The door opened slightly, Via looked up and realized it was him, with a glass of water in his left hand, she felt a bit relieved.
Meron ngang dala.
Agad namang inabot sa kaniya nito ang tablet na hawak at ininom ni Via iyon.
He watched her drink the medicine, before looking around the room. Walang tao, hindi masyadong malaki ang room, there's only a vanity-mirror, kanina maraming upuan sa loob ngunit nawala pagka start ng event.
"Wait. I'll get a chair."
True to his words, umalis ito saglit at pagbalik ay may dala ng upuan. Inalalayan niya pa si Via na makaupo ng maayos.
Via was about to say thank you, kasi bukod sa may manners pa naman siya naniniwala siyang mabait siya, but before she could utter a word natulala siya ulit because Cian suddenly knelt in front of her para mapantayan siya.
Habang hinihintay ni Via mag take effect yung ininom na gamot, she's looking down at Cian in front of her, parang binabantayan kung okay lang talaga siya.
He's wearing a suit, black and white suit, nakaluhod habang ang isang kamay nakapatong sa hita nito.
"Feeling any better?"
"Medyo nabawasan 'yung sakit, baka mamaya tuluyan na rin mawala."
She replied, pinunasan niya yung luha na muntik nang dumami kanina."Are you sure?"
"Oo, kaya ko na yata 'to." Nag-iwas ng tingin si Via. "..thank you," mahina ang pagkakasabi nito.
"Wala ka bang kasama?" tanong ulit nito na inilingan lang ni Via, medyo nakangiwi pa.
"10 mins kaya mo pa? or make it 7."
"Huh?"
"Our house is 10-minute-drive from here. Kaya mo ba? Let's go?"
"Wait, observe ko munang ilang minutes pwede?"
"Hmm, sure."
Nasa ganon lang silang posisyon and Via wants to ask him if hindi ba ito nangangawit sa ganong upo niya nang biglang tumunog ang phone nito at umilaw pa nga.
Alyne
You're here too, right? I saw you kanina. I wanna talk to you miss u na, where are you rn?Tinignan lang ito ni Cian pero agad namang pinatay at ibinalik sa bulsa.
"Ano yun?"
"Nothing important." another beat of silence, "I'm not used to seeing you like this and you talking so mahinhin. So?"
"Nagtext sakin si Direk Vin, pakilala lang daw niya muna kaming cast saglit sa isang acquiantance then okay na."
"Alright, I'll find a spot near you just in case. Kaya mo pa ba?"
"5 minutes, 5 minutes lang ako don then pasabay na ako sa kotse."
"Sige, sa bahay na para mas malapit. Una ka na lumabas, susunod ako."
YOU ARE READING
Baby, It's Cold Outside
RomanceEpistolary Olivia Julia dela Frontera Just an actress and a dating rumour