Chapter 5: It's because

240 13 4
                                    

Kahit natatakot ay pilit kong binuksan ang pinto. I was afraid of someone knocking at this hour.

Putcha tulugan na kasi eh!

I slowly opened and saw Pablo contemplating with himself. Kakausapin ko sana para makuha ang atensyon pero hindi niya yata ako napapansin dahil umimik kaagad siya.

"How shall I put it? Stell...I like you." He asked himself then turned around, I was shocked, obviously. "Paano ko ipapaalam na gusto ko siya na hindi siya matatakot?" He asked himself.

I silently closed the door and prepared myself for what was about to come.

"Kanina ka pa bang kumakatok?" I asked professionally even though I was so nervous.

"Yes and No."

Naks kinakabahan ang aking bebehan.

Ako din kasi eh haha.

"I mean I wanted to tell you something."

"Pasok ka muna." Sabi ko at hinila siya paloob. "Upo ka, ihahanda ko lang ang kape."

"No. Stop. Stay here." Sabi nito kaya umupo ako sa tapat niya. "I want to tell you something."

"A-Ano?"

"Stell..."

He stared at me then smiled a little. He reached over to take my hand then talk once more.

"Be safe." Sabi nito na ikinagulo ng isipan ko. "I'll be moving out for now. Babalik ako sa hometown ko."

"Ahm...ayun lang ba?" I asked him.

"Yes." He said seriously. "I'll be going now."

"Pwede mo namang ichat na lang sa akin." Sabi ko bago kami tumayo.

"I wanted to tell you in person."

"Patulog na ko eh." Sabi ko na may bahid ng inis.

"Sorry."

Nang makaalis siya ay nagmessage ako kay Josh dahil kanina pa siyang nag-chchat tungkol kay Pablo.

Jcs:ISEEN MO AKO TAPOS IKWENTO MO ANG NANGYARI.

Sva:NAMO. Hindi naman kasi umamin. Sinabi lang na aalis siya

Jcs:Impossible. Umamin siya sa akin!

Sva:Sa akin din pero not directly. Narinig ko lang. Baka kinakabahan??

Jcs:Ewan ko jowa mo iyan. Oh wait gusto daw sumama nina Jah sa usapan. I'll call.

Josh Cullen wants you to join a video call

"Anong balita?" Jah asked with hopeful eyes. "Umamin? Umamin?"

"No." Sabi ko at naghanda na for bed. "Maybe ayaw niya talaga sa akin and napipilitan lang siya dahil naguguluhan siya?"

"What if sapakin kita?" Josh sassed up. "The dude is totally in love with you. Just wait."

"Oo nga, pal." Sabi ni Ken na kanina pang nilalaro ang mga filter. "Hintayin mo. Hinintay ka ngang makalabas sa shell mo para maging kayo eh."

"Ken!" Natatawang sabi ni Jah habang tumatawa si Josh sa gilid. "Bakit naman aso ang pinili mo bago umimik? Napakaseryoso ng topic tapos ganiyan ka!"

"Ay. Hindi ko natanggal. Hayaan niyo na imik lang kayo diyan." Sabi ni Ken na mas lalong ikinatawa namin.

"Oh siya back to you, anong plano?" Josh asked.

"Not everything deserves a plan. He should move if he wants to keep us going."

"Boba. Eh hindi nga alam na kayo. Paano yan? Maghihintayan kayo sa wala naman talaga?" Josh complained.

"Ah...oo?"

"I don't know what to say to you anymore. Goodnight na!" Sabi ni Josh. "Ken, Jah stop playing with the filters."

The call ended at napaisip ako sa sinabi ni Josh. Oo nga ano? Ano ngang balak ko sa buhay? Maghintay hanggang mamuti ang buhok ko? No way.

Should I make the move? Hindi ko alam. Basta! Ipapadama ko na lang sa kaniya ang pagmamahal ko. Oo tama, ganon na lang.

One Last TimeWhere stories live. Discover now