PROLOGUE

4 1 1
                                    

Isabella point of view

It's my wedding day. ito yung araw na masaya ako! Ang araw ng kasal ko.

Inaayos na ni Mama yung mga gagamitin ko sa kasal ko naka make up at naayos na din yung buhok ko. I- susuot ko nalang yung wedding dress ko. bale yung dress ko ay simple lang habng napapatigin ako sa dress ko pumasok si Mama na maydang box .

humalik ako sa pisngi nya at ganun din sya sa akin. binuksan nya ito sa harap ko habang naka ngiti sya. at ganun din ako.

pag bukas nong box nakita ko yung old na ring kaya napa ngiti ako kase ito yung ring na kinuwento sa akin dati ni Mama. Ang sabi nya is bigay daw ni Lola yun nong kinasal sya Kay Papa. at nangako din si Mama na pag Isa sa Amin Ang ikasal ibibigay din daw nya. so muhkang ako ata Ang makakauot ng ring na pamana ni Lola.  Ang sabi kase tradisyon sa Amin kaya masaya ako.

"Bell, anak,' itong sing sing na ito ay pinamamana Kona syo!" ngiti nya sa akin habang hawak nya ito sa akin. "Alagaan mo ito!" dahil galing pa yan sa Mama ko! " ngiti nya.

niyakap ko namn sya ng mahigpit

" Alagaan ko ito ma. kaya ng pagaalaga mo! " tugon ko..

I- sinout nya sa akin sa gitna ng kamay ko Basta alm nyo yun mga bilang nalang kayo. hehehe joke lang. nong na i- suot bigla Naman pumasok yung make up artists ko kaya palihim kung pinunasan yung luha ko. 

pinapasuot nya na sa akin yung dress ko kaya sinuot ko na din. nilagyan nya ako ng bulaklak sa ulo ko nakita ko si Mama na naiiyak sya Kya niyakap ko sya. alam ko masaya sa akin at the sometime nasasaktan sya dahil mga aasawa na din ako.

hinawakan ko lang yung kamay nya at tumago lang ako na parang sinasabi ko wag kanang umiyak Ma. kase alam ko na masasaktan sya dahil pag tapos ng kasal ko aalis na din ako sa Amin na parang ayuko. pero no choice ako dahil mamaya ay may Asawa na din ako...

Ng paalam na sa akin si Mama dahil mauuna na daw Sila simbahaan. hinalika ko lang sya sa pisngi nya at gnun din sya sa akin. ako ay Ng aayos pa..

makalipas ng ilang minute ay lumabas na din ako sa room para pumunta sa simbahaan.

sumakay na ako sa kotse namin. kinakabahaan ako Ngayon. ganun ba talaga kakabaaan ka sa ganitong okasyon diba dapat masaya. ikakasal lang namn ako pero kinakabahaan na ako. jusko.

Ng drive na si Kuya papunta sa simbahaan sa Saint Anne Parish Church sa Taguig.  napapatigin ako sa labas.. binibilang yung Oras ko na single pa ko.

kase mamaya may Asawa na ako..

Makalipas ng ilang minute ay nakarating  na din ako. ng simula na din ayusin yung mga tao. nakaalalagay saakin yung wedding organizer ko sa Taguig ko din sila kinuha. andito pa ako sa sasakyan. ng hihintay sa signal nila.

nong naka line na Sila binuksan na ni driver yung pinto ng kotse dahan dahan nadin Kong pumasok.

nakasarado yung gate ng simbahaan. Ngayon nakaharap na ko sa simbahaan.

hinihintay tong pinto sa pag bubukas. pero nakaramdam ulit ako ng kaba.

Pag bukas ng pinto ko nakita ko yung mga tao s loob na ng sisitayuhaan. kaya ng simula na Kong maluha. pag lakad ko ng dahaan dahaan napatigin ako sa magiging Asawa ko na si Kale. nakita ko syang nakangiti sa akin Kasama niya yung magulang nya..

pag kalakad ko sinalobong ako nila Mama at Papa naiiyak din si Papa kaya nmn ngumiti ako. sabay kame nila Papa na ng lakad paharap. habang nalalakad kame sabay nong pag tugtug na song na beautiful in wife..

Nakalapit na din kame ng mano si Kale Kay Papa at ganun din sya Kay Mama. nakipag beso lang din ako sa mommy at daddy nya. ibinibagay na ko ni papa Kay Kale.

The Wife Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon