko hilingin ibinibigay nila,and when I wished  to have my own school....doon na nagkanda-letche-letche ang lahat.

Pero wala akong pinagsisisihan sa hiniling ko,nang dahil sa paaralang iyon marami ang natutulongan na tao. Even I left them without a words, without an explanation. They still admire me for who I am,they still love me the way they love their job.

A job that no one could ever imagine that exist,ang trabaho na nagdala sa akin....sa sarili kong libingan. Unti-unti kong minulat ang mga mata ko,sumalubong sa akin ang iba't ibang klase ng mga metal,iba't ibang klase ng tela,armas at iba pa.

Isinara ko ang pinto at pinindot ang button malapit sa may pinto. It's a switch para mas lumiwanag ang maliit na ilaw na nakakabit sa itaas ng sekretong pinto sa likod ng library,nagsisilbing pananggalang ang malaking book shelves upang matakpan ang pinto sa likod nito. Hindi naman ito basta-basta makikita ng kung sino dahil para lamang isang malaking libro ang pinto nito. Malaking malaki.

Naglakad ako palapit sa section A kung saan nakalagay ang mga dokumento na karereview ko lang kahapon. Muli kong binasa ang pangalan na nakasulat sa envelope,his name is very familiar.

Mr. & Mrs. Rameriz

Binuksan ko ang envelope at binasa ang laman ng sulat.

Protect my son,save my son.

Kinagat ko ang ibabang labi ko at tiningnan ang profile ng taong dapat kong bantayan....at ingatan.




John Carlo Ramirez






WATTPAD PRESENT

Ikaw at Ako
[The Aillyn Villaluna Choi and John Carlo Ramirez Love Story]

By: DeathlyMoonShine also known as Allynes-Icer

All Rights Reserved 2022


*****

PLEASE READ!!!!!

Note:

Ito po ang bago kong account dito sa Wattpad at ngayon lang po ako nagkaroon ng lakas ng loob na ipagpatuloy ang kwento na 'to. Actually gusto ko na lang hayaan ito but I really love this story. Hindi ko mabitawan ang kwento na 'to,kaya nag-decide ako na i-published siya under my new account kasi hindi ko na po mabuksan ang dati kong account. I forget my password 🙈just wanna remind all of you na aayosin ko na rin po ang mga typographical error,mga wrong grammar at mayroon ring kaunting pagbabago sa kwento pero wala naman po akong babagohin sa nabasa ninyo pero may idadagdag lang. Kaya sana magustohan ninyo🥰  I will be very happy lalo na kung magustohan niyo ang bagong plot and kwento ☺️'yon lang. See you on the next chapter!

*********

THE LEADING LADY

Minju- as Aillyn Villaluna Choi
Yeji- as Sathlyn Villaluna Choi
Tzuyu- as Ivy Ramirez
Yuna- as Angie Ramirez
Yoona- as Annie Navarro
Miyeon- as Lhayrine Navarro
Nancy- as Regin Vladimir
Jisoo- as Chloe Ann Castro

THE LEADING MAN

Yunhyeong- as John Carlo Ramirez
Sunghoon- as Clark Legazpi
Juyeon- as Jeffrey Smith A.K.A Jeff
Hyunjin- as John Rico Valdez  A.K.A Rico
Yeosang- as Jayson Santos
Lee Taeyung- as Matt Luis Mendez
Mark- as Jerson Santos A.K.A R
Rowon- as Jammel Vargas

SUPPORTING CHARACTERS

Jeno- as John Kenneth Fantaleon
Jay- as Rodel Ferreras
Mingyu- as Chad Kim
Lt. General Nevarez
Lt. Greg
Lisa- as Jozaine Nevarez
Jennie- as Shielou Nashel
Rose- as Diana Nashel
Taeyeon- as Angel Mae Nashel
Mina- as Lyra Jane Nashel
Jinyoung- as Mark Angelo Nashel
Lee Know- as Jericho Abellianosa
Haruto- as Bins Arron Lewis
Jin- as John Rey Lim
Yeonjun- as Allan Chen
Eunwoo- as Anthony Yu
Winwin- as John Mark Martinez A.K.A  Mattz/Mike
Huang Renjun- as King Loather
Jonny- as Mark James Reyes
Lee Min Ho- as Raymond Ascaño
Bae Suzy- as Anelyn Rilio-Ascaño
Sungchan- as Darwin Lee
Chenle- as Ariel Mun
Shin Jun Seop- as Cristoff Klerk

OTHER CHARACTERS

Lia- as Cristine Roco
Ivana Alawi- as Trisha Alonzo A.K.A Trixie
Arra San Agustin- as Rachelle Calison
Yeri- as Almie Vilganza
Wendy- as Gian Zin
Karina- as Mickkyla Samson

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 04, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

IKAW AT AKO [The Aillyn Villaluna Choi and John Carlo Ramirez Love Story]Where stories live. Discover now