28

9.3K 423 18
                                    

[Risca]

My heartbeat kept beating fast, at the same time, the tension is suffocating me.

I'm... scared.

Isang kasinungalingan kung sasabihin kong hindi ako natatakot ngayon, tanging 'yon lang ang nararamdaman ko. Kani-kanina lang, pakiramdam ko ay makikita ko na ang diyosang nagbigay sa akin ng gift. I'm so fucking scared.

This mission is different from before, it's also different from Trejon Guild. 

Though the Trejon was strong, maybe because we have King and Aqua with us during that time, so I wasn't that concerned? That's why I'm scared right now... because we're the only ones here.

Tama... wala sila... wala sila ngayon para tulungan kami.

Right now, our lives are at stakeand it all depends on us.

Mariin akong napakagat sa ibabang labi, humigpit ang pagkasasara ng kamao ko. Napunta ang atensyon ko sa babaeng kaharap ko, ang babaeng kailangan kong harapin ngayon.

Her aura, her presence, her appearance... are enough for me to know the difference between us. Specially that teal hair of hers, that symbolizes that she's a water gifted. It's blue green like the lake, as if all the Gods of water blessed her. Compared to mine... that only has blue strands.

"An heiress of Amphitrite... huh."

Maliban sa pagitan ng tangkad namin ni Eli, literal na mababa ang tingin niya sa akin. With just her look that feels like she's looking at my soul, it also tells me that I should know my place.

"What can that mere Goddess do, compare to my God?" she scoffed, then smirked. "Who's obviously her king?"

Ang takot na nararamdaman ko ay nahaluan ng galit. Mas lalong dumiin ang pagkasasara ng kamao ko at hinabol ko ang mga tingin niya. This... bitch!

"Don't mock the GODDESS THAT GAVE ME MY GIFT, YOU BITCH!"

I felt my eyes changed.

I'm still scared. My hands are trembling. I also feel like vomiting any moment now.

But...

"No one... CAN DISRESPECT GODDESS AMPHITRITE!"

Water started to form in front of me, I shaped it into a spears, ready to attack.

Yes... compared to them, who can be one with water and change any liquid on their will, Ican only bend water.

Eli used her gift too. But unlike me who's obviously serious, she shows no expression at all. Walang gana ang mga mata niyang nakatingin sa akin, mababa pa rin ang tingin.

She casually took some pebbles and rocks at the ground, and with her gift, they turned into liquid. Ang mga sibat na gawa sa tubig na ginawa ko para atakihin siya ay sinalubong ng purong bato na nagtubig. Nagsalubong ang dalawa at parehong tumalsik.

Napaismid ako sa nangyari pero mabilis akong kumilos. Hindi ko hinayaan na mauna siyang umatake. I immediately made bubbles, huge ones, and surrounded Eli's surroundings. At the same time, I made three sai. Kinuha ko ang chansang napalilibutan kami ng mga bula at patagong umatake.

Pero kikilos pa lang ako, sabay-sabay na pumutok ang mga bula. Napasinghap ako nang makitang nakatayo pa rin sa pwesto niya ang babaeng kalaban ko, ni hindi man lang nag-aksaya ng enerhiyang gumalaw.

She glanced me, then smirked.

She took some of her hair strands, and it became liquid yet sharp. She used it to pop the bubbles all at the same time.

Mariin akong napakagat sa ibabang labi, kusang gumalaw ang mga kamay ko na hinagis ang mga hawak kong sai. She didn't bat an eye, effortlessly, she waved her hand. Tila parang sumabay sa hangin ang pagwasiwas ng kamay niya, at ang hangin na tinamaan nito... ay naging tubig.

In a snap, the sai I made from water, burst.

I stood there, dumbfounded.

Para bang nawalan ako ng lakas man lang magkaroon ng reaksyon, at nanatili akong nakatayo. Mabilis akong napanghinaan.

Ito... ang pagitan naming dalawa...

Eli showed a grin. "You talk big for someone... who can just bend water." She tilted her head, still looking at me. "You can't even make me move from my position."

"This... is the difference between us." She stamp her foot on the ground, as if there was an earthquake.

But rather that the ground breaking, the solid soil turned liquid in an instant. Napasinghap ako at namimilog ang mga matang napatingin sa parang baha na papunta sa akin. Pero napako ang katawan ko sa kinatatayuan ko.

This-

As if time slowed down, there's a high pitched sound passed by to my ear. In an instant, the ground returned solid, at the same time, I saw a light of hope.

"RISCA, NOW!"

At the corner of my eye, I saw Cleofa, eyes bleedingclock.

I forgot... she's-

Supporting me!

I took that one opportunity. 

Nanatiling mabagal ang pagtakbo ng oras para sa 'kin sa kabila ng mabilis kong pagkilos. Gamit ang mga tubig na nagkalat sa paligid dahil sa walang tigil na pagputok ng mga 'to, gumawa ako ng mahabang patalim.

Agad akong sumugod paharap, sinamantala na hindi nagagamit ng kalaban ko ang gift niya. Nagtama ang mga mata namin ni Eli. She was caught off guard, didn't expected that Cleofa will use her gift.

With the impact and force I used when I stabbed her chest with a sword, she got pushed from her position.

Pare-parehong namilog ang mga mata namin. Kasabay nito ay ang pag-angat ng mga kilay ko, nanatiling mabagal ang tingin ko sa mga kaganapan.

I-

I stabbed her!

I landed an attack!--

The light of hope I saw disappeared in a snap. The Gods didn't even let me have my time to commend myself.

Time is still moving slow.

I felt a heavy punch land on my face. Parang isang sako ng bigas o higit pa ang malakas na tumama sa mukha ko.

Fuck, literal na bumagal ang oras nang tumilapon ako sa lakas ng pagkakasapak sa akin. For a second, I lost my consciousness, my eyesight became blurry. Parang umalog ang utak ko sa lakas ng pagtama sa 'kin.

Bumagsak kaagad ako sa lupa, 'di na gaanong naaninagan ang mga nakikita ko. I just saw Eli's dark expression, eyes literally looking down on me, with a clenched fist. Tinatakpan niya ang sinag ng araw dahilan kung bakit mas lalong malabo ang pagtingin ko sa kaniya.

This woman's punch... FUCKING HURTS AS HELL! Parang gawa sa bakal ang kamao niya!

Her other hand is on her chest that is bleeding. Nagawa ko siyang saksakin, pero hindi bumaon nang tuluyan ang patalim... 

Her eyes changed once again, her gift is back.

She fucking used her gift to cancel my attack-

This bitch can turn any solid into liquidand any liquid into a... mud?!

Ang mahabang patalim ko na gawa sa tubig ay ginawa niyang putik bago tuluyang bumaon sa dibdib niya. A... fucking menace.

"Huh... you blue heads really fucking pisses me off."

"Maybe I'm being too nice." She showed a sinister grin, eyes still looking down at me. I hear her cracking her fingers.

"A kid like you, should know her place."

CHAPTER 28
Heiress of Amphitrite and Poseidon

Note: Eli can turn any solid into liquid and turn any liquid into mud, Aqua can control any liquid and freeze it. On the other hand, Risca knows the difference between her and them because she can only bend water, not any liquid, but only water. 

Against the God: End of the Gifteds (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon